Đồng Tháp đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch sinh thái của ĐBSCL– nơi du khách tìm đến để khám phá thiên nhiên và trải nghiệm văn hóa đặc sắc mến khách của con người địa phương.
Với vai trò là “cửa ngõ” kết nối TP Hồ Chí Minh với miền Tây Nam Bộ và là điểm nút trong mạng lưới liên kết kinh tế - văn hóa vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Đồng Tháp đang đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp vào tăng trưởng dịch vụ và lan tỏa bản sắc văn hóa địa phương.

Giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh đã đón khoảng 25 triệu lượt khách, với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 26%. Trong đó, có trên 2 triệu lượt khách quốc tế với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 18%. Tổng thu từ hoạt động du lịch đạt hơn 12.800 tỷ đồng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế địa phương và xây dựng hình ảnh Đồng Tháp năng động, thân thiện, nghĩa tình, hiền hòa. Những kết quả này phản ánh sức hấp dẫn của điểm đến và hiệu quả của công tác quảng bá, xúc tiến. Cùng với phát triển dịch vụ, tỉnh chú trọng bảo tồn di sản văn hóa, đã công nhận 26 di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh, 1 di tích quốc gia và 2 di tích quốc gia đặc biệt. Các lễ hội truyền thống, như Vía Bà Chúa Xứ tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Gò Tháp, được tổ chức quy mô, góp phần giữ gìn và lan tỏa giá trị văn hóa bản địa.
Những địa điểm nổi bật như Khu di tích Gò Tháp, Vườn quốc gia Tràm Chim, Làng hoa Sa Đéc, Khu du lịch Xẻo Quýt, Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc, Làng cổ Đông Hòa Hiệp hay Cồn Thới Sơn trở thành lựa chọn hấp dẫn của du khách khi đến Đồng Tháp. Đặc biệt, các mô hình hội quán nông dân gắn với phát triển du lịch cộng đồng đã tạo nét riêng cho địa phương, vừa đa dạng sản phẩm du lịch, vừa cải thiện thu nhập người dân nông thôn, góp phần xây dựng hình ảnh một Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo. Du lịch ngày càng khẳng định vai trò là một trong những ngành kinh tế quan trọng, có đóng góp lớn vào tăng trưởng dịch vụ và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.
Dựa trên nền tảng đã đạt được, giai đoạn 2025 - 2030, Đồng Tháp đặt mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo đột phá trong phát triển dịch vụ và tái cơ cấu kinh tế. Tỉnh định hướng phát triển du lịch theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, bền vững và chất lượng cao, khai thác hiệu quả các lợi thế khác biệt. Mục tiêu đến năm 2030 là thu hút 50 triệu lượt khách, doanh thu đạt 35.500 tỉ đồng. Đồng Tháp kiên định xây dựng thương hiệu “Đồng Tháp - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”.
Để đạt mục tiêu đề ra, địa phương tập trung đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm trên cơ sở tài nguyên bản địa. Tỉnh phát triển mạnh du lịch sinh thái, nông nghiệp, nông thôn gắn với bản sắc vùng sông nước. Các tuyến du lịch trọng điểm dựa trên lợi thế của sông Tiền, sông Hậu sẽ được khai thác gắn với những điểm nhấn như Khu sinh thái Đồng Tháp Mười, Vườn quốc gia Tràm Chim, Khu di tích Gò Tháp và hệ thống miệt vườn ven sông Tiền.
Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng nâng chất các điểm du lịch đã có thương hiệu như Làng hoa Sa Đéc, Làng cổ Đông Hòa Hiệp, Cồn Thới Sơn, Cồn Tân Phong, Cồn Ngũ Hiệp. Việc khai thác giá trị làng nghề truyền thống như dệt choàng, đóng ghe xuồng, dệt chiếu được lồng ghép vào phát triển sản phẩm du lịch văn hóa địa phương. Tỉnh cũng định hướng khai thác tiềm năng vùng ven biển Gò Công để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn và tham quan vùng nuôi trồng thủy sản công nghệ cao.
Đồng thời, tỉnh sẽ xây dựng và triển khai các đề án phát triển kinh tế đêm tại các đô thị lớn như Cao Lãnh, Sa Đéc, Hồng Ngự, Mỹ Tho. Phát triển kinh tế cửa khẩu và du lịch sinh thái vùng ven sông, vùng ngập nước nhằm mở rộng không gian phát triển và tăng cường liên kết vùng cũng là một trọng tâm. Các cảng du lịch tại Cái Bè, Cai Lậy, Sa Đéc, Cao Lãnh và Hồng Ngự sẽ được đầu tư để kết nối thủy- bộ, phát huy lợi thế sông nước và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Ngoài du lịch sinh thái, tỉnh tập trung khai thác du lịch văn hóa, lịch sử, đô thị gắn với các thương hiệu đặc trưng như “Phố sen Cao Lãnh”, “Phố hoa Sa Đéc”, “Thủ phủ cá tra Hồng Ngự”. Du lịch lễ hội, du lịch MICE (hội nghị, hội thảo, triển lãm, sự kiện, khen thưởng) cũng được xác định là hướng phát triển mới.
Song song với phát triển sản phẩm, Đồng Tháp xem đầu tư hạ tầng giao thông và dịch vụ du lịch là yếu tố then chốt. Tỉnh ưu tiên nguồn lực kết nối các khu, điểm du lịch trọng điểm, tăng cường quảng bá trên nền tảng số, mở rộng hợp tác với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL để xây dựng thương hiệu du lịch chung của khu vực. Ngoài ra, tỉnh chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là kỹ năng làm du lịch cộng đồng để nâng cao tính chuyên nghiệp, thân thiện và hiệu quả phục vụ du khách.
Định hướng đến năm 2045, Đồng Tháp đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch sinh thái của ĐBSCL– nơi du khách tìm đến để khám phá thiên nhiên, trải nghiệm văn hóa đặc sắc và cảm nhận sự nghĩa tình, mến khách của con người địa phương. Với định hướng rõ ràng cùng chiến lược và giải pháp phát triển đồng bộ, Đồng Tháp đang từng bước khẳng định vị thế một điểm đến an toàn, thân thiện và đáng nhớ đối với du khách trong nước và quốc tế.n