Dòng tiền thận trọng trên thị trường chứng khoán

Diendandoanhnghiep.vn Với việc thanh khoản trên thị trường tiếp tục sụt giảm, các chuyên gia cho rằng điều này cho thấy dòng tiền vẫn chưa mạnh dạn mua vào và rủi ro điều chỉnh trong những phiên tới ở mức cao.

>>> Hàng bắt đáy lượng lớn về tài khoản, VN-Index đối mặt rủi ro cao

Dòng tiền đang thận trọng với xu hướng biến động của thị trường chứng khoán.

Dòng tiền đang thận trọng trong xu hướng biến động của thị trường chứng khoán.

Thị trường ngày 9/12 mở rộng đà tăng bất chấp nỗi lo áp lực chốt lời T+3. Chỉ số VN-Index đóng cửa tăng 1,04% dừng tại 1.467,93 điểm, HNX-Index tăng 0,62% trong khi UPCoM-Index cộng thêm 0,56%. Giá trị giao dịch khớp lệnh tiếp tục sụt giảm khi đạt 21.842 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong phiên 9/12.

Nhận định xu hướng ngắn hạn của thị trường, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng chỉ số VN-Index đang đối mặt với mức kháng cự 1.468 điểm và có thể sẽ quay trở lại đà giảm ở phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực và khối lượng giao dịch ở mức thấp tại các nhịp hồi cho thấy rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao và các nhà đầu tư ngắn hạn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn ở mức thấp cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn còn thận trọng và chiến lược phù hợp vẫn là phòng thủ.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. “Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể duy trì nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp 30 – 35% danh mục. Đồng thời, nếu nhà đầu tư ngắn hạn có khẩu vị rủi ro cao thì chỉ nên xem xét mua mới với tỷ trọng thấp”, chuyên gia YSVN khuyến nghị.

Ngược lại, CTCK KB Việt Nam (KBSV) đánh giá, trong phiên ngày 9/12 thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm trước thông tin ICAEW và Oxford Economics dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt mức trên 6% trong năm 2022.

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Về diễn biến phiên tiếp theo, chuyên gia KBSV cho rằng với việc lấy lại đà hồi phục, VN-Index sẽ có nhiều cơ hội xác lập lại xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn nếu vượt vùng cản then chốt quanh 1.480 điểm thành công. Mặc dù vậy, nhịp hồi phục hiện tại đang có phần gấp gáp với thanh khoản sụt giảm và điều này cho thấy rủi ro điều chỉnh trong những phiên tới đứng ở mức cao.

“Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể thực hiện bán trading một phần tỷ trọng ngắn hạn, cân đối lại vị thế trong các nhịp hồi phục chạm kháng cự của giá cổ phiếu”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

 >>> Xu hướng thị trường chứng khoán: Áp lực bán tiếp tục dâng cao

Đồng quan điểm, CTCK Vietcombank (VCBS) nhận định, diễn biến hiện tại trên thị trường cho thấy tâm lý lạc quan của nhà đầu tư và mở ra kỳ vọng nhất định về một xu hướng tăng trung hạn mới. Thanh khoản dù có giảm so với trung bình các phiên trước nhưng liên tục được duy trì ở mức cao cho thấy dòng tiền vẫn “nhiệt tình” tham gia thị trường, đồng thời những thông tin tích cực trên thị trường quốc tế cũng góp phần củng cố thêm đà tăng hiện tại.

Chuyên gia VCBS khuyến nghị, diễn biến tăng điểm trong những phiên gần đây là khá tích cực sau một đợt điều chỉnh giảm khá “sốc” của chỉ số chung. “Do đó, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư có thể cân nhắc tìm kiếm những điểm mua tốt theo phân tích kỹ thuật cho mục tiêu “lướt sóng” ngắn hạn ở nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình đến lớn, trong đó đáng chú ý vẫn là các nhóm đang có đà hồi phục mạnh như chứng khoán, bất động sản và bán lẻ”, chuyên gia VCBS cho biết.

Còn theo CTCK Rồng Việt (VDSC) cho biết, bất chấp tín hiệu giằng co trong phiên trước, VN-Index tiếp tục hành trình hồi phục và bước vào vùng thăm dò 1.460 – 1.480 điểm. Thanh khoản khớp lệnh giảm so với 2 phiên trước và ở mức thấp, thể hiện dòng tiền vẫn chưa mạnh dạn mua vào. Tuy nhiên, VN-Index vẫn đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên, cho thấy áp lực bán vẫn chưa tăng và kỳ vọng vào quán tính hồi phục của thị trường.

Chuyên gia VDSC dự kiến, VN-Index sẽ dần tiếp cận vùng cản 1.480 điểm nhưng sẽ có trạng thái tranh chấp khi áp lực bán tranh thủ chốt lời ngắn hạn. Mặc dù diễn biến của thị trường vẫn đang lạc quan nhưng nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng khi thị trường tiến gần đến vùng cản và nên tránh trạng thái quá mua để tránh rủi ro bất ngờ. “Tạm thời, quan điểm của chúng tôi về thị trường chưa thay đổi và cho rằng nên tận dụng nhịp hồi phục để cơ cấu danh mục hợp lý, đồng thời cần chờ tín hiệu giao dịch tại vùng cản để đánh giá trạng thái thị trường”, chuyên gia VDSC khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dòng tiền thận trọng trên thị trường chứng khoán tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714136983 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714136983 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10