Nếu tinh thần thể thao là phấn đấu vì lối chơi đẹp trong cách cư xử với đồng đội và đối phương, tôi luyện ý chí, khát vọng chinh phục thử thách, thì phương châm kinh doanh của Động Lực cũng như vậy.
Đó là chia sẻ của ông Lê Văn Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Động Lực cùng DĐDN nhân 75 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 – 27/3/2021).
Theo ông Thành, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động thể thao trên toàn cầu, và những doanh nghiệp làm thể thao như Động Lực cũng không nằm ngoài khó khăn chung này.
- Trong bối cảnh như vậy, Động Lực vẫn đồng hành tài trợ cho các Giải Thể thao lớn của Việt Nam, thưa ông?
Tài trợ cho Thể thao, nếu chỉ nhắm đến lợi nhuận, thì như con dao hai lưỡi, vì không ai có thể nắm chắc phần thắng một cuộc đấu. Nhưng như tôi vừa nói về tinh thần thể thao cũng là phương châm kinh doanh của Động Lực - chúng tôi lấy đạo đức kinh doanh là hàng đầu, làm vừa lòng khách hàng bằng chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh và cơ chế linh hoạt. “Lối chơi đẹp” ấy không chỉ xuyên suốt trong hoạt động kinh doanh, mà trong cả việc đồng hành cùng các hoạt động của Thể thao Việt Nam. Không phải lúc thuận lợi, vinh quang chúng tôi mới song hành, mà Động Lực luôn gắn bó, thấu hiểu, chia sẻ và hỗ trợ, cùng chí hướng với nền thể thao nước nhà.
Động lực phát triển một hệ sinh thái thể thao cho ĐỘNG LỰC, đó là vì một nền thể thao phát triển toàn diện.
Nhiều năm qua, Động Lực tài trợ trang phục cho Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự các Đại hội thể thao lớn như Olympic, ASIAD , SEA Games… với các sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng: Mitre (của Anh quốc) và JOGARBOLA (của Nhật Bản). Hai thương hiệu này, Động Lực được nhượng quyền sản xuất và phân phối tại Việt Nam. Chuẩn bị cho SEA Games năm nay tổ chức tại Việt Nam, ngoài việc tài trợ trang phục cho Đoàn TTVN, Động Lực còn cung cấp thêm toàn bộ trang phục cho Ban tổ chức, nhân viên, tình nguyện viên làm nhiệm vụ tại SEA Games 31và Para Games 11, bóng thi đấu cho bóng đá nam, nữ và bóng đá futsal đã được FIFA cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn thi đấu quốc tế.
Bóng đá của Động Lực được sử dụng phổ biển ở các giải chuyên nghiệp và các hệ thống giải quốc gia.
Nhân dịp này, Động Lực muốn giới thiệu với bạn bè quốc tế cùng nhân dân Việt Nam những trang phục thể thao quốc dân do người Việt Nam làm ra. Hình ảnh các vận động viên Việt Nam trong trang phục của nước nhà tại Lễ xuất quân, khi ra đấu trường thi đấu, hoặc lúc lên bục nhận huy chương sẽ là niềm tự hào dân tộc khi Việt Nam đã tự chủ trong sản xuất kinh doanh, không phụ phuộc vào các sản phẩm của nước ngoài.
- Đó cũng chính là lý do ông nhận đảm đương vị trí Phó Chủ tịch Tài chính và vận động tài trợ VFF, với tuyên bố sẽ kiếm tiền gấp 2-3 lần cho bóng đá Việt Nam, thưa ông?
Một kế hoạch kinh doanh với kế hoạch tài chính đi kèm là một nghiên cứu về tính khả thi của doanh nghiệp, tổ chức và về những yếu tố mà doanh nghiệp, tổ chức cần để thành công. Trong đó, kế hoạch tài chính cần được căn cứ trên thực tế, toàn diện, bao quát và đầy đủ. Và tất nhiên, kèm theo là chiến thuật thực hiện.
Bên cạnh đó, với kinh nghiệm 30 năm hoạt động trong lĩnh vực TDTT, có năng lực về quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như quản lý tài chính và uy tín của cá nhân, có mối quan hệ rất tốt với các doanh nghiệp lớn, tôi hy vọng rằng sẽ là cơ hội tốt để tăng thêm nguồn thu cho VFF qua công tác vận tài trợ…
Hoàn thiện hệ sinh thái thể thao
- Vậy còn tham vọng của ông với Động Lực?
Tham vọng của tôi là xây dựng Động Lực thành một hệ sinh thái về thể thao: sản xuất – phân phối – xuất nhập khẩu trang thiết bị thể dục thể thao, trang thiết bị chăm sóc sức khỏe, sản xuất kinh doanh thiết bị giáo dục, tư vấn xây dựng công trình thể dục thể thao…
Động Lực phấn đấu trở thành Tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất - phân phối hàng thể dục thể thao. Xây dựng một hệ thống kênh phân phối bền vững gắn kết chặt chẽ và hỗ trợ cho hệ thống nhà máy sản xuất thiết bị dụng cụ TDTT của Động Lực. Đồng thời, đẩy mạnh xuất khẩu sang: Ukraina, Hàn Quốc, Trung Quốc, Argentina, Hungari, Singapore...; mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước Châu Phi, Châu Mỹ Latin, Nhật Bản và các nước Đông Âu, đạt tỷ lệ doanh thu cao.
Ngoài ra Công ty còn thiết kế lắp đặt các công trình thể thao có quy mô, đạt tiêu chuẩn thi đấu quốc tế; triển khai các hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, tiếp thị thể thao; sản xuất và cung ứng thiết bị giáo dục thể chất trong trường học; đầu tư xây dựng khu công nghiệp, chung cư và văn phòng cho thuê...
- So với thế giới, thể thao Việt Nam còn non trẻ, và ngành sản xuất, dụng cụ thể thao cũng vậy, chọn làm nhà phân phối sẽ “nhàn” hơn là đầu tư sản xuất như Động Lực?
Sản xuất là cốt lõi của một nền kinh tế hùng cường. Nếu không sản xuất mà chỉ phụ thuộc vào nhập khẩu, thì không thể định vị được thương hiệu sản phẩm. Và rủi ro như COVID-19 vừa qua khó thể chống chọi.
Trên thế giới có nhiều hãng cung cấp các trang thiết bị, trang phục TDTT được nhiều người biết đến, nhưng nói đến Động Lực, người ta cũng nghĩ ngay đến sản phẩm TTVN đang được người tiêu dùng tin dùng. Ví dụ, bóng đá của Động Lực đạt tiêu chuẩn chất lượng thi đấu quốc tế, được FIFA cấp chứng nhận sau khi kiểm nghiệm rất khắt khe. Năm nay, trái bóng của Động Lực sẽ được lăn trên sân cỏ nước chủ nhà tại SEA Games lần này. Đó cũng là niềm tự hào của một thương hiệu Việt chất lượng cao.
- Xin cảm ơn ông!