Dự án đáng sống - hành trình tìm về nơi chốn

KTS Phạm Thanh Tùng – Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam 05/11/2023 05:00

Với những người làm kiến trúc (KTS), tạo dựng một không gian sống bền vững, an toàn, hạnh phúc cho con người là nghĩa vụ thiêng liêng và là sứ mệnh cao cả.

>>> Dự án đáng sống - Lan toả những giá trị tốt đẹp

 Chương trình bình chọn “Dự án đáng sống” của DĐDN qua 6 lần tổ chức đã có 120 dự án nhà ở được vinh danh.

Chương trình bình chọn “Dự án đáng sống” của DĐDN qua 6 lần tổ chức đã có 120 dự án nhà ở được vinh danh.

Tạo dựng không gian sống hạnh phúc

Cuộc hành trình đi tìm và tạo dựng này tưởng chừng không có giới hạn, bởi nó song hành cùng sự phát triển của nhân loại từ thủa hồng hoang sống trong những hang động cho đến những thành phố, khu đô thị hiện đại của ngày hôm qua, hôm nay và mai sau. Nói như vậy để thấy, được sống trong một nơi cư trú, một nơi ở đáng sống, nơi chốn yêu thương để mỗi khi đi xa đều nhớ và muốn trở về, cho dù nơi chốn ấy còn chưa thật sự đủ đầy thì đó vẫn là hạnh phúc.

Tôi nói như vậy là để chia sẻ với sự tin yêu về một chương trình bình chọn đầy tính nhân văn và trách nhiệm đi tìm nơi chốn cho cư dân, cho cộng đồng trong sự phức tạp của nền kinh tế thị trường, đó là Chương trình bình chọn Dự án đáng sống do Báo Diễn Đàn Doanh nghiệp (nay là Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp), cơ quan truyền thông đa phương tiện của VCCI (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) thực hiện trên báo in vào năm 2015, khi mà thị trường BĐS vừa tạm thoát ra cơn khủng hoảng, bước vào giai đoạn hồi phục.

Chương trình “Dự án đáng sống” đã bất ngờ tạo hiệu ứng tích cực đầy ấn tượng trong giới đầu tư kinh doanh lĩnh vực nhà ở, khu đô thị mới (KĐTM)… và trong xã hội. Lần đầu tiên, cư dân các KĐTM đã trở thành chủ thế, được quan tâm và tham gia có tính quyết định vào sự thành - bại của các dự án BĐS, các Chung cư cao tầng, hiện đại trong các KĐTM.

Bốn năm sau, 2019, được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo VCCI, Chương trình bình chọn Dự án đáng sống chính thức được trao tại Diễn đàn BĐS thường niên với sự tham dự và góp mặt của nhiều quan chức cấp cao của các Bộ, ngành T.Ư, Chính phủ, Quốc hội, đại diện các Doạnh nhân, các Nhà đầu tư BĐS lớn có uy tín trên cả nước và quốc tế.

Sự thành công của “Dự án đáng sống” đã khẳng định tính đúng đắn, phù hợp với tiến trình phát triển của thị trường BĐS, chủ yếu là trong lĩnh vực nhà ở, góp phần định hướng xã hội, đề cao giá trị sống đầy tính nhân văn dù đó là chung cư thương mại, cao cấp, hay khu nhà ở xã hội ít tiền.

Khi nói đến khái niệm “Dự án đáng sống”, là nói đến một nơi ở đáng sống. Nơi đó có thể là những KĐTM rất tiện nghi, hiện đại, cao cấp… phục vụ nhu cầu ở cho nhóm đối tượng người giàu, thu nhập cao (hiện đang phát triển). Nhưng đó cũng là nơi có tiện nghi vừa phải, phù hợp với khả năng kinh tế của người nghèo, người thu nhập thấp, công nhân trong các KCN… tại các khu nhà ở xã hội.

