Dồn lực phục hồi và phát triển kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh hiện nay, nếu không có chính sách hỗ trợ kịp thời với quy mô đủ lớn, thời gian đủ dài, phạm vi đủ rộng, thì nền kinh tế không thể sớm phục hồi và tăng trưởng.

>>> Cải thiện môi trường kinh doanh là nền tảng hỗ trợ phục hồi kinh tế

Bên cạnh các chính sách đã ban hành, nhằm kịp thời hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, hạn chế tác động đứt gãy của chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất kinh doanh sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch trong năm 2021, sớm khắc phục những khó khăn, thách thức, đưa đất nước phục hồi, thích ứng và phát triển bền vững trong tương lai, thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021- 2025 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang nghiên cứu, tham mưu Chính phủ xây dựng chương trình phục hồi và phát triển kinh tế để trình Quốc hội vào kỳ họp tới.

Việc xây dựng Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế được cho là phù hợp và cấp thiết hiện nay - Ảnh minh họa

Việc xây dựng Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế được cho là phù hợp và cấp thiết hiện nay - Ảnh minh họa

Đây cũng là một trong những nội dung nhận được sự đồng tình của các đại biểu Quốc hội khi cho rằng, việc xây dựng Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế tại thời điểm hiện nay là hết sức phù hợp và cấp thiết, nhằm tập trung hỗ trợ nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển, sớm trở lại trạng thái bình thường mới, không lỡ nhịp xu thế phục hồi và phát triển của thế giới.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội), để kinh tế Việt Nam không lỡ nhịp đà phục hồi kinh tế thế giới, các doanh nghiệp không chỉ cần có thêm nguồn lực phục hồi trở lại, mà còn phải vượt lên, đặt chân vào khâu sản xuất có giá trị cao trong bối cảnh thế giới đang phân bố lại chuỗi cung ứng.

Ông Hoàng Văn Cường đề xuất hai hướng chính sách cần được quan tâm gồm: cấp bù lãi suất cho doanh nghiệp và bên cạnh các giải pháp kích cầu truyền thống là đẩy mạnh các hoạt động đầu tư công, thì cần ưu tiên “đặt hàng” các doanh nghiệp phát triển các tuyến đường sắt, cả đô thị và đường sắt Bắc - Nam, phát triển kinh tế biển và thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia, bứt phá vươn lên trong cách mạng công nghiệp 4.0.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là nguồn lực từ đâu để hỗ trợ lãi suất và đặt hàng cho các dự án đầu tư mang tính đột phá?

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, nên điều chỉnh tăng mức bội chi ngân sách tăng thêm 2-3 điểm phần trăm so với kế hoạch đặt ra trong vòng 2-3 năm, để có nguồn lực thực hiện các kế hoạch phục hồi và đầu tư bứt phá.

“Chúng ta may mắn đang có dư địa rất lớn để tăng nguồn lực đầu tư, khi những năm qua chúng ta đã nỗ lực để đưa tỷ lệ nợ công xuống thấp, còn 43,7% so với mức trần là 60%”, ông Hoàng Văn Cường chia sẻ.

nếu không có chính sách hỗ trợ kịp thời với quy mô đủ lớn, thời gian đủ dài, phạm vi đủ rộng, thì nền kinh tế không thể sớm phục hồi và tăng trưởng - Ảnh minh họa

Nếu không có chính sách hỗ trợ kịp thời với quy mô đủ lớn, thời gian đủ dài, phạm vi đủ rộng, thì nền kinh tế không thể sớm phục hồi và tăng trưởng - Ảnh minh họa

Đồng quan điểm với đại biểu Hoàng Văn Cường, đại biểu Hà Đức Minh (Đoàn Lào Cai) cũng đề xuất, việc nới nợ công để có thể tiếp tục huy động vốn phục vụ quá trình vừa chống dịch, vừa hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

“Tại Việt Nam, trần nợ công quy định ở mức khoảng 60% GDP, nhưng trên thực tế, chúng ta chỉ mới đạt khoảng 44 - 45% GDP, do đó, tôi đề nghị Quốc hội xem xét nới nợ công lên khoảng 50 - 52% GDP”, ông Minh nói.

Ngoài các đề xuất đã nêu, nhiều đại biểu Quốc hội cũng bày tỏ quan điểm khi cho rằng, để phục hồi kinh tế, cần tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, khơi thông nguồn lực đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tái cơ cấu nền kinh tế…

Đáp lại những đề xuất, góp ý của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư -  Nguyễn Chí Dũng cũng khẳng định, trong bối cảnh hiện nay, nếu không có chính sách hỗ trợ kịp thời với quy mô đủ lớn, thời gian đủ dài, phạm vi đủ rộng, thì nền kinh tế không thể sớm phục hồi và tăng trưởng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, để triển khai hiệu quả Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế, dự kiến Chính phủ sẽ sử dụng linh hoạt các công cụ chính sách để thúc đẩy đầu tư, tiêu dùng, kích thích tăng trưởng kinh tế; phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6-6,5% trong năm 2022 - năm đầu tiên của giai đoạn phục hồi kinh tế.

Đồng thời Dự thảo Chương trình cũng đề xuất một loạt nhóm giải pháp tổng thể, bao gồm giải pháp tổng thể mở cửa nền kinh tế gắn với phòng, chống dịch bệnh COVID-19; giải pháp về an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm; giải pháp về phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng chiến lược, khơi thông nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển; giải pháp về quản trị rủi ro gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn; giải pháp về cải cách thể chế, cải cách hành chính, thủ tục hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước.

“Với mỗi nhóm giải pháp, sẽ có nhiều giải pháp khác nhau để thực thi. “Dự thảo Chương trình vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước dự kiến kinh phí, phương án huy động, phân bổ và sử dụng nguồn lực, bao gồm cả chính sách tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dồn lực phục hồi và phát triển kinh tế tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713607023 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713607023 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10