Doanh nghiệp thung lũng Silicon mạnh tay "cắt" đặc quyền

Diendandoanhnghiep.vn Những đặc quyền từng một thời là dấu ấn khi làm việc ở Thung lũng Silicon như bữa tối, giặt ủi hay xe đưa đón giờ đây không còn nữa. Các công ty bắt đầu mạnh tay cắt giảm chi phí.

>>Thung lũng Silicon hết thời?

Dĩ nhiên, các công ty sẽ không cắt sạch hoàn toàn quyền lợi của người lao động. Mặc dù vậy, khi mà hàng loạt ông lớn như Meta, Alphabet, Amazon hay Microsoft sa thải hàng nghìn nhân viên, thì có lẽ các cũng phải khá lâu nữa các đặc quyền này mới quay trở lại.

Hay như cách giải thích của ông Tony Guadagni, trưởng nhóm nghiên cứu nguồn nhân lực của Gartner, thì hiện nay các công ty công nghệ đang chuyển từ giai đoạn phát triển lâu dài sang cắt giảm chi phí thận trọng. Tức là họ vẫn tập trung vào mục tiêu tăng trưởng, nhưng trọng tâm thì chuyển sang việc cắt giảm chi phí.

Alphabet là cái tên mới nhất cắt giảm quyền lợi

Theo CNBC, những nhân viên làm việc tại công ty mẹ của Google không còn được tham gia các khóa tập thể dục. Công ty cũng không cấp laptop cao cấp cho khối ngoài công nghệ. Thậm chí họ cũng không để kim bấm tại máy in nữa. Hoặc cửa hàng cafe của họ cũng giảm ngày hoạt động mặc dù hiện nay số lượng người làm việc ở văn phòng nhiều hơn làm việc ở nhà.

Trong một ghi chú gửi đến người lao động, Giám đốc Tài chính Ruth Porat cho biết công ty đang xem xét dữ liệu để xác định những lĩnh vực chi tiêu không cần thiết hoặc không nên mở rộng quy mô.

Trước đó hồi tháng 1, Alphabet thông báo cắt giảm 12.000 việc làm, một phần trong nỗ lực điều chỉnh lực lượng lao động sau khi mở rộng quy mô nhân sự lên đến 57% từ quý 4/2019 đến quý 3/2022.

Alphabet không phải là công ty duy nhất cắt giảm đặc quyền.

Meta có một khoản phúc lợi về sức khỏe, là một số tiền để nhân viên có thể tiêu dùng trong mọi thứ, từ tập gym đến video games. Năm 2022, số tiền này tăng từ 700 USD lên 3.000 USD. Nhưng đến năm 2023 thì Meta cắt giảm bớt, chỉ còn 2.000 USD. Meta cũng đang cắt giảm tiền thưởng hoặc tiền từ cổ phiếu hạn chế. Cụ thể, theo The Wall Street Journal, những nhân viên “làm việc tốt nhất” chỉ nhận được 65% tiền thưởng thay vì 85%.

Năm ngoái, Meta cũng ngừng luôn dịch vụ giặt là và giặt khô đối với nhân viên, lùi bữa tối miễn phí từ 6 giờ tối sang 6:30 tối. Giờ giấc ăn như vậy sẽ gây khó cho những người muốn đi chuyến cuối xe trung chuyển miễn phí của công ty.

Nhưng những đặc quyền này sẽ trở lại

Theo các chuyên gia, mặc dù các công ty công nghệ đang thận trọng trong chi tiêu, nhưng chính sách thắt lưng buộc bụng sẽ không kéo dài lâu. Hay nói cách khác, đặc quyền trong công việc mang tính chu kỳ. Nó sẽ dần trở lại khi thị trường lao động chặt chẽ hơn, nền kinh tế phục hồi hơn. Và rồi khi đặc quyền đạt đỉnh, các doanh nghiệp sẽ cân nhắc lại, sẽ cắt giảm bớt.

Một điều cần lưu ý nữa trong thời điểm hiện nay, mặc dù đặc quyền bị cắt giảm, nhưng mức độ thỏa mãn với công việc của người lao động sẽ không bị ảnh hưởng gì nhiều. Có một quy luật là khi cơ hội việc làm phong phú, người lao động có thể dễ dàng tìm việc ở công ty khác, thì mức độ thỏa mãn của họ có xu hướng giảm xuống.

Còn trong thời kỳ suy thoái, việc làm khó khăn, sa thải nhiều, mức độ thỏa mãn sẽ tăng lên. Và lý do cũng khá đơn giản, khi những người khác bị mất việc làm, thì việc bản thân mình còn giữ được việc đã là một điều khiến người lao động trân trọng rồi.

Thành thử, dù những đặc quyền có thể quay trở lại trong tương lai xa, thì ở tương lai gần, sẽ ngày càng có thêm nhiều công ty cắt đi những đặc quyền này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp thung lũng Silicon mạnh tay "cắt" đặc quyền tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713419912 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713419912 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10