Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp là động lực mới cho sự tăng trưởng

Diendandoanhnghiep.vn Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng trong bối cảnh hiện nay, là động lực mới cho sự tăng trưởng và phát triển một cách bền vững. 

>>Mong mỏi một thế giới không chiến tranh, không còn đói nghèo

Đại biểu Quốc hội Việt Nam Phạm Trọng Nghĩa chia sẻ trong phiên thảo luận chuyên đề 2 “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp” tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 đang diễn ra tại Hà Nội.

Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa.

Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nghĩa.

Theo đại biểu Phạm Trọng Nghĩa, trước việc phát triển đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam khởi phát mạnh mẽ năm 2016, Quốc hội Việt Nam đã ban hành mới, sửa đổi, bổ sung nhiều Luật như Luật Chuyển giao công nghệ, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Đầu tư, Luật Sở hữu trí tuệ...

Khởi phát mạnh mẽ tại Việt Nam từ năm 2016

Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến 2025”. Điều đó thể hiện rõ chủ trương, chính sách khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, thu hút, sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. 

Đối với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ nông nghiệp và công nghệ thực phẩm ở Việt Nam cũng đang đi theo xu hướng của thế giới với nhiều giải pháp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong việc khai thác tài nguyên bản địa, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tạo ra sản phẩm dịch vụ mới. 

Với vai trò là những Nghị sĩ trẻ, đại diện cho các cơ quan lập pháp trên toàn thế giới, cùng nhau chung tay để thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ở phạm vi toàn cầu, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa nêu một số đề xuất.

Một là, với vai trò của Quốc hội tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho việc đổi mới sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng và phát triển khoa học và công nghệ; hỗ trợ những mô hình đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp (sandbox).

Đặc biệt, cần tôn trọng và khuyến khích và chuyển tải những tư duy đồng hành, hỗ trợ các chủ thể của đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong xây dựng và thực thi các chính sách, pháp luật.

Hai là, phát triển các sáng kiến, hoạt động, tổ chức có năng lực kết nối, hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp ở phạm vi nhiều quốc gia; khuyến khích, hỗ trợ các dự án, doanh nghiệp thực hành đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Từ đó, tạo môi trường đào tạo và thực hành tốt cho nguồn nhân lực tương lai cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững. 

Ba là, trung tâm của đổi mới sáng tạo, của khởi nghiệp phải được xác định là con người, là thế hệ trẻ. Các chính sách cần hướng tới thúc đẩy và khuyến khích các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong thanh niên, sinh viên.

>>Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam chiếm 25% tổng số ĐBQH

>>Cơ hội giao lưu, học hỏi cho các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam

Bà Tingyu Yuan, Quản lý tại HICOOL, chuyên gia trong lĩnh vực doanh nghiệp công nghệ và có chuyên môn về quản trị và luật.

Bà Tingyu Yuan, Quản lý tại HICOOL, chuyên gia trong lĩnh vực doanh nghiệp công nghệ và có chuyên môn về quản trị và luật.

Phát biểu tại phiên thảo luận, bà Tingyu Yuan, Quản lý tại HICOOL, chuyên gia trong lĩnh vực doanh nghiệp công nghệ và có chuyên môn về quản trị và luật chia sẻ một số quan điểm của Trung Quốc trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo khởi nghiệp, như xây dựng hệ thống quy định của quốc gia thúc đẩy khởi nghiệp, cung cấp tài chính, đơn giản hóa và giảm thiểu rào cản thủ tục hành chính.

“Doanh nghiệp chỉ cần đăng ký qua mạng mà không cần đến trực tiếp tại các cơ quan quản lý, nhờ vậy đã khuyến khích nhiều người tham gia khởi nghiệp”, bà Tingyu Yuan nói.

Ngoài ra, chính sách về giảm thuế cũng được Trung Quốc đưa ra với các công cụ tài chính phù hợp cho doanh nghiệp khởi nghiệp, tăng cường kiến thức tài chính cho doanh nghiệp, tăng cường áp dụng các chính sách với những chính sách cụ thể.

