Theo nhiều chuyên gia, các chủ doanh nghiệp toàn cầu cần phải cảnh giác về tác động của AI đối với hoạt động kinh doanh.
Theo Christophe De Vusser, chuyên gia của Bain & Company, chỉ khoảng 10 đến 15% các công ty trên thế giới đang ở trạng thái cảnh giác cao độ trước tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với hoạt động kinh doanh của họ.
Ông cho biết đó là những công ty thực sự hiểu AI sẽ tác động đến họ như thế nào và đang sử dụng AI làm ưu tiên số 1 để thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh. "Mọi người giờ đây đều hiểu rằng AI là có thật. Các giám đốc điều hành cần phải nắm rõ đâu là những cơ hội", ông cho biết.
Ông cũng chỉ ra, AI sẽ tác động đến mọi người và tiến trình diễn ra cực kỳ nhanh chóng. Đã hai năm trôi qua kể từ ChatGPT được ra mắt và vào năm 2025, chúng ta sẽ có các giải pháp nghiên cứu chuyên sâu về AI.
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI), mà ChatGPT là một công cụ, học từ dữ liệu hiện có để tạo nội dung bao gồm video và hình ảnh. Tác nhân AI (Agentic AI) sẽ tiến xa hơn, vì nó được thiết kế để hoạt động một cách tự chủ và có khả năng đưa ra quyết định. Điều này sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.
Hiện nay, các chuyên gia nhận định, có 04 xu hướng lớn sẽ tác động đến các công ty trên toàn cầu, bao gồm xu hướng hướng tới một thế giới đa cực, được cho là một xu hướng hậu toàn cầu hóa; AI; năng lượng; và chi phí vốn cao hơn. Năng lượng bao gồm ba thách thức lớn: tính sẵn có, khả năng chi trả và khử carbon.
Một thế giới đa cực được thúc đẩy bởi nhu cầu về một nền công nghiệp an toàn và sự cân bằng thương mại. Trong bối cảnh này, các mức thuế dưới thời chính quyền Trump có thể được nhìn nhận. Xu hướng này cũng thể hiện qua các rủi ro địa chính trị và những thách thức trong chuỗi cung ứng.
Ngày nay, 80% các doanh nghiệp cho biết họ muốn đưa sản xuất và chuỗi cung ứng của mình đến gần hơn với nơi họ đang ở. Trước đại dịch, tỷ lệ này là 20%; đây là một sự thay đổi cơ bản, không chỉ ở Mỹ mà còn ở hầu hết mọi nơi trên thế giới.
Các công ty thường cố gắng dự đoán những gì có thể xảy ra. Nhưng trên thực tế, rất khó để dự đoán. "Nếu không thể dự đoán chính xác, các doanh nghiệp cần làm hai điều, đảm bảo rằng bạn có thể thích ứng và có khả năng chống chịu. Dù kết quả ra sao, công ty của bạn vẫn có thể tồn tại", ông Vusser lưu ý.
Mặt khác, các doanh nghiệp cũng có thể mô phỏng các lựa chọn của mình bằng cách chạy các kịch bản như mức thuế quan khác nhau và các địa điểm tiềm năng để di dời sản xuất.
Bên cạnh đó, ông Vusser cũng chỉ ra, AI sẽ có tác động lớn đến các công ty đầu tư tư nhân (PE) và cách họ đầu tư. "Tất cả các công ty PE đang đầu tư và nâng cao quy trình của họ bằng AI. Các doanh nghiệp này cần đảm bảo rằng các công ty trong danh mục đầu tư của họ sẽ không bị đối thủ với AI tốt hơn làm gián đoạn và rằng công ty của họ có thể vươn lên dẫn đầu", ông nói.
Ông De Vusser tin rằng Đông Nam Á và Ấn Độ là những khu vực hấp dẫn và có triển vọng nhất trên toàn cầu, nhờ vào nền kinh tế vững mạnh của khu vực và nhân khẩu học tích cực ở một số quốc gia. Trong đó, Singapore có thể thúc đẩy phát triển bằng cách tăng cường thương mại nội khối và hỗ trợ việc áp dụng AI cũng như cơ sở hạ tầng năng lượng.
Theo nhiều chuyên gia của Bain, các doanh nghiệp cần có chiến lược đưa dần AI vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình. Có như vậy, thì mới thích ứng được thời đại mới, tăng dần sức cạnh tranh của mình trong thế giới đang thay đổi từng ngày nhờ các ứng dụng công nghệ hiện đại.