Đồng Tháp: Doanh nghiệp đóng hộ bảo hiểm y tế cho lao động tạm thời nghỉ việc

Diendandoanhnghiep.vn Đây là kiến nghị vừa được BHXH tỉnh Đồng Tháp gửi BHXH Việt Nam nhằm gỡ khó cho người lao động và doanh nghiệp.

 BHXH tỉnh Đồng Tháp vừa có kiến nghị gửi BHXH Việt Nam nghiên cứu nhằm gỡ khó cho NLĐ và DN. (Ảnh chụp trước ngày 29/4/2021)

BHXH tỉnh Đồng Tháp vừa có kiến nghị gửi BHXH Việt Nam nghiên cứu nhằm gỡ khó cho NLĐ và DN. (Ảnh chụp trước ngày 29/4/2021)

Tại Đồng Tháp, hàng ngàn người lao động thuộc diện đang tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương hoặc phải cách ly do ảnh hưởng dịch COVID-19 đang gặp khó trong việc đóng và sử dụng thẻ BHYT để khám chữa bệnh.

Đảm bảo an sinh

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thu- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Tháp, BHXH tỉnh vừa có kiến nghị gửi BHXH Việt Nam đề xuất thu BHYT thông qua doanh nghiệp đối với người lao động tạm hoãn hợp đồng lao đông, nghỉ việc không lương hoặc phải cách ly do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Trước đó, nhiều người lao động và doanh nghiệp đã phản ánh đến cơ quan BHXH về vấn đề này. Chị Lê Thị Hà- công nhân tại Công ty CP May Minh Hà cho biết, cách đây gần một tháng, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên chị phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động. Trong thời gian này, chị không có lương, thẻ BHYT chị vẫn giữ nhưng chỉ còn thời hạn đến cuối tháng. Mới đây, do bệnh nặng cần đi khám gấp nên chị đề nghị Công ty gia hạn thì được Công ty cho biết không thể đóng tiếp vì cơ quan BHXH không chấp nhận. Chị hỏi cơ quan BHXH thì được cho biết, trường hợp này theo quy định pháp luật về BHXH, BHYT phải về nơi cư trú tham gia BHYT theo nhóm hộ gia đình và đóng tiền cho đại lý thu.

“Giữa tôi và Công ty vẫn còn hợp đồng lao động, chỉ là tạm hoãn, khi nào hết dịch lại tiếp tục trở lại làm việc. Vì vậy, tôi rất mong muốn được Công ty đóng BHYT hộ, khi nào làm việc trở lại sẽ hoàn trả lương sau. Mặt khác, bây giờ cả TP.Cao Lãnh đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, công nhân chúng tôi muốn ra ngoài để đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình cũng không được, vì “không phải trường hợp cấp thiết”- chị Hà chia sẻ.

Giải pháp từ thực tiễn

Ông Trần Hữu Tuấn - Trưởng ban tổ chức hành chính (Xí nghiệp May 6, Đồng Tháp) cũng cho biết, doanh nghiệp này hiện đang có trên 1.200 công nhân phải tạm hoãn hợp đồng lao động và nghỉ không lương do phát hiện ca F0 từ đầu tháng 7/2021. Nhiều công nhân không có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh, Công ty rất mong ngành BHXH tạm thời cho áp dụng phương thức đóng BHYT như trên.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Kim Thu, căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương, BHXH tỉnh Đồng Tháp đã đề xuất: Được phép thu BHYT theo nhóm BHYT hộ gia đình nhưng do DN đóng hộ mà không phải về nơi cư trú đóng tiền trực tiếp cho đại lý thu. Về mức thu bằng 4,5% trên mức lương cơ sở; phương thức thu một lần cho số tháng tạm hoãn hoặc số tháng nghỉ việc không lương; thời hạn thẻ bằng số tháng tạm hoãn hoặc số tháng nghỉ việc không lương đã thu BHYT; thẻ có giá trị ngay kể từ ngày đóng tiền, nếu thời gian gián đoạn nhỏ hơn 30 ngày; mã thẻ BHYT là mã GD4- thuộc nhóm đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Tháp: Doanh nghiệp đóng hộ bảo hiểm y tế cho lao động tạm thời nghỉ việc tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711722250 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711722250 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10