Thời gian qua, Công ty HICOOL có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, với các cơ chế cụ thể như công nghệ xanh, công nghệ y tế, sáng tạo văn hóa, công nghệ lương thực, công nghệ nông nghiệp…

“Mỗi năm, công ty tổ chức một sự kiện toàn thành phố với các giải thưởng, chương trình hỗ trợ, đào tạo khởi nghiệp. Đây là sự kiện để các doanh nghiệp ở trong và ngoài nước thể hiện ý tưởng của mình về khởi nghiệp; đồng thời là dịp để các công ty, người có ý tưởng khởi nghiệp hiểu hơn về các chính sách khởi nghiệp của Trung Quốc”, bà Tingyu Yuan nói.

Đối mặt với phá sản trước khi đạt thành tựu

Trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc điều hành Sky Mavis cho biết bản thân là một kỹ sư công nghệ nhiệt huyết, một game thủ đam mê và cũng là một doanh nhân khởi nghiệp “táo bạo”. Hành trình của ông với công nghệ blockchain bắt đầu vào năm 2018, khi mọi thứ về blockchain ở thời điểm đấy còn rất “mơ hồ”.

, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc điều hành Sky Mavis.

Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc điều hành Sky Mavis.

Sau 3 năm, Axie Infinity trở thành trò chơi blockchain đạt được mốc 3 triệu người chơi, hỗ trợ về mặt tài chính cho một bộ phận người thất nghiệp gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19 và là hiện tượng gây sốt trên toàn thế giới.

Dù trò chơi chưa thực sự hoàn hảo, nhưng khi nhìn lại chặng đường đã đi qua, ông Nguyễn Thành Trung nhận thấy những thành tựu đó thật sự đáng tự hào.

Để đạt được thành tựu chưa ai từng có, công ty của ông Nguyễn Thành Trung đã phải đối mặt việc phá sản, đã từng bị hack và mất một khoản tiền khổng lồ. Tuy nhiên, sau tất cả những thất bại đó, công ty của ông đã trở lại một cách đầy mạnh mẽ. 

Ông Nguyễn Thành Trung cho rằng, trong giai đoạn cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, những startup công nghệ như Sky Mavis đang góp phần mở đường và khai phá những lĩnh vực tuy mới mẻ, nhưng thực sự có khả năng thay đổi hầu hết mọi khía cạnh trong cuộc sống.

AI, Blockchain, IoT, Machine learning là những từ khoá được nhắc đến rất nhiều, liên tục gần đây và những công ty khởi nghiệp ở các lĩnh vực này đang được nhân rộng một cách nhanh chóng chỉ trong một thời gian ngắn. Đây sẽ là yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của các công nghệ mới, đối với ông Trung đó là hệ sinh thái khởi nghiệp.

phiên thảo luận chuyên đề 2 “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”.

Toàn cảnh phiên thảo luận chuyên đề 2 “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”.

Trong lĩnh vực công nghệ blockchain nói riêng, ông Nguyễn Thành Trung đánh giá Việt Nam hoàn toàn có lợi thế và đứng cùng điểm xuất phát với các nước trên thế giới. Việc nắm bắt được thời điểm và tập trung đầu tư hiệu quả vào lĩnh vực mới, sẽ là cơ hội đưa một đất nước đang phát triển lên sánh vai với các cường quốc công nghệ. 

Ông Nguyễn Thành Trung tập trung đến điểm cốt lõi có thể tạo nên sức bật lớn cho Việt Nam chuyển mình bứt phá, đó chính là chính sách và khung pháp lý cho công nghệ blockchain, và các doanh nghiệp khởi nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này.

"Công nghệ blockchain và các yếu tố liên quan như tài sản số, nên được định nghĩa và ghi nhận một cách chính thức, làm tiền đề cho việc hợp pháp hóa và ban hành các chính sách liên quan", ông Trung đề xuất.

Bên cạnh đó, cần tuyên truyền đúng đắn qua các phương tiện truyền thông đại chúng vừa khuyến khích tìm hiểu về công nghệ mới, vừa khuyến cáo về giới hạn và rủi ro. Ông Nguyễn Thành Trung tin rằng những biện pháp thiết thực của Nhà nước sẽ góp phần mang lại một cái nhìn tích cực và rõ ràng hơn rất nhiều cho lĩnh vực công nghệ mới này. 

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Thành Trung, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ blockchain cần có một hành lang pháp lý rõ ràng, qua đó giúp ích rất nhiều trong việc định hướng phát triển của các doanh nghiệp.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp là động lực mới cho sự tăng trưởng tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714343180 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714343180 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10