Vinh danh những giá trị sống

Để được vinh danh và trao Chứng nhận “Dự án đáng sống” tại Diễn đàn BĐS thường niên có uy tín này, các dự án (mà thực chất là các Nhà đầu tư) phải vượt qua các tiêu chí ngặt ngèo do Ban Tổ chức đặt ra và sự xem xét công tâm, minh bạch của các thành viên Hội đồng bình chọn, gồm các chuyên gia uy tín trong các lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, môi trường, quản lý, kinh doanh BĐS. Mà trong đó, một tiêu chí rất quan trọng, thậm chí có tính quyết định đó là sự hài lòng của cư dân sống tại các Dự án tham gia bình chọn. Bởi suy cho cùng, một dự án chung cư hiện đại được xây dựng lên phải tuân thủ quy định chặt chẽ của pháp luật như: Luật Quy hoạch, Luật Kiến trúc, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS… cùng rất nhiều văn bản dưới luật, thế nhưng, khi xây dựng xong, dự án đó có được lấp đầy? bao nhiêu cư dân đến sống thấy hài lòng…

Những vấn đề mà “Dự án đáng sống” đặt ra không chỉ là của Ban Tổ chức, mà rộng hơn nữa là vấn đề chung của xã hội, của thị trường BĐS hiện nay. Người xưa có câu “Chồng em áo rách em thương/chồng người áo gấm xông hương mặc người” đầy hàm ý. Giàu-Nghèo chỉ là khái niệm vật chất tương đối, nhưng không định lượng về hạnh phúc. Bởi một ngôi nhà ở giản dị, đơn sơ không nhất thiết phải là nhà cao cửa rộng, nhưng sống ở đó con người vẫn thấy hạnh phúc bởi ở đó họ tìm thấy sự gần gũi, thân thương, sự sẻ chia ấm áp, nghĩa tình.

Thị trường BĐS thực chất là một cái chợ, ở đó có hàng thật, hàng giả. Đó là thực tế rất phũ phàng mà các nhà đầu tư kinh doang BĐS không phải không nhìn thấy. Cái sự trồi sụt, mà ta gọi là thăng trầm của thị trường nghiệt ngã này là minh chứng cho sự thật-giả đó. Nhưng may thay, ở đâu cũng thế, thời kỳ nào cũng thế, vẫn xuất hiện một cách rạng rỡ đầy tự hào của nhiều tập đoàn BĐS lớn của các doanh nhân đầy tự trọng, bản lĩnh và trách nhiệm xã hội.

Chính các tập đoàn, các doanh nhân ưu tú đó luôn được vinh danh trên Diễn đàn BĐS, đã làm ấm dần lên thị trường BĐS vốn đang nguội lạnh, thắp lên niềm tin của xã hội, của các cư dân sống tại các dự án đã hình thành đó về một nơi chốn an toàn, bền vững và Hạnh phúc.

Câu chuyện về Chương trình Dự án đáng sống do DĐDN tổ chức sẽ còn tiếp tục, còn được hoàn thiện về nội dung, về tiêu chí bình chọn, cũng như sự đổi mới trong Hội đồng bình chọn để đáp ứng yêu cầu phát triển lành mạnh của thị trường BĐS trong thời kỳ phát triển mới của đất nước.

Có thể bạn quan tâm

  • Dự án đáng sống - Lan toả những giá trị tốt đẹp

    Dự án đáng sống - Lan toả những giá trị tốt đẹp

    11:00, 01/10/2023

  • Chung cư The Nine 2 năm liên tiếp được vinh danh Dự án đáng sống

    Chung cư The Nine 2 năm liên tiếp được vinh danh Dự án đáng sống

    10:42, 26/09/2023

  • Gemek Tower II được vinh danh

    Gemek Tower II được vinh danh "Dự án đáng sống năm 2023"

    09:44, 26/09/2023

  • Dự án số 2 Phạm Ngọc Thạch được vinh danh Dự án đáng sống năm 2023

    Dự án số 2 Phạm Ngọc Thạch được vinh danh Dự án đáng sống năm 2023

    07:00, 23/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dự án đáng sống - hành trình tìm về nơi chốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO