Đổi mới công nghệ ngành nước: chìa khóa của sự phát triển bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Tốc độ tăng trưởng đô thị hóa tại Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ, đòi hỏi sự phát triển đồng bộ cả về quy mô lẫn chất lượng kỹ thuật trong hệ thống thoát nước và xử lý nước thải đô thị.

Thực trạng cấp thiết

Những năm qua, cùng với sự đi lên của kinh tế - xã hội, hệ thống đô thị đang ngày càng mở rộng cả về quy mô và số lượng. Cùng với đó, những thách thức đặt ra cho ngành nước trong công cuộc quản lý các nguồn tài nguyên một cách bền vững, xử lý nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp là một trong những yếu tố cấp bách cho sự phát triển của cả ngành công nghiệp và quản lý đô thị.

Cả nước hiện có 828 đô thị, tỉ lệ đô thị hóa tăng nhanh, đạt 38% năm 2018, đặc biệt ở hai thành phố lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đều đạt trên 3% phần trăm năm.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn và các Chuyên gia trao đổi tại VIETWATER 2019

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn và các Chuyên gia trao đổi tại VIETWATER 2019

Riêng khu vực phía Bắc, Hà Nội là thành phố đã vượt con số 8.2 triệu dân với tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn năm 2018 là 7.37%, đạt mức cao nhất trong 3 năm qua và là một trong 10 thành phố có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Khi ngày một nhiều ngành nghề sản xuất, gia công, chế biến liên tục chuyển dịch đến các vùng phụ cận, cho thấy xu thế này đã xác lập vẫn sẽ tiếp tục. Hà Nội đã thu hút hơn 6,5 tỷ đô la Mỹ vốn FDI và lần đầu tiên vượt qua thành phố Hồ Chí Minh về tỷ lệ này. Thành phố thủ phủ quốc gia đã và đang nhìn nhận sản xuất, khoa học, công nghệ là các yếu tố phát triển mũi nhọn trong những năm tới đây và kỳ vọng sẽ củng cố hơn nữa ngành bán lẻ của Thủ đô, đồng thời phát triển vượt bậc về cơ sở hạ tầng vận tải đến năm 2020.

Trong bối cảnh nền kinh tế tích cực này, thách thức quan trọng đối với nhà nước là quản lý các nguồn tài nguyên một cách bền vững. Trong đó, quản lý nguồn nước, xử lý nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp là một trong những yếu tố cấp bách cho sự phát triển của cả ngành công nghiệp và quản lý đô thị.

Cơ hội từ sự trở lại của công nghệ hiện đại

Với những thách thức này thì chìa khóa của sự phát triển bền vững chính là đầu tư phát triển hệ thống cấp, thoát nước, thu gom xử lý nước thải, tìm kiếm các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực cấp, thoát nước, xử lý môi trường, đặc biệt là hướng tới đổi mới công nghệ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hướng đến phát triển ngành nước, Triển lãm Quốc tế Hàng đầu về ngành Cấp thoát nước và Xử lý Nước thải tại Việt Nam - VIETWATER được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008 tại Hà Nội. Đây là sự kiện thương mại ngành nước duy nhất, được chủ trì bởi Hội Cấp Thoát Nước Việt Nam (VWSA) và hỗ trợ bởi Bộ Xây Dựng Việt Nam (MOC).

Gian hàng của Công ty Thái Khương với các thiết bị bơm công nghiệp tiên tiến

Gian hàng của Công ty Thái Khương với các thiết bị bơm công nghiệp tiên tiến

Theo đó, sáng 24/7, Triển lãm VIETWATER 2019 chính thức khai mạc tại Hà Nội. VIETWATER cũng nằm trong chuỗi triển lãm ngành nước và xử lý nước, do công ty UBM Asia - đơn vị tổ chức thương mại hàng đầu tại Châu Á, tổ chức với các triển lãm: ASIAWATER, Myanmar Water, Thai Water và Water Philippines. Triển lãm sẽ kéo dài từ 24 đến 26 tháng 07 năm 2019.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, việc tổ chức Triển lãm quốc tế năm nay với sự tham gia của nhiều nước trong khu vực, trên thế giới và Việt Nam là cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu, chuyển giao công nghệ thúc đẩy hợp tác kinh doanh nhằm giúp ngành nước Việt Nam ngày càng phát triển.

