Dự án Bến xe phía Bắc Lạng Sơn: Khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Thu Hoài 22/01/2018 12:55

Chia sẻ với phóng viên báo Diễn dàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Phương - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Sao Vàng cho biết, thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần tiếp tục hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng.

Theo ông Nguyễn Minh Phương, ở Lạng Sơn hiện nay các doanh nghiệp chủ yếu là nhỏ và vừa, cho nên rất cần có cơ chế, giải pháp để các doanh nghiệp nhỏ và vừa này phát triển thành doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Phương cũng thẳng thắn cho rằng, môi trường đầu tư kinh doanh ở Lạng Sơn chưa thực sự hấp dẫn, chưa giúp doanh nghiệp có cơ hội phát triển mạnh.

Quang cảnh trước bến xe chưa được giải tỏa gây khó khăn cho Công ty

Quang cảnh trước bến xe chưa được giải tỏa gây khó khăn cho Công ty

Đơn cử, công tác giải phóng mặt bằng phải được thực hiện hiệu quả hơn bởi giải phóng mặt bằng luôn là vấn đề nan giải ở tỉnh Lạng Sơn. Cụ thể như ở dự án Bến xe phía Bắc Lạng Sơn, gần 6 năm ròng rã (từ năm 2008 – 2014), Công ty Sao Vàng cùng với chính quyền đã giải phóng được hơn 11.731 m2, tuy nhiên từ năm 2014 đến nay chỉ còn 1.378 m2 nhưng không giải phóng được. Khó khăn này khiến Công ty phải thay đổi lại thiết kế tổng thể của Bến xe phía Bắc Lạng Sơn giai đoạn II.

Việc giải phóng mặt bằng kéo dài, không quyết liệt làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp rất nhiều như ảnh hưởng đến thiết kế tổng thể, ảnh hưởng đến lợi thế thương mại, ảnh hưởng đến công việc kinh doanh, chi phí phát sinh…Cho đến đầu năm 2018, một số hạng mục còn dang dở vẫn đang chờ đợi có mặt bằng để hoàn thiện. Đặc biệt, bến xe hiện đại và văn minh nhưng chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng nên chưa có hình ảnh kiến trúc.

“Công ty đã chuẩn bị tài chính để bồi thường và hỗ trợ thêm cho các hộ dân phía trước mặt bến xe chưa di chuyển. Tuy nhiên, cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền để hỗ trợ cho doanh nghiệp, nếu không Bến xe phía Bắc Lạng Sơn sẽ không thể có quy mô như trong giấy chứng nhận đầu tư mà Công ty được nhận” - ông Nguyễn Minh Phương cho hay.

Theo ông Nguyễn Minh Phương, tại Thông tư số 23/2012/TT-BGTVT ngày 29/6/2012 của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện Hiệp định, Nghị định thư về vận tải đường bộ giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc, Bến xe phía Bắc Lạng Sơn nằm trong danh sách các bến xe phục vụ vận tải quốc tế Việt – Trung. Với mức đầu tư tương xứng về quy mô và công nghệ hiện đại, việc mở rộng Bến xe phía Bắc không chỉ phù hợp với quy hoạch tổng thể giao thông của tỉnh Lạng Sơn mà còn tạo điểm nhấn về kiến trúc đô thị và cảnh quan khu vực cửa ngõ phía Bắc của thành phố, đồng thời, sẽ đảm bảo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Với những khó khăn đó, Công ty Sao Vàng kiến nghị các cơ quan chức năng cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án. Đồng thời, có thể, nhiều cơ chế thiết thực để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Mọi thông tin cần phải minh bạch, để hạn chế cơ chế xin - cho, lợi ích nhóm. Cán bộ chuyên viên các cấp ngành cần phải thực sự coi công việc là để phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiêp.

Là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của Lạng Sơn, từ năm 2014 cho đến 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu của Công ty Sao Vàng có xu hướng tăng dần qua các năm với con số tăng trưởng là 129%. Lợi nhuận sau thuế, doanh thu và nghĩa vụ nộp ngân sách năm sau cũng cao hơn năm trước với tỉ lệ lớn hơn so với các doanh nghiệp cùng quy mô. Năm 2017, Công ty nộp ngân sách nhà nước gần 1,7 tỷ đồng. Bến xe phía Bắc Lạng Sơn - nơi Công ty đang khai thác là bến xe đáp ứng được các yếu tố xanh – sạch – đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dự án Bến xe phía Bắc Lạng Sơn: Khó khăn trong giải phóng mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO