“DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG” đi vào cuộc sống

Diendandoanhnghiep.vn Sau 5 lần tổ chức, mỗi lần lại chứng kiến sự đổi mới của chương trình với những đánh giá theo sát diễn biến thị trường bất động sản đã cho thấy “dự án đáng sống” thực sự đi vào cuộc sống.

>>Dự án đáng sống - Điểm đến hạnh phúc

LTS: Chương trình Bình chọn "Những dự án đáng sống 2022" do Tạp chí DĐDN công bố và trao chứng nhận vào ngày 15/12/2022 tại Khách sạn JW Marriott Hotel Hanoi, số 8, Đỗ Đức Dục, Hà Nội.

 Hội đồng thẩm định “Dự án đáng sống” thảo luận các tiêu chí bình chọn.p/Ảnh: Diệu Hoa

Hội đồng thẩm định “Dự án đáng sống” thảo luận các tiêu chí bình chọn. Ảnh: Diệu Hoa

Lần đầu tiên, chương trình bình chọn các dự án đáng sống được tổ chức và đưa lên ấn phẩm báo in Diễn đàn Doanh nghiệp đã gây tiếng vang lớn trên thị trường BĐS.

Chặng đường nhìn lại

Chứng nhận “dự án đáng sống” lần thứ hai đã được trao trong khuôn khổ Diễn đàn Bất động sản năm 2019 nhằm vinh danh các dự án có chất lượng, uy tín, được khách hàng, người tiêu dùng đánh giá cao. Các dự án được bình chọn bao gồm những chung cư, khu nhà ở hay khu đô thị trên địa bàn cả nước đã đưa vào hoạt động. Tiêu chí là các dự án này phải hướng đến lợi ích của cư dân khi đảm bảo các yếu tố về thiết kế kiến trúc, không gian sống và tiện ích lâu dài, đồng thời có chất lượng xây dựng tốt, yếu tố môi trường đảm bảo, mật độ xây dựng tuân thủ các quy định và quy hoạch.

Với xác định trở thành một hoạt động thường niên, “dự án đáng sống” dần dần được chuyên nghiệp hóa khi xây dựng các quy trình thực hiện với 9 bước rõ ràng, minh bạch cùng một hệ thống tiêu chí đánh giá dựa trên sự tham vấn của các chuyên gia, nhà quản lý quy hoạch và BĐS. Hệ thống tiêu chí đánh giá này dựa trên cả sự tự đánh giá của doanh nghiệp chủ dự án lẫn sự đánh giá khách quan của Hội đồng chuyên gia.

Thứ nhất là các tiêu chí về sự tuân thủ các quy định pháp luật. Đây là tiêu chí tiên quyết và mang tính sàng lọc. Nếu các dự án có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật thì ngay lập tức bị loại ra khỏi danh sách.

Thứ hai là các tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật. Đây được xem là điều kiện cần để các dự án có thể vận hành, đáp ứng các nhu cầu vật chất và phi vật chất của cư dân.

Thứ ba là các tiêu chí về hạ tầng xã hội. Các tiêu chí này để đánh giá mức độ dự án góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân thông qua các tiện ích, dịch vụ xã hội sinh hoạt văn hóa cộng đồng, tinh thần “tương thân tương ái” mà dự án cung cấp.

đoàn thẩm định thực tế Chương trình Bình chọn DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG 2022 đã tiến hành thẩm định dự án Chung cư The Matrix One.

Đoàn thẩm định thực tế Chương trình Bình chọn Dự án Đáng sống 2022 đã tiến hành thẩm định dự án Chung cư The Matrix One.

Thứ tư là các tiêu chí về nhà ở. Đây là những tiêu chí liên quan hàng ngày đến cuộc sống của mỗi gia đình, mỗi cá nhân và cũng là tiêu chí ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định lựa chọn nơi cư trú của cư dân.

Thứ năm là các tiêu chí về không gian xanh. Hưởng ứng xu thế xanh hóa và sinh thái hóa môi trường cư trú, các dự án đáng sống cũng cần đảm bảo các yếu tố không gian xanh, hướng đến một cuộc sống xanh cho các cư dân.

Cuối cùng là các tiêu chí về ứng dụng công nghệ vào quản lý, vận hành các dự án.

>>> DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG 2022: "Đãi cát tìm vàng"

Năm 2020 cũng là năm mà ban tổ chức phân chia bốn hạng mục đánh giá rõ ràng theo quy mô của các dự án: khu đô thị, khu nhà ở, nhóm nhà ở và chung cư độc lập. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng lựa chọn được một số dự án tiêu biểu tương ứng với một số đặc trưng như Dự án có Kiến trúc độc đáo, Dự án Xanh và Dự án Thông minh.

Từ những đổi mới mang tính bản lề của năm 2020, chương trình “dự án đáng sống” 2021 được tiến hành mà dịch bệnh Covid-19 hoành hành khiến thị trường BĐS chững lại. Vượt qua những khó khăn do dịch bệnh, “dự án đáng sống” vẫn quyết tâm được triển khai với niềm hy vọng một tương lai bình thường mới cho thị trường BĐS.

Vị thế mới của “dự án đáng sống”

Dịch bệnh được kiểm soát, thị trường BĐS dần dần được khôi phục trở lại và bước vào một trạng thái bình thường mới. Bên cạnh đó, những quy định pháp lý mới được ban hành liên quan đến lĩnh vực nhà ở và BĐS đã khiến Ban tổ chức và Hội đồng chuyên gia cập nhật hệ thống tiêu chí.

Một số điều chỉnh đã được xem xét, chẳng hạn như đề xuất bổ sung thêm tiêu chí về sử dụng năng lượng hiệu quả vào các tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật, hay tiêu chí về kết nối với các hạ tầng xã hội như các công trình thương mại, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giải trí... trong bán kính 500-1.000 mét xung quanh dự án vào tiêu chí về hạ tầng xã hội.

Đặc biệt, các tiêu chí về nhà ở có sự thay đổi lớn khi một loạt các tiêu chí được cập nhật theo tình hình thực tế của thị trường và yêu cầu pháp lý xây dựng như sự đa dạng của nhà ở về mặt chủng loại nhà, quy mô diện tích...; tính pháp lý của nhà ở có thuận tiện làm “sổ đỏ”, “sổ hồng” hay không; tính thanh khoản của nhà ở để cư dân có thể bán lại, cho thuê...; và đảm bảo thoát người khi có sự cố với thang, đường thoát hiểm, thoát nạn, khẩn cấp, tiếp cận cho xe chữa cháy, xe cứu nạn...

Ý thức được sứ mệnh ngày càng lớn hơn trên hành trình dài, rất đáng tự hào phía trước, Tạp chí DĐDN và Ban tổ chức sẽ nỗ lực hơn nữa để đưa Cuộc bình chọn “dự án đáng sống” lên một vị thế mới, đóng góp ngày càng hiệu quả trong việc chung tay tạo dựng chuẩn mực sống mới cho xã hội.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “DỰ ÁN ĐÁNG SỐNG” đi vào cuộc sống tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713527373 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713527373 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10