Dự án Hera Complex Riverside: Quyền lợi khách hàng vẫn bỏ ngỏ

Diendandoanhnghiep.vn Sau hơn 1 năm bản án phúc thẩm được tuyên, khách hàng dự án Hera Complex Riverside tại khu Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam) vẫn mòn mỏi chờ chủ đầu tư giao đất.

Cách đây 3 năm, một sự việc hi hữu trên thị trường bất động sản đã diễn ra khiến 300 khách hàng mua đất nền dự án Hera Complex Riverside tại KĐT Điện Nam – Điện Ngọc rơi vào cảnh tiền đã nộp nhưng đất không được nhận.

Quyền lợi khách hàng vẫn “bỏ ngỏ”

Vụ kiện bắt đầu vào khoảng tháng 3/2019, liên quan đến hợp đồng môi giới đất nền số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/7/2017 và các phụ lục đính kèm giữa Công ty CP Bách Đạt An (chủ đầu tư) và Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam (môi giới), tại 3 dự án là Bách Đạt 1; dự án 7B mở rộng và dự án Hera Complex Riverside thuộc Khu đô thị mới Điện Nam Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam).

Các hạng mục thi công dự án Hera Complex Riverside chưa được thực hiện

Theo đơn khởi kiện của Bách Đạt An, công ty này cho rằng đơn vị phân phối Hoàng Nhất Nam đã tự ý tổ chức bán hàng và thu tiền khách hàng lên tới 95% giá trị lô đất, vi phạm nghiêm trọng hợp đồng được ký kết giữa hai bên.

Tuy nhiên, đại diện Hoàng Nhất Nam cho rằng các quan điểm mà chủ đầu tư đưa ra là không phù hợp, yêu cầu chủ đầu tư này nhanh chóng thực hiện dự án và ra sổ đỏ, bàn giao với khách hàng.

Ròng rã suốt 2 năm, ngày 8/5/2020, Toà cấp cao tại Đà Nẵng tuyên án Công ty Bách Đạt An đã vi phạm các điều khoản cam kết hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam về tiến độ dự án, tiến độ cấp sổ đỏ của các lô đất trên. Yêu cầu các bên phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam sớm thực hiện nghĩa vụ và giải quyết quyền lợi cho hàng trăm khách hàng liên quan.

Tuy nhiên, theo phản ảnh của khách hàng với Diễn đàn Doanh nghiệp, sau hơn 1 năm kể từ khi bản án có hiệu lực, sự việc vẫn chưa có nhiều chuyển biến.

Trao đổi với PV, anh N.C.H – một khách hàng của dự án Hera Complex Riverside cho biết, phán quyết của Tòa án là vậy, thế nhưng quyền lợi của 300 khách hàng dự án này đến nay vẫn “bỏ ngỏ”. Trong đó, hồi cuối tháng 4, khi tình hình dịch bệnh chưa bùng phát trở lại, khách hàng đã nhiều lần tìm đến trụ sở Công ty CP Bách Đạt An để tìm hiểu về tiến độ thực thi, thế nhưng không được chủ đầu tư tiếp đón, trụ sở Công ty CP Bách Đạt An gần như đóng cửa, không có người làm việc.

uộc Cty Bách Đạt An tiếp tục thực hiện Hợp đồng số 1407/2017/HDĐC/BĐA-CN, nhanh chóng thúc đẩy triển khai dự án, bàn giao đất và sổ đỏ cho người dân.

Toà cấp cao tại Đà Nẵng yêu cầu Cty Bách Đạt An nhanh chóng thúc đẩy triển khai dự án, bàn giao đất và sổ đỏ cho người dân

Trong khi đó, thực tế tại dự án, kể từ thời điểm bị tạm dừng hồi tháng 10/2018 đến nay không có sự thay đổi. Các hạng mục công trình chưa được thực hiện, cỏ mọc um tùm, đất đai bị bỏ hoang.

“Ròng rã suốt 2 năm trời để đòi công lý, chúng tôi chỉ mong sớm được giao đất, có sổ để sớm ngày xây dựng, định cư ổn định cuộc sống. Trong số khách hàng, có rất nhiều người đã phải vay mượn để mua dự án, mỗi ngày, số tiền nợ một tăng, trong khi đất thì không thấy đâu, thực sự rất khổ" – anh H nghẹn ngào.

Một số khách hàng khác bày tỏ lo ngại, hiện đơn giá đất đã tăng lên so với cách đây 3 năm, liệu đến bao giờ chủ đầu tư mới hoàn thành thủ tục và có bàn giao đúng cho khách hàng với đơn giá như hợp đồng đặt cọc đã ký.

Sẽ thu hồi nếu chủ đầu tư chây ỳ

Trong khi đó, chia sẻ về tiến độ thực thi bản án, ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đến hiện tại UBND thị xã Điện Bàn đang rà soát hoàn thiện lại các thủ tục đất đai để đảm bảo trình tự, thủ tục pháp luật quy định.

UBND tỉnh đã tạo điều kiện và tiếp tục yêu cầu các cơ quan chuyên môn của tỉnh đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các thủ tục theo đúng trình tự của pháp luật.

UBND tỉnh Quảng Nam sẽ đôn đốc chủ đầu tư Bách Đạt An triển khai thi công hoàn thành dự án

Hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện giải phóng mặt bằng, giao đất, cấp phép xây dựng và giải quyết các hồ sơ, thủ tục liên quan nhanh nhất trong khả năng có thể, để sớm hoàn thành các thủ tục đầu tư.

Mặt khác, đôn đốc chủ đầu tư Bách Đạt An triển khai thi công hoàn thành dự án, thực hiện các nghĩa vụ có liên quan theo quy định để đảm bảo điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Hồ Quang Bửu cho biết thêm, trường hợp chủ đầu tư cố tình chây ỳ, không tích cực phối hợp thực hiện các hồ sơ, thủ tục, không tích cực triển khai thi công và không thực hiện đúng các nghĩa vụ của mình, thì căn cứ quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai và các pháp luật khác liên quan để xử lý.

"Dự án không triển khai thực hiện theo đúng các nội dung đã được chấp thuận đầu tư thì phải thu hồi theo quy định của pháp luật" - Ông Hồ Quang Bửu khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Hera Complex Riverside: Quyền lợi khách hàng vẫn bỏ ngỏ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713311710 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713311710 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10