Doanh nhân sở hữu Ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” trăm tỷ là ai?

Diendandoanhnghiep.vn Ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” là biểu tượng quyền lực của triều Nguyễn, là báu vật hoàng cung, báu vật quốc gia, có giá trị 153 tỷ đồng thuộc sở hữu của một doanh nhân tại tỉnh Bắc Ninh.

>>> Văn hoá là “linh hồn” của doanh nghiệp

Chi 6,1 triệu Euro để sở hữu ấn vàng

Doanh nhân Nguyễn Thế Hồng, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh chính là người sở hữu báu vật này cách đây không lâu. Ông Nguyễn Thế Hồng hiện đang là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Ninh, đồng thời là Chủ tịch Hội sưu tầm, nghiên cứu cổ vật Kinh Bắc.

Doanh nhân Nguyễn Thế Hồng – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Ninh là người chính thức sở hữu bảo vật hoàng cung trị giá hàng trăm tỷ đồng. Ảnh: Vũ Phường

Doanh nhân Nguyễn Thế Hồng – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Ninh là người chính thức sở hữu bảo vật hoàng cung trị giá hàng trăm tỷ đồng. Ảnh: Vũ Phường

Trò chuyện với phóng viên, ông Hồng cho biết, chính ông là người đã chủ động tìm hiểu về chiếc ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” khi Nhà đấu giá Millon (Pháp) đưa ra thông tin về đấu giá cổ vật này. Sau nhiều tháng đàm phán và tiến hành các thủ tục cần thiết, ấn vàng Hoàng đế chi bảo đã chính thức được chuyển giao từ Pháp về Việt Nam chiều ngày 16/11/2023 theo giờ Pháp. Lễ chuyển giao ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” cho Việt Nam đã diễn ra tại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.

Được biết, ông Nguyễn Thế Hồng đã chi hơn 153 tỷ đồng (6,1 triệu Euro) để mua thành công ấn vàng “Hoàng đế chi bảo”, hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng (phường Đình Bảng, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) của vị doanh nhân này.

Cận cảnh ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” trị giá hơn 153 tỷ đồng do doanh nhân Nguyễn Thế Hồng sở hữu

Cận cảnh ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” trị giá hơn 153 tỷ đồng do doanh nhân Nguyễn Thế Hồng sở hữu

Báu vật hoàng gia

Ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” được đặt tên “Con dấu vàng quý hiếm Kim bảo tỷ” của Hoàng đế Minh Mạng (1791 - 1841), cao 10,4cm, mặt hình vuông, kích thước 13,8x13,7cm. Mặt trên của ấn khắc hai dòng chữ: “Minh Mạng tứ niên nhị nguyệt sơ tứ nhật cát thời chú tạo” (Được làm vào ngày 4/2, năm thứ 4 đời Vua Minh Mạng, tức ngày 4/2/1823) và “Thập thành hoàng kim trọng nhị bách bát thập lạng cửu tiền nhị phân” (Làm bằng vàng, nặng 280 lạng, 9 chỉ, 2 phân, khoảng 10,7kg). Đế ấn in dòng chữ “Hoàng đế chi bảo” (Báu vật của hoàng đế). Ấn được truyền từ đời Vua Minh Mạng đến vị vua cuối cùng nhà Nguyễn là Bảo Đại. Sau đó, Vua Bảo Đại bàn giao cho chính quyền cách mạng trong lễ thoái vị ngày 30/8/1945 tại Ngọ môn Huế, đưa ra Hà Nội.

Tuy nhiên, cuối năm 1946 khi Pháp quay trở lại Việt Nam và đưa quân vào Hà Nội, bộ ấn và đôi kiếm đã bị thất lạc và rơi vào tay người Pháp. Đến ngày 8/3/1952, Pháp tổ chức nghi lễ trao lại ấn - kiếm cho Bảo Đại tại Đà Lạt, với tư cách khi đó là Quốc trưởng của một chính phủ được ông đại diện thành lập năm 1948. Bộ ấn kiếm sau đó được thứ phi Bùi Mộng Điệp mang sang Pháp cho gia đình Bảo Đại.

Ông Nguyễn Thế Hồng giới thiệu những cổ vật hiện có tại bảo tàng do chính ông lập nên

Ông Nguyễn Thế Hồng giới thiệu những cổ vật hiện có tại bảo tàng do chính ông lập nên

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, thành viên Hội đồng Di sản quốc gia cho rằng, việc một tư nhân đã bỏ ra mọi chi phí để mua và đưa ấn vàng này về nước thật sự là một tín hiệu rất vui trong quá trình xã hội hóa các hoạt động bảo tồn và phát huy di sản: “Việc hồi hương ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” là một điều hết sức có ý nghĩa. Một cá nhân ở Việt Nam mua được và đưa về nước thì đó là điều hết sức đáng mừng. Ông Nguyễn Thế Hồng với những tâm huyết rất đặc biệt, đã ký một cam kết với Cục Di sản Văn hóa sau này nếu Nhà nước hay là một tổ chức nào đó có điều kiện để phát huy tốt hơn thì ông sẵn sàng nhượng lại. Đó cũng là một tinh thần đáng biểu dương”.

>>> Khởi đầu cho ngành kinh tế tỷ USD

>>> Lương tâm doanh nhân là lực đẩy cho sự phồn thịnh kinh tế

Trống đồng Đông Sơn - một trong hơn 2000 cổ vật hiện có tại tư gia ông Nguyễn Thế Hồng

Trống đồng Đông Sơn - một trong hơn 2000 cổ vật hiện có tại tư gia ông Nguyễn Thế Hồng

Ông Nguyễn Thế Hồng sinh năm 1961, là một doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản ở Bắc Ninh. Với cương vị Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty ông đã vững vàng đưa doanh nghiệp của mình từng bước làm ăn phát triển trong lĩnh vực tổ chức thi công các dự án giao thông, bất động sản theo hình thức BOT. Nhiều năm qua, công ty Nam Hồng luôn là doanh nghiệp đứng đầu tỉnh Bắc Ninh về thi công hạ tầng giao thông và xây dựng, đã được nhận Cờ thi đua của Chính phủ và Huân chương Lao động hạng II.

Ngoài bảo vật “Hoàng đế chi bảo”, doanh nhân Nguyễn Thế Hồng còn sở hữu một bộ sưu tập đồ sộ với hơn 2000 cổ vật của Việt Nam và nước ngoài như gốm sứ, đồ gỗ, đồ đồng, tranh, tượng,…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân sở hữu Ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” trăm tỷ là ai? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714434497 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714434497 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10