Đòn trừng phạt Nga có thể kích hoạt cuộc cạnh tranh giữa Vàng và Bitcoin

Diendandoanhnghiep.vn Theo chuyên gia, chiến sự tại Ukraine nổ ra đã vô hình tạo ra một tình huống thù địch cho cả Vàng và Bitcoin. Nhưng cuối cùng, sẽ xuất hiện một "người chiến thắng".

>> Về mốc 40.000 USD/BTC, Bitcoin tiếp tục diễn biến xấu

Vốn hoá Bitcoin còn quá nhỏ

Theo Cointelegraph, vốn hóa thị trường của Bitcoin (BTC) nhỏ hơn nhiều so với vàng, nhưng khối lượng giao dịch hàng ngày của Bitcoin và số lượng được các quỹ quản lý cho thấy, tiền điện tử đang giao dịch với mức chiết khấu lớn.

Bitcoin đã có một đợt tăng giá quay về mốc 45.000 USD/BTC (ảnh: Bloombergr)

Bitcoin đã có một đợt tăng giá quay về mốc 45.000 USD/BTC (ảnh: Bloomberg)

Bitcoin đã có một đợt tăng hai con số ấn tượng trong năm nay, nhưng tài sản kỹ thuật số này đã phải vật lộn để phá vỡ ngưỡng kháng cự 45.000 USD/BTC gần đây. Mức độ này không được đánh giá là có tầm quan trọng, vì nó đã dễ dàng bị phá vỡ nhiều lần.

Cointelegraph trước đây đã đề cập đến nhiều trường hợp sử dụng của Bitcoin, nhưng câu chuyện nó là một kho lưu trữ giá trị kỹ thuật số luôn là tính năng hàng đầu. Các chính phủ trên toàn cầu đã thực hiện các biện pháp kiểm soát tài chính chặt chẽ hơn vì nhiều lý do, điều này có thể củng cố lợi thế tự chủ và phi tập trung của tiền điện tử. Ví dụ, hệ thống tín dụng xã hội của Trung Quốc đưa người phạm tội vào danh sách phong tỏa tín dụng xã hội, điều này sẽ ngăn họ đảm bảo các khoản vay, thậm chí cả hạn chế sử dụng hệ thống giao thông công cộng.

Gần đây nhất, Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp ngắn hạn của Canada, đã cho các tổ chức tài chính quyền tùy ý đóng băng tài khoản ngân hàng của những người biểu tình vào ngày 15/2. Hay ví dụ khác là mới đây nhất, người Nga đã bị trừng phạt vì các dịch vụ thanh toán như Apple Pay và Google Pay. Những sự kiện này có thể làm cho việc phân tích giá trị vốn hóa thị trường vàng và Bitcoin trở nên phù hợp hơn.

Theo dữ liệu từ 8marketcap.com, vốn hóa thị trường 837 triệu USD hiện tại của BTC tương đương với khoảng 7% vàng. Để đánh giá các thị trường đó được định giá như thế nào, người ta nên so sánh khối lượng giao dịch hàng ngày của họ và các tổ chức nắm giữ.

Cụ thể, tiền điện tử được biết đến với số lượng giao dịch trao đổi tăng cao, nhưng một số nhà cung cấp, bao gồm cả Nomics, có các tính toán khối lượng được điều chỉnh của riêng họ. Cụ thể, dữ liệu của Nomics chỉ ra, khối lượng trao đổi 30 ngày của Bitcoin là 404 tỷ USD, tương đương với 13,5 tỷ USD mỗi ngày. Các sản phẩm giao dịch trao đổi như Grayscale Bitcoin Fund (GBTC) đã bổ sung thêm 0,4 tỷ USD thanh khoản hàng ngày. Do đó, Bitcoin hiện có tổng khối lượng trung bình hàng ngày là 13,9 tỷ USD.

Trong khi đó, theo GoldHub, có 170 tỷ USD thanh khoản hàng ngày cho vàng, bao gồm cả các giao dịch mua bán qua quầy đã đăng ký. Điều này bổ sung cho các thị trường kỳ hạn được quản lý và các sản phẩm giao dịch trao đổi vàng. Do đó, khối lượng Bitcoin hiện chiếm khoảng 8% lượng vàng.

Ngoài ra, nhiều sản phẩm giao dịch trao đổi của Bitcoin như GBTC Grayscale và các ghi chú giao dịch trao đổi đã phát triển đáng kể. Kết quả là, có 37,8 tỷ USD tài sản được quản lý bị khóa trong các sản phẩm giao dịch trao đổi Bitcoin. Con số đó tương đương với 4,5% vốn hóa thị trường 843 triệu USD hiện tại của Bitcoin.

