Dự án Khu du lịch Thụy Việt-Cam Ranh: Tiếp tục phát sinh khiếu kiện, khiếu nại

Diendandoanhnghiep.vn Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa “thừa nhận” tham mưu thu hồi dự án sai khiến Công ty TNHH Ngọc Lan nhiều năm phải lao đao, đi khắp nơi cầu cứu.

Tuy nhiên, mới đây Công ty CP Tổng Công ty MB Land cũng đã có đơn cầu cứu khẩn cấp lên Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng về “cái sai” của Sở này.

Sở “thừa nhận” thiếu sót

Như Diễn đàn Doanh nghiệp vừa có bài “Khánh Hòa: Sở Kế hoạch và Đầu tư "thừa nhận" tham mưu thu hồi dự án sai” thông tin Công ty TNHH Ngọc Lan đã thực hiện đúng cam kết với UBND tỉnh nhưng do thiếu sự liên lạc thông tin nên Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đã báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa chưa đúng, từ đó đề xuất thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư khiến doanh nghiệp lao đao.

Dự án Khu du lịch Thụy Việt - Cam Ranh đang đi vào ngõ cụt vì những quyết định vội vàng của UBND tỉnh Khánh Hòa

Dự án Khu du lịch Thụy Việt - Cam Ranh đang đi vào ngõ cụt vì những quyết định vội vàng của UBND tỉnh Khánh Hòa

Theo ông Nguyễn Duy Sơn, cổ đông của Công ty TNHH Ngọc Lan (trước đây là Tổng Giám đốc Công ty) cho rằng, các Quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa khi thu hồi dự án Khu du lịch Thụy Việt - Cam Ranh của Công ty Ngọc Lan đang đầu tư là sai luật. Việc thu hồi dự án để cấp cho Công ty CP địa ốc MB (nay là Công ty CP Tổng Công ty MB Land) là vội vã, chưa thấu tình đạt lý và có nhiều dấu hiệu bất thường.

Cụ thể, Trong Công văn số 17/SKHĐT-TTra ngày 05/01/2021, báo cáo tổng hợp các nội dung làm việc với Công ty TNHH Ngọc Lan và Công ty CP Tổng Công ty MB Land mới đây mà Sở KHĐT gửi lên UBND tỉnh Khánh Hòa nêu rõ: Sau khi xem xét lại toàn bộ hồ sơ liên quan đến dự án thì Hợp đồng ký quỹ 100 tỷ ngày 28/11/2014 đã được thực hiện gồm các cơ quan: Sở Tài chính, Công ty TNHH Ngọc Lan, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội- Chi nhánh Khánh Hòa. Người đại diện của Công ty TNHH Ngọc Lan ký hợp đồng là ông Vũ Thành Huế, đóng dấu của Công ty Ngọc Lan. Thời gian ký hợp đồng ký quỹ là ngày 28/11/2014, là trước 02 ngày so với thời gian được gia hạn (thời gian được gia hạn đến hết ngày 30/11/2014).

“Như vậy, tại thời điểm 28/11/2014, Công ty TNHH Ngọc Lan đã thực hiện đúng cam kết ký quỹ với UBND tỉnh nhưng do thiếu sự liên lạc thông tin giữa Sở Tài chính và Sở KHĐT nên Sở KHĐT đã báo cáo UBND tỉnh việc Công ty TNHH Ngọc Lan chưa thực hiện ký quỹ và đề xuất thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư”, văn bản số 17 của Sở KHĐT gửi đến UBND tỉnh Khánh Hòa nêu rõ.

MB Land kêu cứu khẩn cấp

Sau khi công văn số 17 của Sở KHĐT ra đời, Tổng Công ty MB Land đã có đơn cầu cứu khẩn cấp lên Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng về việc “Công văn số 17/SKHĐT-TTra ngày 05/01/2021 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa báo cáo tổng hợp các nội dung làm việc với Công ty TNHH Ngọc Lan và Công ty CP Tổng Công ty MBLand (gọi tắt là Công văn số 17) đăng tải trên cổng thông tin điện tử của tỉnh Khánh Hòa không đúng sự thật. Nhất là nội dung liên quan đến việc ký quỹ 100 tỷ của Công ty TNHH Ngọc Lan, làm sai lệch nghiêm trọng toàn bộ hồ sơ của Dự án cũng như có nguy cơ dẫn đến việc UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận và đánh giá không chính xác vụ việc”, đơn kêu cứu của MB Land nêu rõ.

Dự án đang phát sinh nhiều khiếu kiên, khiếu nại

Dự án đang phát sinh nhiều khiếu kiện, khiếu nại

Theo MB Land, nhận định của Sở KHĐT tỉnh Khánh Hòa là không có cơ sở, bởi lẽ Sở KHĐT đã nhầm lẫn giữa việc Ký Hợp đồng ký quỹ của Công ty TNHH Ngọc Lan với việc nộp số tiền ký quỹ 100 tỷ đồng.

Theo bà Lâm Thị Thúy, Tổng Giám đốc Tổng Công ty MB Land: Ngày 28/12/2014 đã diễn ra việc ký Hợp đồng ký quỹ giữa đại diện Sở Tài chính, Công ty TNHH Ngọc và Ngân hàng TMCP Quân đội - CN Khánh Hòa. Tuy nhiên, đây là chỉ việc ký Hợp đồng ký quỹ, làm cơ sở để Công ty TNHH Ngọc Lan nộp số tiền ký quỹ là 100 tỷ đồng, chưa phải là căn cứ khẳng định Công ty TNHH Ngọc Lan đã hoàn thành việc nộp số tiền ký quỹ là 100 tỷ đồng. Thực chất, ký Hợp đồng ký quỹ chỉ mới là thủ tục ban đầu, để Công ty TNHH Ngọc Lan có cơ sở để thực hiện nộp tiền ký quỹ. Sau khi ký Hợp đồng ký quỹ, Công ty TNHH Ngọc Lan vẫn không nộp bất kỳ khoản tiền ký quỹ nào, do đó, khẳng định Công ty TNHH Ngọc Lan không hoàn thành nghĩa vụ ký quỹ theo quy định…

Trái với ý kiến của bà Thúy, ông Nguyễn Duy Sơn, Cổ đông của Công ty TNHH Ngọc Lan chia sẻ: Việc ký quỹ 100 tỷ theo yêu cầu của UBND tỉnh Khánh Hòa thì Công ty TNHH Ngọc Lan cũng đã thực hiện ký hợp đồng với Sở Tài chính và Ngân hàng vào ngày 28/11/2014 (tức là trước 2 ngày so với thời gian quy định của UBND tỉnh).

Ngoài ra, tại điểm b của mục 2 hợp đồng ký quỹ nêu rõ “nộp một lần số tiền 100 tỷ đồng vào tài quản gửi ký quỹ mở tại bên C (tức ngân hàng Quân đội) trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày Hợp đồng ký quỹ có hiệu lực. Như vậy, hợp đồng ký quỹ có hiệu lực từ ngày 28/11/2014 thì đến ngày 08/12/2014 mới hết hiệu lực 10 ngày và Công ty Ngọc Lan chuẩn bị đóng tiền thì ngày 05/12/2014 (chưa hết thời hạn đóng tiền theo hợp đồng ký quỹ) bất ngờ UBND tỉnh Khánh Hòa ra Quyết định số 3333/QĐ-UBND thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư của chúng tôi.

Từ việc UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư của dự án khi thời hạn đóng quỹ vẫn còn hiệu lực và cấp cho MB Land vội vàng (trước thời hạn chúng tôi ký quỹ) đã phát sinh khiếu kiện, khiếu nại nhiều năm nhưng chưa có dấu hiệu dừng lại.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Khu du lịch Thụy Việt-Cam Ranh: Tiếp tục phát sinh khiếu kiện, khiếu nại tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714992508 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714992508 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10