Doanh thu cả triệu USD mỗi năm từ livestream bán lựu

Diendandoanhnghiep.vn Thay vì lên thành phố làm công việc tiếp viên hàng không mà cha mẹ mong đợi, cô gái trẻ 25 tuổi này lại về quê “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”.

Hà Sảng xuất thân từ vùng núi Lương Sơn, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Ngày lên thành phố học đại học, cô gái này phải bắt chuyến xe khách dài 5 tiếng mới tới được trạm xe lửa gần nhất, trước khi ngồi tiếp khoảng 10 tiếng trên tàu để đến trường.

Khi biết tin Hà Sảng trở thành tiếp viên hàng không cho hãng China Eastern Airlines, cha mẹ cô rất đỗi vui mừng. Cô trở thành niềm tự hào của cả vùng vì đã bước chân ra khỏi “lũy tre làng” thành công. 

Tuy nhiên, chỉ 3 năm sau đó, Hà Sảng khiến cả nhà ngỡ ngàng khi tuyên bố bỏ việc và quay trở về thị trấn Hội Lý. Cô muốn trở thành doanh nhân bằng việc bán lựu online. 

Gia đình cô gái này là nông dân trồng lựu suốt nhiều thế hệ. Ngày bé, Hà Sảng thường theo cha mẹ tới vườn và ngồi trông lựu khỏi những kẻ vặt trộm. Thế nhưng, đây không phải là tương lai mà cha mẹ cô hy vọng ở cô. Ngăn cản mãi mà không được, họ đành để con làm theo ý mình.

“Cha mẹ đã rất tự hào khi tôi là người đầu tiên trong làng trở thành tiếp viên hàng không. Rất hiếm người rời làng để làm điều này”, cô gái 25 tuổi cho biết. Người rời đi đã hiếm, người rời đi rồi quay trở về lại còn hiếm hơn. 

“Họ nghĩ rằng tôi không phù hợp với nghề nông, nhưng tôi đã kiên quyết với lựa chọn của mình”.

Khi ấy, thương mại điện tử vẫn là một lĩnh vực tương đối mới mẻ. Nhận thấy có rất ít influencer giúp người nông dân bán nông sản qua livestream, Hà Sảng đã nắm lấy cơ hội trời cho này. Kể từ đó, cuộc đời cô đã rẽ theo một hướng khác.

“Tôi nhận ra không ai sẵn lòng đến tận vườn để livestream. Vì thế, tôi quyết định trở về quê”, nữ doanh nhân cho biết.

Mỗi ngày, Hà Sảng đều làm việc từ 6h sáng cho tới tận nửa đêm. Vào buổi sáng và buổi tối, cô sẽ livestream bán lựu ngay tại vườn. Các công đoạn khác như hái lựu, phân loại quả và đóng gói hàng thường diễn ra trong buổi chiều. Khi không phải livestream, cô sẽ đến từng vườn để tìm kiếm những mặt hàng chất lượng cho khách.

Nỗ lực của Hà Sảng cuối cùng cũng được đền đáp khi cô trở thành gương mặt livestream nổi tiếng trên Pinduoduo - nền tảng thương mại điện tử rất phổ biến về nông sản. Hàng nghìn người xem và khách hàng theo dõi cô mỗi ngày. Nhiều nông dân khác cũng tìm đến cô gái trẻ này để được hướng dẫn bán trái cây.

Hiện tại, Hà Sảng có 12 nhân viên làm việc dưới quyền và số lượng này vẫn đang tăng lên. Doanh thu hàng năm của cô đã đạt mức 40 triệu NDT (6,2 triệu USD) vào năm 2019. Ngoài ra, nữ livestreamer này còn là nhà cung cấp nông sản cho Duo Duo Orchard - một tựa game trồng cây ảo nhưng cho phép người chơi nhận phần thưởng là trái cây thật.

Khi việc kinh doanh phát triển, Hà Sảng tìm cách mở rộng dòng sản phẩm để có thể bán hoa quả theo mùa quanh năm. Mùa lựu kết thúc cũng là lúc cô và ê-kíp chuyển sang bán xoài tại Hải Nam và Quảng Tây.

Ban đầu, vì thiếu kinh nghiệm livestream, Hà Sảng đã có một màn ra mắt thất bại. Máy quay rung lắc quá nhiều, đến mức người xem còn chẳng thể nhìn thấy mặt cô. 

Vào mùa cao điểm, Hà Sảng và ê-kíp phải ngồi đóng gói lựu tới tận nửa đêm. Dù đã gọi hơn 100 cuộc điện thoại và gửi vô vàn tin nhắn cho công ty vận chuyển, họ vẫn từ chối. Lý do là số lượng hàng của cô không đủ lớn.

Nền tảng đã quy định sẵn thời hạn giao hàng, chất lượng lựu cũng giảm sút nếu để bên ngoài quá lâu. Hà Sảng phải gõ cửa từ nhà này sang nhà khác giữa đêm để nhờ vả. Thậm chí, cô còn tìm cách “săn lùng” bằng được người quản lý để cầu xin họ gửi nhân viên giao hàng tới.

“Tôi từng là một cô gái rụt rè. Thế nhưng, mọi người nói rằng tôi đã thay đổi hoàn toàn kể từ khi kinh doanh, trưởng thành và mạnh mẽ hơn”, cô gái trẻ tâm sự. “Họ không còn từ chối đơn hàng của tôi nữa”.

Trong thời gian sắp tới, Hà Sảng dự định sẽ xây nhà kho bảo quản đông lạnh lớn nhất Hội Lý. Nữ doanh nhân cũng yêu cầu nhân viên của mình đăng ký các khóa học đào tạo online để cải thiện kỹ năng bán hàng trên nhiều nền tảng thương mại điện tử khác nhau. 

Hà Sảng vô cùng vui mừng khi nhìn thấy thành quả kinh doanh rực rỡ của mình. Tuy nhiên, điều làm cô cảm thấy tự hào nhất là việc bán hàng nông sản qua livestream tạo điều kiện để cô giúp đỡ quê hương.

Việc Hà Sảng về quê khởi nghiệp đã tạo ra không ít việc làm cho người dân nơi đây. Trong giai đoạn cao điểm bán lựu từ tháng 8 đến tháng 10, cô phải thuê hơn 150 người để hỗ trợ mình đóng gói và giao lựu.  

Mỗi năm, nữ livestreamer này sẽ trích một phần doanh thu để ủng hộ các trường tiểu học địa phương và mua quần áo, giày dép cho trẻ em. Cô cùng ê-kíp sẽ tới thăm những ngôi trường này, dù một vài cơ sở nằm tận trong những vùng núi xa xôi cao 3.000 m so với mực nước biển. 

“Khi bọn trẻ nhìn bạn với sự biết ơn tràn ngập trong mắt, bạn sẽ thấy mọi công sức mình bỏ ra đến nay đều đáng”, Hà Sảng chia sẻ. “Điều này sẽ không thể trở thành hiện thực nếu tôi cứ tiếp tục làm tiếp viên hàng không”. 

Nguồn The Paper, Tech,...

https://cafef.vn/bo-nghe-tiep-vien-hang-khong-co-gai-xinh-dep-doi-doi-nho-livestream-ban-luu-moi-nam-thu-ve-doanh-thu-ca-trieu-usd-20210602123528209.chn

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh thu cả triệu USD mỗi năm từ livestream bán lựu tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711716022 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711716022 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10