VCCI

Doanh nghiệp Việt đang phải cạnh tranh với nhiều đối tác khác tại thị trường Hoa Kỳ

Đình Đại 12/09/2024 12:48

Tại thị trường Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt đang phải cạnh tranh với nhiều đối tác khác đến từ Nam Mỹ, châu Á, châu Phi,...

Thông tin trên được ông Nguyễn Hữu Nam – Phó Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP HCM nêu tại Hội thảo “Xúc tiến Thương mại và tiếp cận thị trường Hoa Kỳ”. Sự kiện do VCCI HCM phối hợp với Tổng Công ty CP Bảo hiểm Hàng Không (VNI) và Công ty INK Inc Public Relations (Hoa Kỳ) tổ chức.

daibieu.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo - Ảnh: Đình Đại.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Hữu Nam – Phó Giám đốc VCCI HCM đánh giá, Hoa Kỳ là một thị trường có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong nhiều năm qua, Hoa Kỳ là một thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Và đến thời điểm hiện nay, Hoa Kỳ vẫn là quốc gia có kinh ngạch xuất khẩu lớn của Việt Nam.

“Làm thế nào để chúng ta có thể thúc đẩy nhiều hơn nữa các sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu vào Hoa Kỳ một cách hiệu quả và thành công? Đây cũng là một bài toán mà tất cả các doanh nghiệp, tất cả các cơ quan Nhà nước đều mong muốn để làm sao cho việc xuất khẩu Việt Nam vào Hoa Kỳ được nhiều hơn nữa”, ông Nguyễn Hữu Nam chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Hữu Nam, hiện nay có 2 đối tác lớn của Việt Nam, một là Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, trong khi Hoa Kỳ lại là một thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Đây là 2 thị trường đã tác động rất nhiều đến nền kinh tế của Việt Nam.

Cũng theo ông Nam, thời điểm năm 1995 khi Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ với kim ngạch thương mại 2 chiều chỉ đạt 450 triệu USD, đến năm 2022, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã vượt lên trên 120 tỷ USD, năm 2023 tuy có giảm nhưng cũng vượt trên 100 tỷ USD kim ngạch thương mại 2 chiều.

“Trong thời gian tới, Hoa Kỳ vẫn sẽ tiếp tục trở thành một quốc gia xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Vai trò của Hoa Kỳ trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam là rất quan trọng, đây là cú hích cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua và tiếp tục duy trì trong thời gian tới. Hoa Kỳ là một thị trường có khoảng 330 triệu dân và sức tiêu thụ của thị trường này là rất lớn. Sự phát triển cũng như tiêu dùng của Hoa Kỳ sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp của Việt Nam xuất khẩu đa dạng các mặt hàng vào thị trường này”, ông Nguyễn Hữu Nam đánh giá.

anhnam.jpg
Ông Nguyễn Hữu Nam - Phó Giám đốc VCCI HCM phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: Đình Đại.

Đồng thời, ông cũng cho rằng, kể từ sau khi Việt Nam và Hoa Kỳ trở thành đối tác chiến lược toàn diện. Đây là những dấu mốc quan trọng để chúng ta có thể làm sâu sắc hơn nữa quan hệ thương mại, quan hệ kinh tế, quan hệ chính trị, quan hệ đầu tư giữa hai quốc gia. Do đó, Việt Nam cần có những giải pháp, đặc biệt là các doanh nghiệp cần có các giải pháp, các chiến lược để xuất khẩu thành công vào thị trường Hoa Kỳ.

Dẫn số liệu từ Tổng cục Thống kê, ông Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 54,3 tỷ USD, tăng 22,1%, đứng đầu về tốc độ tăng trưởng kim ngạch, vượt qua các thị trường khác như EU, ASEAN hay Hàn Quốc. Trong 8 tháng năm 2024, xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 40,08 tỷ USD, ngược lại nhập khẩu đạt 28,28 tỷ USD. Với kết quả này, ngành nông lâm ngư nghiệp xuất siêu 11,8 tỷ USD, tăng 68,4% so với cùng kỳ năm trước…

“Hiện nay, xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm trên 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Kết quả này cho thấy Việt Nam có thế mạnh tiếp cận thị trường Hoa Kỳ ngày càng dễ dàng và hiệu quả hơn. Mặc dù trong những năm gần đây, tình hình kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Việt Nam đã phấn đấu khẳng định vị thế của mình khi đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 13 trên thế giới về xuất nhập khẩu”, ông Nguyễn Hữu Nam chia sẻ.

Về đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam, theo Phó Giám đốc VCCI HCM Nguyễn Hữu Nam, tính đến ngày 20/6/2024, đã có 40.544 dự án với tổng vốn đầu tư gần 484,78 tỷ USD. Trong đó, Hoa Kỳ đã đầu tư 1.383 dự án với tổng vốn đầu tư gần 11,94 tỷ USD, đứng vị trí thứ 11/146 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam.

Mặc dù vậy, Phó Giám đốc VCCI HCM cho rằng, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ cũng đang đứng trước những thách thức đòi hỏi các doanh nghiệp Việt cần khắc phục để tận dụng được các lợi thế xuất khẩu hàng hóa sang thị trường tiềm năng này.

Cụ thể, Hoa Kỳ ban hành nhiều chính sách bảo hộ thương mại và các rào cản phi thuế có thể làm hạn chế tiếp cận thị trường, tăng chi phí cho các doanh nghiệp Việt Nam, làm giảm năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Hoa Kỳ cũng gia tăng tần suất các vụ việc điều tra phòng vệ thương mạiđối với hàng hóa của Việt Nam (truy xét nguồn gốc bông của hàng dệt may, tránh nguy cơ bị cấm xuất khẩu, truy xét tôm có được trợ cấp…). Bên cạnh đó, tại thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt phải cạnh tranh với nhiều đối tác khác đến từ Nam Mỹ, châu Á, châu Phi,...

Do đó, ông cho rằng, để thúc đẩy xuất khẩu, doanh nghiệp cần tích cực tham gia chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, kết nối với cơ quan liên quan, tạo uy tín và gây dựng niềm tin với khách hàng Hoa Kỳ. Đồng thời, vận dụng kinh tế số, kết nối trực tiếp với doanh nghiệp, đối tác Hoa Kỳ qua chuỗi giá trị, nâng cao độ tin cậy, hợp tác có hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp Việt đang phải cạnh tranh với nhiều đối tác khác tại thị trường Hoa Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO