Dự án giao thông – nhìn lại để tiến tới

Diendandoanhnghiep.vn Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sau nhiều năm được quy hoạch, lập thủ tục cũng đã được khởi công ngày 4/1/2021.

Đây còn là một cung đoạn dài 120km trong tuyến cao tốc đường bộ Bắc - Nam phía Đông đi qua nhiều địa phương, kết nối TP.HCM với Cần Thơ.

Thủ tướng và các đại biểu nhấn nút khởi công cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Thủ tướng và các đại biểu nhấn nút khởi công cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Dự án này có trong kế hoạch triển khai hơn 10 năm trước theo hình thức xã hội hóa nhưng không thu hút được nhà đầu tư tham gia, nay phải thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách.

Mới đây, thêm một tín hiệu vui cho người dân miền Tây. Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau nhiều năm gián đoạn, trì trệ cũng đã được thông xe cuối năm 2020. Trước đó, Thủ tướng đã phải nhiều lần chỉ đạo giải quyết thủ tục, tháo gỡ các trở ngại liên quan đến bộ ngành.

Mỗi dự án giao thông được khởi công, xây dựng hoàn thành có ý nghĩa rất lớn trong khi cả đồng bằng sông Cửu Long thiếu trầm trọng hạ tầng giao thông, chưa có đường sắt, sân bay quốc tế cũng không, còn đường bộ đã quá tải, ùn tắc và kẹt xe thường xuyên trên quốc lộ.

Tuy nhiên, chục năm là khoảng thời gian quá lâu để chờ đợi, người dân miền Tây với bao cảm xúc vui khi dự án khởi công, buồn khi dự án ngưng thi công, hy vọng khi dự án khởi động lại, thất vọng khi dự án trì trệ, cứ thế xoay vòng vui rồi buồn, hy vọng rồi thất vọng.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo hình thức BOT có chiều dài hơn 51km, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa nối tiếp cao tốc TP.HCM - Trung Lương, điểm cuối giao với quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung  huyện Cái Bè tỉnh Tiền Giang.

Mười năm trước, dự án được khởi công trong niềm hân hoan của nhân dân cả nước nói chung và 20 triệu người dân miền Tây nói riêng, với lời khẳng định của nhà đầu tư, nhiều người nghĩ dự án sẽ sớm hoàn thành đưa vào sử dụng theo kế hoạch. Thật tiếc sau đó nhiều thủ tục và trở ngại chậm giải quyết vì phối hợp chưa tốt làm dự án bị trì trệ, ngừng thi công.

Mười năm trở thành khoảng thời gian mòn mỏi chờ đợi một con đường kết nối thông thương, góp phần phát triển cho cả vùng miền rộng lớn đang thiếu hạ tầng giao thông trầm trọng. Mỗi ngày, hàng trăm ngàn người dân các tỉnh miền Tây “chôn chân” bởi kẹt xe.

Dự án có quy mô lớn, tác động nhiều mặt đến đời sống xã hội lại trì trệ tới 10 năm. Nếu tính ra thiệt hại, tổn thất hẳn không nhỏ. Quốc gia, địa phương mất đi cơ hội phát triển. Sản phẩm, hàng hóa chậm luân chuyển. Hàng chục triệu dân đi lại khó khăn, vất vả. Vì vậy, một đồng cho tăng trưởng đang phải trả giá bằng nhiều đồng vốn đầu tư hạ tầng.    

Mừng là Thủ tướng đã kịp chỉ đạo tháo gỡ trở ngại, sau cùng dự án cũng được thông xe. Thủ tướng có rất nhiều việc quan trọng khác cần giải quyết, không thể chỉ đạo từng dự án. Việc này phải do các bộ ngành liên quan, cơ quan chức năng giải quyết theo phân cấp. 

Những bất ổn thời gian qua cần được xem xét thấu đáo, rút kinh nghiệm sao cho tránh lặp lại tình trạng chậm trễ giải quyết trở ngại. Tất cả mọi thứ phải làm đúng theo quy định nhưng cần minh bạch, rõ ràng, cụ thể trách nhiệm từng tổ chức và cá nhân tham gia dự án. Khâu nào trục trặc, liền có người phối hợp giải quyết trên tinh thần vì lợi ích chung.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và nhiều công trình khác không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông mà còn là kỳ vọng của nhân dân cả nước, đặc biệt là dự án cầu Mỹ Thuận 2 (phía Vĩnh Long) có ý nghĩa cực kỳ quan trọng nối thông suốt tuyến cao tốc từ TP.HCM đến TP Cần Thơ.

Trong đó, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vừa khởi công, dự kiến thông xe năm 2022, chỉ phát huy hết giá trị khi hoàn thành đồng bộ với dự án cầu Mỹ Thuận 2. Vì vậy, không có lý do gì mà không thể giải quyết để dự án kịp hoàn thành đưa vào sử dụng.

Nếu không có tiền, tất cả các ý tưởng cho dù hay nhất cũng không thể thực hiện. Điển hình rất nhiều dự án giao thông có quy mô lớn được quy hoạch khá lâu, nhưng đến nay vẫn án binh bất động vì thiếu vốn. Nước ta vừa mới thoát nghèo, ngân sách không thể gánh vác hết tất cả, phải huy động nhiều nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao thông. Cần tháo gỡ các trở ngại về chính sách, thủ tục như đã nêu. Hơn nữa, tạo cơ chế thông thoáng hấp dẫn để ai có điều kiện cũng yên tâm bỏ vốn, đột phá thu hút đầu tư hạ tầng giao thông.

Nước ta có nhu cầu ngày càng cao, tiềm năng rất lớn thu hút đầu tư. Quốc gia có dân số hơn 90 triệu người nhưng có chưa tới 4 triệu ôtô, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, thu nhập và đời sống người dân ngày càng cao, ra đời nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư sản xuất lắp ráp các loại ôtô.

Ngoài ra, hàng loạt thành phố lớn cũng đã có lộ trình hạn chế xe máy, càng khiến tăng đột biến lượng ôtô. Chắn chắn phương tiện đi lại ngày sẽ càng tăng, có thể tăng lên hàng chục triệu ôtô là bình thường.

Lợi ích rất lớn nếu xã hội hóa đầu tư thành công, nhất là thu hút được những nhà đầu có năng lực tài chính và uy tín, không chỉ huy động được nguồn vốn mà còn giúp tận dụng công nghệ tiên tiến, đào tạo nhân lực tại chỗ, khai thác tiềm lực trong nước, có thêm nguồn thu cho ngân sách.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án giao thông – nhìn lại để tiến tới tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711625070 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711625070 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10