Đồng thời, tổng cộng các sản phẩm ETF được hỗ trợ bằng vàng là 221,2 tỷ USD, theo dữ liệu của GoldHub vào ngày 25/2 vừa qua. Loại trừ 61% việc sử dụng vàng phi tài chính (trang sức, công nghiệp, các loại khác), vốn hóa thị trường còn lại là 6.000 tỷ USD. Do đó, các phương tiện đầu tư giao dịch trao đổi của quỹ tương ứng với 3,7% giá trị thị trường của vàng đã được điều chỉnh.

Khi "vàng kỹ thuật số" chỉ trở thành một phần trong mô hình định giá của Bitcoin, các nhà giao dịch có khả năng định giá cao hơn và do đó, mức 45.000 USD sẽ trở thành một dấu mốc xa vời trong tương lai.

>> Chiến sự Nga - Ukraine kéo giá vàng lên mức cao nhất trong vòng 1,5 năm qua

Cạnh tranh cho tương lai

Còn theo phân tích của trang ambcrypto, Bitcoin và vàng đã cạnh tranh trong một cuộc chiến dài để giành vị trí tối cao trong năm qua. Trước cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, thị trường tài chính trên toàn thế giới đã chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề. Ví dụ, thị trường chứng khoán của Nga sụt giảm hơn 45%. Đúng như dự đoán, Bitcoin cũng không thoát khỏi tầm ảnh hưởng của sự kiện này trong một khoảng thời gian.

Bitcoin và vàng đã cạnh tranh trong một cuộc chiến dài để giành vị trí tối cao (ảnh minh hoạ)

Bitcoin và vàng đã cạnh tranh trong một cuộc chiến dài để giành vị trí tối cao (ảnh minh hoạ)

Một nhà phân tích bình luận: “Vốn dĩ, Bitcoin gần đây đã nổi lên như là “vàng kỹ thuật số”, từ năm này qua năm khác, Bitcoin vượt trội hơn vàng và các nhà đầu tư đổ xô vào tài sản kỹ thuật số như một biện pháp bảo vệ lạm phát mới. Giờ đây, khi chiến sự tại Ukraine nổ ra, đã vô hình tạo ra một tình huống thù địch cho cả vàng và Bitcoin. Nhưng cuối cùng, sẽ xuất hiện một người chiến thắng rõ ràng”.

Báo cáo của Arcane Research đã nhấn mạnh sự tăng vọt ấn tượng của Bitcoin, khi so sánh với vàng. BTC là "hoạt động tốt nhất" trong tháng 2 sau khi tăng 12%. Mặt khác, vàng không ghi nhận mức độ tăng tương tự, mà nó có sự tương quan nghịch với “vàng kỹ thuật số”.

Vào ngày 24/2, vàng đã đứng đầu bảng khi nó phát triển mạnh trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nước. Câu hỏi đặt ra là, tài sản nào sẽ là biện pháp bảo vệ lạm phát tốt hơn và điều này có thể được chứng minh bằng sự gia tăng lớn trên biểu đồ của các tài sản. Rõ ràng, vàng đã dẫn đầu trên bảng xếp hạng, trong khi hầu hết các tài sản khác đều mất giá.

Trên thực tế, giá vàng đã leo lên mức cao nhất trong 13 tháng vào ngày 24/2 khi giao dịch ở mức 1.974 USD/ounce, mức cao nhất kể từ tháng 9/2020. Nga sau khi tích trữ vàng từ năm 2008, đã tăng khối lượng dự trữ từ 450 tấn lên 2.200 tấn.

Kết thúc báo cáo, Arcane Research nêu rõ: “Khi có nhiều lệnh trừng phạt hơn đến với Nga, tác động lâu dài đối với vàng có thể rất thú vị để theo dõi. Có một kịch bản tiềm năng về việc Nga đang tìm cách sử dụng vàng để trao đổi. Còn với Bitcoin, bất chấp sự phục hồi gần đây, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới vẫn cần một chặng đường dài, trước khi cạnh tranh được với kim loại quý này. Đặc biệt là với sự khác biệt lớn về vốn hóa thị trường của họ”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đòn trừng phạt Nga có thể kích hoạt cuộc cạnh tranh giữa Vàng và Bitcoin tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713628896 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713628896 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10