Kinh tế địa phương

Đồng Tháp phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại

Nam Trang 26/09/2025 10:26

Đồng Tháp đang khẳng định là cửa ngõ không chỉ của Đồng bằng sông Cửu Long mà còn từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm kinh tế, dịch vụ, logistics năng động của vùng.

anh bai dong thap trang 8
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khảo sát thực tế tiến độ thi công công trình cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.

Với vị thế chiến lược, hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, Đồng Tháp đang khẳng định vai trò là cửa ngõ không chỉ của Đồng bằng sông Cửu Long mà còn từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm kinh tế, dịch vụ, logistics năng động của vùng.

Là cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Tháp kết nối dễ dàng với các trục giao thông huyết mạch, bao gồm các tuyến cao tốc, quốc lộ và đặc biệt là hệ thống đường thủy, tạo nên một mạng lưới giao thương đa chiều, thúc đẩy sự liên kết mạnh mẽ giữa Đồng Tháp Mười, vùng biển Gò Công và các vùng lân cận, tạo động lực kết nối với vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ.

Khơi thông điểm nghẽn bằng các dự án trọng điểm

Xác định hạ tầng giao thông là động lực phát triển, Đồng Tháp đã tập trung nguồn lực để giải quyết những điểm nghẽn lớn. Hàng loạt dự án trọng điểm được triển khai đã mang lại diện mạo mới cho hệ thống giao thông như: cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Mỹ Thuận – Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2, cầu Rạch Miễu 2; đang triển khai thi công cao tốc Cao Lãnh – An Hữu giai đoạn 1, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Mỹ An - Cao Lãnh, tạo sự thông suốt trong vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là nông sản, khi hoàn thành sẽ mở ra không gian phát triển mới cho vùng Đồng Tháp Mười. Cùng với đó, Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương – Mỹ Thuận dự kiến mở rộng giai đoạn 2025 – 2028 trở thành công trình cấp đặc biệt, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc vùng.

Đặc biệt, Cầu Rạch Miễu 2 nối Đồng Tháp với Vĩnh Long đưa vào khai thác đã góp phần giảm áp lực giao thông, thúc đẩy thương mại, du lịch và giao lưu kinh tế toàn vùng. Cùng với đó, tỉnh đã đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng một số công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025. Tập trung nguồn vốn đầu tư các tuyến đường giao thông đô thị có tính chất quan trọng thúc đẩy cho sự phát triển ở các trung tâm đô thị lớn, các công trình giao thông nông thôn hoàn thành từng bước kết nối đồng bộ, thông suốt từ mạng lưới giao thông quốc gia đến mạng lưới đường giao thông nông thôn, kết hợp giữa kinh tế với an ninh quốc phòng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại, giao thương, trao đổi hàng hóa của nhân dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh đã phối hợp với Trung ương đầu tư, nâng cấp mở rộng kênh Chợ Gạo; nâng cấp, cải tạo kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng; nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1…

Tập trung nguồn lực cho giai đoạn 2025 – 2030

Theo định hướng của UBND tỉnh, Đồng Tháp sẽ huy động tối đa vốn từ các thành phần kinh tế để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược, mục tiêu cụ thể xây dựng mới khoảng 360 km đường bộ trong 5 năm tới. Tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực triển khai các dự án trọng điểm, có tính chất liên kết vùng hoàn thiện giao thông kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, nhất là thành phố Hồ Chí Minh; kết nối với vùng kinh tế trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhất là thành phố Cần Thơ như dự án mở rộng trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận; đầu tư hoàn chỉnh các đoạn còn lại của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây trên địa bàn tỉnh đoạn Đức Hòa – Mỹ An, Mỹ An – Cao Lãnh; phối hợp chuẩn bị đầu tư cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Đồng Tháp – thành phố Cần Thơ (CT.33); phối hợp chuẩn bị đầu tư và triển khai thi công kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền. Chủ động, sẵn sàng phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ để đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ đoạn qua tỉnh Đồng Tháp, đồng thời khai thác tối đa tiềm năng của quy hoạch theo tuyến đường sắt để phát triển đô thị. Kiến nghị Trung ương bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026 – 2030 để triển khai 02 dự án cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh (đoạn Dinh Bà – Cao Lãnh) và đầu tư mở rộng cao tốc Cao Lãnh – An Hữu, giai đoạn 2; bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026 – 2030 để triển khai đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 30, Quốc lộ 50, Quốc lộ 60, Quốc lộ 30B…
Đồng Tháp ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng hình thành tuyến đường bộ kết nối Đông - Tây từ Khu kinh tế biển Gò Công Đông với Khu kinh tế cửa khẩu Dinh Bà; và tuyến đường bộ kết nối biển Tân Thành với khu kinh tế cửa khẩu Thường Phước – Khu (tuyến đường ven sông Tiền). Tập trung đầu tư hoàn thiện đưa và khai thác các công trình trọng điểm như Đường tỉnh ĐT.847 đoạn Đường Thét – Trường Xuân; Đường tỉnh ĐT.852C đoạn giao QL.80 – giao cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ; Đường tỉnh 862B (trục đô thị biển); Đường tỉnh 870B (từ vòng xoay Chùa... Phối hợp với các tỉnh trong khu vực để đầu tư xây dựng một số cầu trên tuyến liên kết vùng.

Với hệ thống hạ tầng được đầu tư đồng bộ và hiện đại không chỉ giúp Đồng Tháp giải quyết điểm nghẽn lâu nay, mà còn tạo dựng nền tảng quan trọng để bứt phá, thu hút đầu tư chiến lược, giảm chi phí logistics, thúc đẩy thương mại và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Mạng lưới giao thông đa tầng, liên kết chặt chẽ với các tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ là động lực then chốt đưa Đồng Tháp trở thành trung tâm phát triển năng động, bền vững trong giai đoạn tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đồng Tháp phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO