Đón đầu nhịp tăng của chứng khoán Việt Nam năm 2019

Diendandoanhnghiep.vn Thay vì quan sát chứng khoán thế giới, nhà đầu tư (NĐT) nên tập trung vào từng doanh nghiệp niêm yết để đón đầu nhịp tăng điểm của thị trường chứng khoán Việt Nam đầu năm 2019.

Cuối cùng FED cũng quyết định tăng lãi suất. Những lo ngại về rủi ro, khả năng tăng trưởng trong năm 2019 cũng như sự đảo chiều của dòng vốn đã khiến thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới giảm mạnh.

p/Diễn biến của VN-Index từ ngày 17--24/12/2018

Diễn biến của VN-Index từ ngày 17--24/12/2018

Tâm lý không quá bi quan

TTCK Việt Nam tuần qua cũng không ngoại lệ, VN-Index giảm 4,2% đóng cửa tại 912,26 điểm. Dù vậy, vẫn cần nhấn mạnh đến yếu tố cổ phiếu lớn đã tác động mạnh đến điểm số như GAS, VHM, VNM... Ngoài ra, các cổ phiếu thị trường giảm nhẹ, số lượng cổ phiếu giảm giá không quá lẫn át. Điều này cho thấy tâm lý của nhà đầu tư (NĐT) nội không quá bi quan.

Như vậy chỉ còn ít ngày nữa là năm tài chính 2018 qua đi và chắc chắn sẽ là một năm suy giảm. Dù VN-Index kết thúc năm ở mốc nào thì cũng có thể so sánh được với sự suy giảm của từng cổ phiếu. Thống kê sơ bộ cho thấy, số cổ phiếu giảm hơn 20% so với đầu năm chiếm khoảng 30%, số giảm giá chiếm hơn một nửa. Điều đáng ngại là những cổ phiếu giảm mạnh hầu hết lại là những cổ phiếu có tính thị trường và số lượng NĐT nắm giữ cao. Trước một năm biến động càng khiến cho những nhóm NĐT này bấn loạn và bán tháo, đẩy giá hàng loạt cổ phiếu giảm sâu. Không ít cổ phiếu vào vòng xoáy suy giảm và bị bán tháo dù kết quả kinh doanh tích cực, như VPB, HPG, VNM, VND, VSC ... Theo đó, sau năm 2017 rực rỡ, các quỹ đầu tư đều thua lỗ trong năm 2018.

Kỳ vọng dòng vốn ngoại

Một tuần cuối cùng sẽ không đủ làm nên điều thần kỳ. Trong khi đó, các TTCK thế giới đang điều chỉnh giảm mạnh chắc chắn tác động không nhỏ tới chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, các phiên điều chỉnh đang thu hẹp lại, trong khi khối lượng giao dịch suy giảm cho thấy kỳ vọng về 1 sóng tăng hoàn toàn có cơ sở. Nếu xét theo chu kỳ của nhiều năm trở lại đây thì điều này hoàn toàn đúng. Để thành hiện thực tất yếu vẫn cần đến lực mua của khối ngoại. Nhưng tuần này khi nhiều quỹ có thể sẽ nghỉ sớm đón lễ Giáng sinh và Năm mới thì dòng tiền ngoại khó quay lại sớm, có khi họ còn bán ra trước kỳ nghỉ dài.

Nhìn lại những ngày này cách đây 1 năm, thị trường thực sự hưng phấn với những phiên tăng điểm liên tiếp. Một dòng tiền mạnh liên tục chảy vào thị trường và sẵn sàng bứt phá qua mọi ngưỡng cản. Do đó, chúng ta kỳ vọng dòng vốn ngoại sớm quay lại. Những diễn biến tiền tệ gần đây khá ổn định cho dù FED tiếp tục nâng lãi suất có thể giúp định hình sớm lại dòng tiền. Nếu kịch bản tích cực thì bước sang đầu năm mới dòng tiền này sẽ quay lại TTCK Việt Nam mà dẫn đầu có thể từ Thái Lan chảy qua quỹ ETF VN30 của VFM.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đón đầu nhịp tăng của chứng khoán Việt Nam năm 2019 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714306328 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714306328 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10