Dự án cao tốc ở ĐBSCL "gặp khó" nguồn cát

Diendandoanhnghiep.vn Nguồn cát, vật liệu san lấp để làm cao tốc hiện là vấn đề khó khăn của cả Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) chứ không của riêng địa phương nào.

>>>Thủ tướng phát lệnh khởi công 12 dự án cao tốc Bắc - Nam

Tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với các địa phương, bộ ngành về công tác triển khai các dự án cao tốc ở ĐBSCL, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của các dự án cao tốc trong khu vực ĐBSCL 3 năm tới vào khoảng 47,81 triệu m3. Các địa phương đã có kế hoạch bố trí đủ nguồn vật liệu cát đắp nền cho các dự án do địa phương là cơ quan chủ quản.

nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của các dự án cao tốc trong khu vực ĐBSCL 3 năm tới vào khoảng 47,81 triệu m3.

Nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của các dự án cao tốc trong khu vực ĐBSCL 3 năm tới vào khoảng 47,81 triệu m3.

Theo đó, các dự án thành phần từ Cần Thơ đến Cà Mau cần 18,5 triệu m3 khối cát đắp nền. Hiện chỉ có An Giang dự kiến cung cấp 1,1 triệu m3 cát từ nguồn tăng 50% công suất các mỏ đang khai thác.

Với công suất của 24 mỏ cát trong khu vực hiện nay (khoảng 6,17 triệu m3/năm), nếu tăng công suất khai thác 50% trong 2 năm và dành 100% phần tăng thêm vẫn không đủ cho nhu cầu của các dự án (11,1 triệu m3 trong năm 2023 và 7,4 triệu m3 trong năm tiếp theo).

Báo cáo từ các địa phương và đơn vị tư vấn thể hiện, tổng trữ lượng các mỏ trong quy hoạch là khoảng 215,58 triệu m3. Trong đó, An Giang với 54,54 triệu m3/13 mỏ; Đồng Tháp khoảng 33,57 triệu m3/10 mỏ; Vĩnh Long khoảng 43,3 triệu m3/10 mỏ; Sóc Trăng khoảng 85 triệu m3.

Dù vậy, cát ở Vĩnh Long và Sóc Trăng thuộc vùng hạ lưu sông Tiền và sông Hậu nên chất lượng kém và lẫn tạp chất, hàm lượng bùn sét lớn.

Để giải quyết việc đắp nền, Bộ GTVT và Bộ TN&MT đã nghiên cứu triển khai thử nghiệm cát biển sử dụng cho các dự án hạ tầng giao thông khu vực, dự kiến sẽ có kết quả đánh giá vào cuối năm nay. Do đó, nguồn cát san lấp cho các dự án trong 2 năm tới vẫn là cát sông.

Để đảm bảo tiến độ triển khai dự án, 2 Bộ đã làm việc và đề nghị các địa phương rà soát, nâng công suất các mỏ đã cấp phép khai thác, rà soát các khu vực chưa cấp phép để bổ sung nguồn vật liệu cát.

Bộ GTVT cũng đề nghị các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long ưu tiên nguồn cát cho dự án cao tốc Bắc _ Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ - Cà Mau. Đồng thời, địa phương hướng dẫn chủ đầu tư, nhà thầu thi công hoàn thiện các thủ tục mở mỏ mới, cấp cho các nhà thầu thi công trong tháng 2/2023.

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho rằng, vật liệu san lấp để làm cao tốc phải là vấn đề của cả đồng bằng chứ không của riêng địa phương nào.

>>>Để cao tốc Bắc - Nam về đích sớm

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, ĐBSCL là một trong những vùng khó khăn khi triển khai các dự án cao tốc do nền đất yếu, thi công phải mất nhiều thời gian theo dõi sụt lún. Do đó chi phí thực hiện cao hơn, gây một số khó khăn nhất định.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với các địa phương, bộ ngành về công tác triển khai các dự án cao tốc ở ĐBSCL

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với các địa phương, bộ ngành về công tác triển khai các dự án cao tốc ở ĐBSCL

Từ thực tế này, Thủ tướng cũng mong muốn Bộ TN&MT và Bộ GTVT sớm có đánh giá kết quả việc sử dụng cát biển để san lấp tại các dự án cao tốc…

Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của các dự án cao tốc ở ĐBSCL. Theo Người đứng đầu Chính phủ, 2 "nút thắt" lớn nhất của ĐBSCL hiện nay là về hạ tầng và nhân lực. Hạ tầng yếu kém nên chi phí logistics cho hàng hóa, nông sản khu vực ĐBSCL luôn tăng cao. 

Do vậy nhiệm vụ trọng tâm là phải tập trung xây dựng, hoàn thiện hạ tầng giao thông vận tải (đường bộ, đường thủy nội địa, đường biển, đường không, đường sắt) tại khu vực này. Cùng với đó, phải đẩy mạnh đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; các tỉnh, thành phải ưu tiên, khuyến khích con em đi học, làm việc theo tinh thần "ly nông bất ly hương".

Từ đó, Thủ tướng phát động các Bộ ngành, địa phương phải hành động, không bàn lùi, không chần chừ nữa, mà phải bắt tay làm.

“Không do dự, tư tưởng phải thông, quyết tâm cao, hành động quyết liệt và phải làm cho có kết quả”, Thủ tướng chỉ đạo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án cao tốc ở ĐBSCL "gặp khó" nguồn cát tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710822839 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710822839 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10