Gian hàng giới thiệu của Hàn Quốc

Gian hàng giới thiệu của Hàn Quốc

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cho biết, Bộ Xây dựng đánh giá cao việc tổ chức các hoạt động của triển lãm hàng năm và hi vọng sự thành công của Triển lãm sẽ góp phần thực hiện các nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam giao trong các Định hướng về cấp, thoát nước đô thị và khu công nghiệp Việt nam đến năm 2025 tầm nhìn 2050; Kế hoạch hành động Quốc gia thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững; Các mục tiêu và nhiệm vụ của Chương trình quốc gia bảo đảm cấp nước an toàn.

Được biết, VIETWATER 2019 sẽ được tổ chức tại Hà Nội và cả Thành phố Hồ Chí Minh, triển lãm tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức vào tháng 11/2019.

Trong triển lãm tại Hà Nội có quy mô 200 đơn vị triển lãm đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Ý … với 6 nhóm gian hàng quốc tế và những đơn vị triển lãm nổi bật như: Tsurumi, Goshu Kohsan, JFE, Organo, Metawater, Kobelco, HCP Pump, SENA Pump, Vina Pump, Sơn Hà, Nhật Anh, VUCICO, ARK, THANG LONG P&T, Toàn Á, Vontron, Turbowin, Cheonsei, Công Thành/Envitech, Hành Trình Xanh, WarmGroup, Shinyi Valves, HUBICO,...

VIETWATER 2019 mang đến cơ hội cho nhiều đơn vị cung ứng hàng đầu trưng bày đa dạng danh mục sản phẩm như khử muối và khử nước, công nghệ xanh và công nghệ nước bền vững, quản lý cấp nước công nghiệp và đô thị, quản lý chất thải đô thị, hệ thống xử lý tự nhiên, công nghệ lưu trữ và xử lý nước mưa, quản lý và xử lý nước thải công nghiệp và đô thị, lọc và lọc nước, thủy lợi và thoát nước, quản lý tài nguyên nước và tái sử dụng nước, quản lý và xử lý nước thải,… Theo đó, tại đây đón hơn 7000 khách bao gồm các chuyên gia đầu ngành, các hiệp hội và tổ chức đến tham quan và mở rộng hoạt động kết nối giao thương.

Theo ông Lê Thanh Tuấn - Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Kỹ thuật Thương mại Thái Khương, là doanh nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị bơm công nghiệp, phân phối độc quyền của hơn 10 thương hiệu và phân phối chính thức của 20 thương hiệu từ khối EU, G7. Tại VIETWATER 2019, chúng tôi mong muốn được mang đến những thiết bị tiên tiến nhất đến các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp trong tất cả các ngành công nghiệp như nhiệt điện, thủy điện, công nghiệp hóa chất, cấp thoát nước…

Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam Cao Lại Quang cho rằng, tốc độ tăng trưởng đô thị hóa tại Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ, đòi hỏi sự phát triển đồng bộ cả về quy mô lẫn chất lượng kỹ thuật trong hệ thống thoát nước và xử lý nước thải đô thị.

Theo đó, ngành nước đặt ra mục tiêu đến năm 2025, từ 95% - 100% dân cư được cấp nước sạch, tỷ lệ thất thoát nước sạch đô thị phải dưới 15%; hệ thống thoát nước phải phục vụ hơn 70% diện tích đô thị, từ 20% - 50% lượng nước thải được thu gom xử lý; 80% lượng nước thải các làng nghề được thu gom và xử lý đạt chuẩn trước khi trở lại với môi trường.

Theo Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam, đây là cơ hội tuyệt vời để các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp hội viên của Hội Cấp thoát nước Việt Nam được giao lưu, trao đổi, học hỏi các kinh nghiệm quý báu từ bạn bè quốc tế, được tiếp cận các giải pháp công nghệ mới, tiên tiến nhất trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang phát triển trên toàn cầu. Triển lãm cũng là cơ hội để thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư giữa ngành nước Việt Nam và các ngành nước bạn trên thế giới giúp ngành nước Việt Nam vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đổi mới công nghệ ngành nước: chìa khóa của sự phát triển bền vững tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714202320 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714202320 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10