Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ: Đẩy mạnh hợp tác về các sản phẩm nông nghiệp

Ngọc Hà - Đinh Thanh 14/05/2018 21:34

Dệt may, sản phẩm nông nghiệp và du lịch là những lĩnh vực doanh nghiệp Ấn Độ mong muốn đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Những năm qua, quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ không ngừng phát triển. Hiện nay, Ấn Độ là đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam.

Kỳ vọng về nhiều cơ hội hợp tác đầu tư giữa hai bên trong thời gian tới tại chương trình xúc tiến đầu tư mang tên “Assam Investment Roadshow” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và chính quyền Bang Assam Ấn Độ tổ chức tối ngày 14/5 tại Hà Nội, ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI tin tưởng rằng: "Chương trình xúc tiến đầu tư này là cơ hội tốt để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ, đặc biệt là doanh nghiệp bang Assam trao đổi cơ hội đầu tư và hợp tác thương mại trong các lĩnh vực như dệt may, sản phẩm nông nghiệp và du lịch. Đây đều là những lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu phát triển và Ấn Độ mong muốn hợp tác”.

Về hoạt động thương mại, hiện nay Ấn Độ luôn nằm trong top 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Cụ thể thương mại hai chiều đang không ngừng gia tăng và đạt hơn 7 tỷ USD trong năm 2017.

Tôi hi vọng điều đó sẽ tiếp tục được củng cố và tăng cường trong những năm tiếp theo, cả về giá trị và sự đa dạng trong chủng loại hàng hóa, hướng tới thương mại hai chiều đạt 15 tỷ USD vào năm 2020 như mục tiêu mà Lãnh đạo hai nước đã đề ra nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang sang Ấn Độ vào đầu năm nay”, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm của ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI, điểm lại về quá trình hợp tác về thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ cũng như thông tin về đoàn công tác của Bang Assam trong chương trình hôm nay, Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Parvathaneni Harish thông tin: “Đây là lần đầu tiên ngài Thủ hiên Bang Assam khuyến khích 20 doanh nghiệp là chủ trang trại bang Assam Ấn Độ - những người đã ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp cũng đã tham gia chương trình xúc tiến đầu tư thương mại này sẽ sớm khảo sát các vùng như Tây Nguyên, Đồng bằng Sông Cửu Long để tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng doanh nghiệp Việt Nam”.

Bang Assam là một trong những bang lớn nhất của Ấn Độ với dân số khoảng 37 triệu người với diện tích 78 nghìn m2 và có GDP tăng trường cao. Bang Assam cũng chính là cầu nối hợp tác đầu tư giữa Ấn Độ và khu vực ASEAN.

Doanh nghiệp Ấn Độ mong muốn đẩy mạnh hợp tác cùng doanh nghiệp Việt Nam về các sản phẩm nông nghiệp như chè, gừng và chuối.

Doanh nghiệp Ấn Độ mong muốn đẩy mạnh hợp tác cùng doanh nghiệp Việt Nam về các sản phẩm nông nghiệp như chè, gừng và chuối.

Chia sẻ rõ hơn về tiềm năng của Bang Assam, ông Atul Bora – Bộ trưởng Nông nghiệp Bang Assam cho biết: “Bang Assam có lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, trong đó phải đặc biệt kể đến là dầu thô. Bên cạnh đó, Bang Assam cũng có các vùng quy hoạch để phát triển các sản phẩm đặc thù, trong đó phải kể đến sản phẩm chè và gừng, chuối. Sản phẩm chè của Bang Assam chiếm khoảng ½ sản lượng chè của toàn Ấn Độ. Đây sẽ là những ngành, sản phẩm mà Ấn Độ mong muốn tăng cường hợp tác và đầu tư với doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới”.

Về đầu tư, hiện nay Ấn Độ là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 30 trên tổng số 126 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 800 triệu USD với khoảng 180 dự án.

Ở chiều ngược lại, được biết đã có khoảng 3,200 doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư và thực hiện các thoả thuận đầu tư tại Bang Assam, Ấn Độ với tổng giá trị vốn đăng ký đạt khoảng 13 tỷ USD.

Chia sẻ về chính sách ưu đãi đầu tư, đại diện chính quyền Bang Assam cho biết: “Hiện nay, Ấn Độ đã thực thi nhiều chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài đến Ấn Độ đầu tư trong đó có nhà đầu tư Việt Nam ví dụ như chính sách hoàn thuế 1,5% - 2% thuế doanh nghiệp, chính sách ưu đãi về mặt bằng thuê đất trong 30 năm với các dự án đầu tư trị giá lớn hơn hoặc bằng 13 triệu USD”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ: Đẩy mạnh hợp tác về các sản phẩm nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO