Đồng Nai: Cực tăng trưởng quan trọng của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam

Diendandoanhnghiep.vn Đồng Nai đã trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài. Lũy kế đến nay số dự án FDI trên địa bàn tỉnh còn hiệu lực là 1.539 dự án với số vốn đăng ký là gần 31,9 tỷ USD.

Chia sẻ với DĐDN, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết,  Đồng Nai đang có nhiều lợi thế để phát triển toàn diện, là một trong những cực tăng trưởng quan trọng của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam trong giai đoạn 2021-2025.

- Xin ông cho biết, điểm nhấn trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Đồng Nai trong thời gian qua?

Môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền tỉnh Đồng Nai đã được cải thiện tốt trong giai đoạn 2015-2020. Nếu như năm 2015 xếp hạng PCI của Đồng Nai là 37/63 tỉnh, thành thì năm 2020 đã vươn lên vị trí 20/63, tăng 3 bậc so với năm 2019. Chỉ số PCI của Đồng Nai đã có những chuyển biến tích cực trong nhiều tiêu chí, cụ thể là chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động của chính quyền tỉnh, tính minh bạch, tiếp cận đất đai, thiết chế pháp lý.

Bên cạnh đó, Đồng Nai đã có nhiều chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính, tỉnh đã xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Nai từ tháng 6/2017, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

Chính vì vậy Đồng Nai đã trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài. Lũy kế đến nay số dự án FDI trên địa bàn tỉnh còn hiệu lực là 1.539 dự án với số vốn đăng ký là gần 31,9 tỷ USD.

Thời gian tới, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục định hướng về ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu...

- Đồng Nai đã đưa ra các giải pháp gì nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thưa ông?

Tại Đồng Nai, ngay khi dịch Covid-19 xảy ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội bằng các chính sách về thuế, tín dụng, lao động, BHXH...

Trong đó, ngành Thuế triển khai xem xét, thẩm định các hồ sơ của hộ kinh doanh thuộc đối tượng hỗ trợ theo quy định của Chính phủ, xem xét các đối tượng được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất... Ngành Hải quan triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phù hợp với tình hình thực tế phát sinh, cũng như tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp để lắng nghe, giải đáp những vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp trong hoạt động XNK. Ngoài ra, các hoạt động kết nối cung - cầu, đặc biệt thông qua hình thức trực tuyến... đã góp phần tạo đà phát triển cho ngành thương mại, dịch vụ trong điều kiện bình thường mới...

- Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đang được triển khai xây dựng, khi đi vào hoạt động sẽ là một trong những lợi thế vô cùng đặc biệt để Đồng Nai tiếp tục thu hút các nhà đầu tư đến với địa phương, ông có thể chia sẻ đôi nét về điểu này?

Với vị trí là đầu mối giao thông quan trọng, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã hình thành và đang đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại bao gồm các tuyến đường quốc lộ, đường sắt, đường cao tốc, tuyến đường kết nối liên tỉnh, hệ thống cảng biển và dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Bên cạnh đó, Đồng Nai đã bổ sung quy hoạch hệ thống các tuyến đường giao thông kết nối với Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, các tuyến đường giao thông kết nối với các khu công nghiệp và hệ thống cảng biển trên địa bàn, các dự án giao thông kết nối liên vùng; đồng thời, khai thác, huy động các nguồn vốn từ khai thác quỹ đất trên địa bàn để đầu tư xây dựng các dự án trong giai đoạn 2021-2025.

Tỉnh vẫn tiếp tục giữ vững là một trong các địa phương dẫn đầu về phát triển công nghiệp với 31 KCN đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 82%, và phát triển KCN cũng là định hướng trong nhiệm kỳ 2020-2025 sắp đến. Đồng Nai luôn chào đón và đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đến với địa phương.

- Xin trân trọng cảm ơn ông.

Sẵn sàng cho ngày bầu cử

Cùng với cả nước, Đồng Nai cũng đang tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Là địa bàn trọng điểm, đặc thù, có nhiều khu công nghiệp, dân số đông, số lượng người nước ngoài, chuyên gia nước ngoài lớn… để công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra an toàn, thời gian qua, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tỉnh đã chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội để bảo vệ tuyệt đối an toàn cho ngày bầu cử.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và vật lực, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị trực thuộc để đảm bảo an toàn, phòng dịch cho cuộc bầu cử, chủ động các phương án ứng phó với các diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Đồng Nai cũng thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, các điểm bầu cử được phun khử khuẩn 100%, cử tri đi bỏ phiếu sẽ được đo thân nhiệt, khai báo y tế, giữ khoảng cách an toàn. Với những người trong khu cách ly, sẽ có thùng phiếu được đưa vào trong, sau khi cử tri bỏ xong, thùng phiếu sẽ được đưa ra ngoài khử khuẩn trước khi kiểm phiếu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Cực tăng trưởng quan trọng của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714138019 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714138019 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10