Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý chủ trương cần lấn biển để tạo quỹ đất mới, mở rộng không gian phát triển khu thương mại tự do và cảng biển.
Theo Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng thì Thành phố sẽ thí điểm thành lập khu thương mại tự do gắn với Cảng Liên Chiểu. Trong đó, phần đầu tư xây dựng dự án tổng thể bến cảng biển Liên Chiểu có quy mô vốn đầu tư từ 45.000 tỷ đồng trở lên, thuộc danh mục ngành, nghề, dự án ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào thành phố.
Hiện nay, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, chủ đầu tư dự án, đang phối hợp với Sở KH&ĐT, Sở GTVT và đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình các bộ, ngành của trung ương thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt, làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.
Riêng về dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung đang được gấp rút tiến hành. Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng cho hay, dự án do Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang thực hiện.
Giá trị khối lượng thi công hoàn thành đến nay đạt 67,31%. Cụ thể, hạng mục đê, kè chắn sóng thi công đạt 66,1%; hạng mục nạo vét luồng tàu và khu nước, thi công đạt 66,8%; hạng mục đường giao thông và thoát nước, thi công đạt 68,4%.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, dự án cảng Liên Chiểu triển khai rất nhanh, sau 1 năm vừa làm thủ tục đầu tư, vừa thi công.
Thủ tướng yêu cầu phải phát huy kết quả này, phải thần tốc hơn, hiệu quả hơn, quyết tâm cao hơn, nỗ lực hơn và quyết liệt hơn.
Cảng biển Liên Chiểu là dự án trọng điểm đang được Đà Nẵng kêu gọi đầu tư. Đây cũng là một trong ba cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU.
Dự án hạ tầng dùng chung của khu bến Liên Chiểu có tổng mức đầu tư 3.426 tỉ đồng. Dự án đã khởi công cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành công trình vào tháng 11-2025, hiện tiến độ cơ bản đáp ứng theo kế hoạch.
Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý việc xây dựng cảng Liên Chiểu theo hướng lưỡng dụng với công năng đa ngành, đa lĩnh vực; nghiên cứu, đánh giá kỹ tác động môi trường, quy hoạch tổng thể, lâu dài. Chú trọng triển khai các dự án kết nối giao thông, huy động nguồn lực Trung ương và địa phương, nguồn lực của các nhà đầu tư. Phấn đấu hoàn thành phần hạ tầng dùng chung và đường ven biển kết nối cảng Liên Chiểu trước 30-8-2025.
Về nhà đầu tư xây dựng bến cảng, Thủ tướng yêu cầu lựa chọn một nhà đầu tư có phương án tốt nhất, chịu trách nhiệm chính, còn nhà đầu tư này có thể phối hợp với các doanh nghiệp khác để triển khai.
Đáng lưu ý, Thủ tướng cũng thống nhất các đề xuất quy hoạch cảng biển Đà Nẵng và yêu cầu phải quy hoạch tổng thể, đầu tư có thể phân kỳ. Đồng thời, đẩy mạnh kết nối giao thông để kêu gọi đầu tư.
Theo đó, khảo sát khu vực nghiên cứu lấn biển dự kiến xây dựng khu thương mại tự do và dự án cảng Liên Chiểu. Cụ thể khu vực gần đường Nguyễn Tất Thành, chức năng là khu dịch vụ logistics, diện tích khoảng 420 ha. Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý chủ trương cần lấn biển để tạo quỹ đất mới, mở rộng không gian phát triển. Cạnh đó, Thủ tướng cho rằng cần nghiên cứu, tính toán kỹ các vấn đề nguyên vật liệu san lấp.
Diện tích đất sau khi lấn biển cần thực hiện đúng chức năng theo tiêu chí khu thương mại tự do, những vị trí đẹp nhất dành cho sản xuất kinh doanh.
"Đà Nẵng cần tập trung nguồn lực để giải phóng mặt bằng công trình hạ tầng lớn này cũng như khu thương mại tự do, không làm dàn trải, huy động lực lượng thanh niên, phụ nữ tham gia thực hiện các phần việc có thể làm được với tinh thần toàn dân, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc”, Thủ tướng nhấn mạnh.