Đồng sáng lập Facebook và con đường đe dọa Zuckerberg

Diendandoanhnghiep.vn Kể từ sau vụ kiện Facebook ăn cắp ý tưởng, anh em Winklevoss đã tự dựng lên con đường của riêng mình. Một con đường có khả năng còn đe dọa cả Facebook.

Hai anh em Tyler và Cameron Winklevoss từng gây chú ý với vụ kiện ông trùm Facebook - CEO Mark Zuckerberg đã ăn cắp ý tưởng của họ và biến nó thành đế chế Facebook ngày nay. Tuy không dành chiến thắng sau vụ kiện, anh em nhà Winklevoss nhận được số tiền dàn xếp trị giá 65 triệu đô la và bắt đầu tạo dựng được khối tài sản hàng tỷ đô la. Con đường hai anh em lựa chọn đi ngược lại hẳn với những gì Facebook đang làm - một mạng xã hội tập trung, đó là đầu tư vào tương lai phi tập trung.

Cụ thể hai anh em đã đặt cược lớn vào tiền mã hóa, trở thành tỷ phú Bitcoin đầu tiên trên thế giới và lập ra hệ sinh thái tiền mã hóa:

Bitcoin: Cặp song sinh bắt đầu đầu tư vào tài sản tiền mã hóa từ năm 2012 khi nó mới chỉ có giá 8 đô la. Với mức giá hiện đang dao động gần 58 nghìn đô la, khoản đặt cược 10 triệu đô ban đầu giờ đã trở thành tài sản 6 tỷ đô la.

Gemini: Vào năm 2014, cặp song sinh này đã thành lập sàn giao dịch tiền mã hóa Gemini, giao dịch 33 tài sản tiền điện tử. Mặc dù nhỏ hơn nhiều so với Coinbase nhưng theo Forbes, sàn giao dịch này có thể huy động tiền với mức định giá 5 tỷ đô la.

Nifty Gateway: Vào tháng 11 năm 2019, họ đã mua lại Nifty Gateway, một thị trường nghệ thuật không thể thay thế mã thông báo (NFT) đã giúp thúc đẩy nghệ sĩ kỹ thuật số Beeple, người gần đây đã bán một NFT với giá 69 triệu đô la tại một cuộc đấu giá của Christie’s. Vào tháng 3, Nifty Gateway đã xử lý 70% trong số 188 triệu đô la nghệ thuật được bán trên 7 thị trường NFT hàng đầu.

BlockFi: Cặp song sinh đã hỗ trợ công ty khởi nghiệp tiền điện tử này, cho vay tiền chống lại việc nắm giữ tiền mã hóa và vừa huy động được 350 triệu đô la với mức định giá 3 tỷ đô la.

Phòng thí nghiệm giao thức: Một dự án mã nguồn mở giúp xây dựng các dịch vụ phi tập trung. Một ví dụ là Filecoin, một hệ thống lưu trữ máy tính phi tập trung, nơi người dùng kiếm tiền bằng cách cho thuê không gian lưu trữ của riêng họ.

Trong khi đó, Facebook và Zuckerberg đi theo con đường tập trung mọi thứ, thâu tóm quyền lực, tài sản và dữ liệu về hết một chỗ. Zuckerberg còn đang nỗ lực hợp nhất Facebook, Instagram và Whatsapp về một chỗ.

Không chỉ là một mô hình kinh doanh khác với Zuckerberg, các công ty của 2 nhà đồng sáng lập Facebook này có một triết lý hoạt động hoàn toàn khác. Các công ty này sẽ kiếm tiền từ thị trường và phí giao dịch chứ không phải từ thông tin cá nhân của người dùng như Facebook. Ngược lại, thông tin người dùng là “tất cả” của Facebook. Không có thông tin cá nhân của người dùng, toàn bộ hệ thống kinh doanh của Facebook sẽ sụp đổ.

Tyler Winklevoss nói với Forbes: “Ý tưởng về một mạng xã hội tập trung sẽ không tồn tại trong 5 hoặc 10 năm tới. Mặc dù dự đoán này nghe có vẻ cực đoan, nhưng tôi hoàn toàn có động lực để hướng tới việc tước bỏ quyền lực khỏi các nền tảng Công nghệ lớn… đặc biệt là sau khi vụ cáo buộc mất tự do ngôn luận đợt bầu cử vừa qua”.

Winklevoss hướng đến một tương lai phi tập trung, bao gồm mạng xã hội - như Bitcount chằng hạn, là một mạng xã hội mới cho phép đầu cơ vào các giá trị thực thay vì mã hóa hoàn toàn như tiền ảo - nằm trên một chuỗi blockchain và không bị kiểm soát bởi một thực thể duy nhất.

“Tin tốt là chúng tôi đã sẵn sàng cho Mạng xã hội mới này.”

Câu chuyện sáng lập Facebook của Winklevoss và Zuckerberg đã lên thành phim, có tên “Câu chuyện mạng xã hội”. Liệu sắp tới chúng ta có tập 2 của bộ phim này chăng?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đồng sáng lập Facebook và con đường đe dọa Zuckerberg tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713444479 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713444479 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10