Doanh nhân nữ phát huy lợi thế

LÊ HÀ thực hiện 13/10/2023 03:30

Trong kỷ nguyên của phát triển bền vững và kinh tế xanh toàn cầu ngày nay, cộng đồng doanh nhân nữ đóng vai trò trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.

>>Doanh nhân nữ khẳng định vai trò dẫn dắt nhờ thúc đẩy bình đẳng giới

Tạp chí DĐDN có buổi trao đổi với Bà Bùi Thị Hải Yến – Tân Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ Hà Nội (HNEW).

- Trên cương vị Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ Hà Nội (HNEW), bà có thể chia sẻ những lợi thế của doanh nhân nữ trong phát triển bền vững?

Đã là doanh nhân thì tôi nghĩ phụ nữ hay nam giới đều bình đẳng như nhau vì cùng phải đối mặt với những vấn đề giống nhau, phải gánh vác những trọng trách như nhau trước nhà nước và xã hội.
Điểm khác biệt có thể chỉ nằm ở đặc điểm tính cách, cách tiếp cận và giải quyết vấn đề. Nếu các doanh nhân nam có điểm mạnh tính cách là sức bật và sự quyết đoán, thì các nữ doanh nhân có ưu thế trong sự bền bỉ, cẩn trọng, tỉ mỉ và giàu cảm xúc. Phụ nữ chúng tôi linh hoạt, nhẹ nhàng hơn nên có cách tiếp cận và giải quyết vấn đề có khác hơn một chút.

Trong 20 – 30 năm qua, vai trò của nữ doanh nhân trong hoạt động kinh tế ở nước ta ngày càng được khẳng định. Theo khảo sát của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) thì doanh nhân nữ tại Việt Nam đang ngày càng chiếm nhiều vị thế quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, tạo ra một phong cách kinh doanh độc đáo, mềm dẻo, linh hoạt rất có hiệu quả. Theo một thống kê vào năm 2022, ở Việt Nam có khoảng gần 30% số doanh nghiệp là do phụ nữ làm chủ, tham gia lãnh đạo, chiếm tỷ lệ cao nhất khu vực Đông Nam Á.

- Trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế các chủ doanh nghiệp nữ liệu có khả năng ứng phó và vượt qua khó khăn hơn nam giới, thưa bà?

Các doanh nhân nữ khi gánh trên vai trọng trách như thế, thì chúng tôi vừa có sự mạnh mẽ, quyết đoán của nhà lãnh đạo; vừa có sự uyển chuyển, linh hoạt của người phụ nữ. Do đó, các doanh nhân nữ chúng tôi đã kiên cường chèo lái doanh nghiệp vượt bão đại dịch.
Trong giai đoạn hiện nay, có quá nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, vì nền kinh tế nước ta hiện vẫn nặng về kinh tế tuyến tính, cần phải nhanh chóng phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ và kinh tế số.

Giai đoạn từ nay đến 2030, cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam phát triển tăng lên ít nhất gấp 3 lần so với giai đoạn trước. Hiệp hội doanh nhân nữ Hà Nội sẽ cùng nhau nắm lấy những cơ hội tăng tốc này để vươn lên.

- Hiện nay, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp phát triển và vươn xa, theo bà các doanh nghiệp do nữ làm chủ gặp phải những rào cản nào khi chuyển đổi số?

Chúng ta nên quan niệm chuyển đổi số, chuyển đổi xanh không phải là để doanh nghiệp phát triển và vươn xa mà là chuyện sống còn của doanh nghiệp. Chuyển đổi số là quá trình thay đổi phương thức sản xuất của cả xã hội lên một tầm cao hoàn toàn mới (gọi là phương thức sản xuất thông minh hóa).

Vì thế, những doanh nghiệp không chuyển đổi số, hay không theo kịp chuyến tàu lịch sử này sẽ dần dần tụt hậu và bị đào thải.

- Xin cảm ơn bà!

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nhân nữ Quảng Ninh: Những bông hoa kiên cường đi trong “bão”

    Doanh nhân nữ Quảng Ninh: Những bông hoa kiên cường đi trong “bão”

    00:00, 10/10/2023

  • Phát triển cộng đồng Doanh nhân nữ

    Phát triển cộng đồng Doanh nhân nữ

    08:56, 24/05/2023

  • SHB tiếp sức

    SHB tiếp sức "đường dài" cho doanh nhân nữ

    07:00, 24/05/2023

  • Doanh nhân nữ Đà Nẵng hướng đến kinh tế xanh

    Doanh nhân nữ Đà Nẵng hướng đến kinh tế xanh

    11:47, 01/04/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nhân nữ phát huy lợi thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO