Đón đọc Doanh Nhân Tết Quý Mão - 2023: Văn hóa soi đường…

Diendandoanhnghiep.vn “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”. Đó là cách nói giản dị, luận điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại các Hội nghị Văn hóa toàn quốc những năm 1946, 1948 về vai trò của văn hóa...

>> Đón đọc Doanh Nhân số 276: Tư duy và hành động

Bìa

Bìa Doanh Nhân Tết Quý Mão - 2023.

Trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trồng cây và “trồng người” đều là vì lợi ích của quốc gia, vì lợi ích dân tộc (Bài viết “Hồ Chí Minh với Doanh nhân Việt Nam” – PGS.TS Bùi Đình Phong – Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh).

Hơn 35 năm qua, những khát vọng trên là xung lực thôi thúc các doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam phát triển, đứng vững trên thương trường. Nhưng sẽ là chưa đủ, nếu chúng ta không nói đến khát vọng cống hiến của các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình đổi mới của đất nước.

Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khẳng định: Hướng tới mục tiêu Việt Nam trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, VCCI sẽ đẩy mạnh xây dựng, thực hành đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh tương xứng với yêu cầu của một quốc gia phát triển, văn minh, hiện đại. (Bài viết “Bệ đỡ” để doanh nghiệp phát triển bền vững” – Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công).

Năm 2023 được dự báo là một năm khó khăn với kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Vấn đề đặt ra là làm sao để Việt Nam vượt qua “cơn gió ngược” này. Các bài viết của các chuyên gia tên tuổi đã đưa ra các góc nhìn và giải đáp phần nào cho doanh  nghiệp: “Thích ứng với các “cơn gió ngược”” – TS Nguyễn Quốc Việt – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR); “Thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh lạm phát” – Andrea Coppola – Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới – WB; ““Vốn mồi” cho tăng trưởng xanh và bền vững” – Thy Hằng; “”Xung lực” định hình kinh tế toàn cầu” – Trương Khắc Trà. 

Khi những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp thẩm thấu vào hoạt động kinh tế, mục tiêu phát triển của doanh nghiệp sẽ vượt qua việc tìm kiếm những lợi ích chỉ cho mình, mà thăng hoa trở thành sứ mệnh và trách nhiệm cống hiến cho sự phồn vinh, thịnh vượng của đất nước. Trước đây, sự cống hiến của doanh nghiệp, doanh nhân yêu nước thể hiện bằng những hành động đóng góp của cải, vật chất cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Ngày nay, sự cống hiến thể hiện bằng những nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ doanh nghiệp và doanh nhân làm giàu cho chính mình, cho cộng đồng và đất nước với mục tiêu xuyên suốt: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Nói rộng ra, văn hóa chính là nền tảng phát triển của doanh nghiệp, khi nền tảng văn hóa vững thì doanh nghiệp mới phát triển bền vững. Văn hóa tạo nên hình ảnh và thể hiện qua hình ảnh, diện mạo, thương hiệu đặc sắc của doanh nghiệp.

Với đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam tiếp tục chung tay xây dựng, phát triển và gìn giữ nền tảng văn hóa, đạo đức, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển Việt Nam thịnh vượng, hùng cường như nguyện ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của toàn dân tộc.

Các bài viết trong số Tết đã làm phong phú thêm nội dung này: “Sức mạnh Việt Nam” – Nguyễn Việt; “Vốn con người và vốn xã hội” – TS Đoàn Duy Khương – Đại sứ Cựu Sinh viên toàn cầu Australia; “Trách nhiệm của doanh nhân” – TS Nguyễn Văn Đáng – Học viện Quốc gia Hồ Chí Minh; “Văn hóa vững kiến thiết doanh nghiệp bền” – Hà Thu Thanh – Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam; “Đạo đức trong kinh doanh” – TS Nguyễn Hoàng Hiệp; “Từ tư duy đến hành động” – PGS.TS Nguyễn Thị Song Hà – Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Một trong những nội dung quan trong không thể thiếu trong số Tết của DOANH NHÂN đó là các bài viết về doanh nhân doanh nghiệp: “Doanh nhân thành đạt tuổi Mão” – Đức Hạnh; “Doanh nhân mới với cảm hứng mới” – Nguyễn Chuẩn; “Cộng sinh và tuần hoàn” – Đinh Hồng Kỳ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM, Chủ tịch Công ty CP Secoin; “Kỳ vọng hồi sinh” – Minh Châu;…

Bước sang năm 2023, những xu hướng mới cũng được hình thành rõ nét hơn. Bạn đọc đón đọc qua các bài viết “Bản giao hưởng của sự thay đổi” – Thanh Nguyễn – Giám đốc điều hành và truyền cảm hứng hạnh phúc, công ty Anphabe; “Con người số trong thời đại số” – Đinh Hồng Sơn – TGĐ CTCP tư vấn quản trị doanh nghiệp Tinh Vân; “Thời của nguyên liệu sạch” – Bất Nhị…

Sắc màu không thể thiếu mỗi dịp Tết đến Xuân về là những trải nghiệm rực rỡ sắc màu với chiều sâu văn hóa: “Điểm chạm văn hóa” – Minh Châu; “Nhịp phiêu du” – Anh Vân – Phó Chủ tịch HanoiClub; “Nhớ vị phở Hà Nội” – Lê Mỹ Ý

Trân trọng mời bạn đọc mua báo Doanh Nhân số 280-281, gồm 112 trang, tại bưu điện hoặc các sạp báo trên toàn quốc (giá bán lẻ: 72.000 đồng).

Bạn đọc mua báo xin liên hệ: Số 9 Đào Duy Anh (Hà Nội). ĐT: (024) 357 43990/ (024) 357 42053/ (024) 357 71238. Email: toasoan@dddn.com.vn/.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đón đọc Doanh Nhân Tết Quý Mão - 2023: Văn hóa soi đường… tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713566673 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713566673 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10