Doanh nhân Thành phố Thanh Hóa: “Đòn bẩy” thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn TP.Thanh Hóa sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh, khẳng định vai trò của doanh nhân là lực lượng chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố.

Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, Thành phố đã có được sự phát triển doanh nghiệp không những nhanh về số lượng, cơ cấu ngành nghề hoạt động mà còn có đội ngũ doanh nhân hùng hậu.

Bước phát triển tích cực

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Thanh Hoá lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 – 2020, TP. Thanh Hóa đã đạt và vượt 32/32 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó có 27 chỉ tiêu tỉnh giao, 05 chỉ tiêu bổ sung của thành phố… Đặc biệt, trên địa bàn TP. Thanh Hóa đã thành lập mới 4.675 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn lên 6.478 doanh nghiệp, hoàn thành mục tiêu đề ra, bình quân có 192,3 doanh nghiệp/vạn dân, gấp hơn 2,5 lần so với năm 2015. Các doanh nghiệp đã được Thành phố đồng hành hỗ trợ về tiếp cận nguồn vốn, thị trường, bồi dưỡng kỹ năng quản trị doanh nghiệp. Hiệp hội doanh nghiệp thành phố được thành lập đã tạo sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh và tìm kiếm thị trường.

Kinh tế hợp tác xã (HTX) có bước phát triển tích cực, giai đoạn 2016 – 2020 đã thành lập mới 41 HTX với tổng số vốn đăng ký là 102,34 tỷ đồng, nâng tổng số lên 86 HTX, doanh thu bình quân của một HTX năm 2020 tăng 1,3 lần so với năm 2015; 100% các HTX đã chuyển đổi và đăng ký hoạt động theo luật HTX kiểu mới (năm 2012).

Hộ kinh doanh cá thể cũng phát triển mạnh với nhiều ngành nghề đa dạng, đã cấp mới 15.000 giấy phép kinh doanh, nâng tổng số hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn lên 22.000 hộ.

Để có được kết quả nêu trên phải kể đến sự hỗ trợ đặc biệt trong suốt nhiệm kỳ bằng sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố trong và ngoài tỉnh.

“Bệ đỡ” cho Thành phố

Trong nhiệm kỳ 2020- 2025, TP.Thanh Hóa xác định tình hình thế giới, trong nước, trong tỉnh và nội tại thành phố có nhiều điều kiện thuận lợi, song cũng có những khó khăn, thách thức, tác động nhiều mặt tới sự ổn định, phát triển của Thành phố.

Nguồn vốn đầu tư còn gặp nhiều khó khăn; chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của các sản phẩm, các doanh nghiệp còn thấp; trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn nhiều nhân tố phức tạp; những thách thức về thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu,... là những nhân tố không thuận lợi cho sự phát triển kinh tế- xã hội của Thành phố, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố phải phấn đấu mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa.
Khâu đột phá được xác định trong nhiệm kỳ tới là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đô thị gắn với ứng dụng những thành tựu công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để tạo tiền đề xây dựng thành phố thông minh.

Đó là những giải pháp căn bản để tiếp tục duy trì phát triển kinh tế nhanh và bền vững, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng tăng trưởng, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngành kinh tế… Cụ thể, lấy việc phát triển mạnh doanh nghiệp, gắn với nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh làm trọng tâm.

Sự đoàn kết thống nhất, khát vọng vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, đặc biệt là đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, sẽ là những yếu tố thuận lợi tác động mạnh mẽ đến thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Thanh Hóa, đồng thời là bệ đỡ cho thành phố phát triển xứng tầm là một đô thị trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ. 

Đồng hành cùng doanh nghiệp

TP.Thanh Hóa sẽ tập trung phát triển doanh nghiệp theo hướng vừa phát triển số lượng vừa nâng cao chất lượng, quy mô, hiệu quả sản xuất kinh doanh; Ưu tiên phát triển các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, Thành phố sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để nâng cao năng lực quản trị và hội nhập kinh tế quốc tế; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; xây dựng văn hóa doanh nghiệp với phương châm “doanh nghiệp hỗ trợ cộng đồng, cộng đồng vì doanh nghiệp”.

Bên cạnh đó, Thành phố sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện về đất đai, tiếp cận nguồn vốn, cải cách thủ tục hành chính để phát triển kinh tế HTX, nhất là ở các lĩnh vực vận tải, vệ sinh môi trường, sản xuất nông nghiệp và cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; phấn đấu trong nhiệm kỳ tới thành lập mới 50 HTX.

Ngoài ra, Thành phố sẽ tăng cường quản lý và hỗ trợ đối với hộ kinh doanh cá thể về văn minh thương mại, chất lượng hàng hóa, bình ổn giá và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với nhà nước; đồng thời xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, có năng lực, trình độ, có uy tín trong cộng đồng, khẳng định vai trò của doanh nhân là lực lượng chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Thành phố Thanh Hóa: “Đòn bẩy” thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713483201 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713483201 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10