Khánh Hòa kết nối tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Ấn Độ

Diendandoanhnghiep.vn Kết quả hợp tác đầu tư giữa Khánh Hòa và Ấn Độ chưa tương xứng với thế mạnh sẵn có. Do đó, hai bên đều mong muốn tìm hiểu và tăng cường hợp tác đầu tư trong thời gian tới.

Mối quan hệ Khánh Hòa - Ấn Độ

Phát biểu tại buổi Hội thảo trực tuyến xúc tiến hợp tác Khánh Hòa - Ấn Độ, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chia sẻ, mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Khánh Hòa với Ấn Độ trong thời gian qua luôn đạt được nhiều kết quả tích cực, trên các lĩnh vực: thương mại, giáo dục – đào tạo, công nghệ thông tin, văn hóa… Trong năm 2020, kim ngạch xuất khẩu sang Ấn Độ đạt 862.200 USD, chủ yếu là máy móc, trang thiết bị, nguyên phụ liệu dệt may, da, giày, hàng thủy sản… Kim ngạch nhập khẩu từ Ấn Độ đạt 9.123.400 USD, chủ yếu là các máy móc thiết bị, hàng thủy sản, hóa chất, thức ăn gia súc, nguyên phụ liệu dược phẩm…

Quang cảnh buổi Hội thảo trực tuyến xúc tiến hợp tác Khánh Hòa - Ấn Độ

Quang cảnh buổi Hội thảo trực tuyến xúc tiến hợp tác Khánh Hòa - Ấn Độ

Trong giai đoạn 2015 – 2021, tỉnh Khánh Hòa đã nhận được nguồn viện trợ không hoàn lại từ Chính phủ Ấn Độ; Chính phủ Ấn Độ đã luôn quan tâm, dành nhiều suất học bổng và đài thọ các chương trình học bổng cho các cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Khánh Hòa. Riêng về văn hóa, tỉnh Khánh Hòa đã 03 lần phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thành công sự kiện “Ngày Yoga quốc tế” từ năm 2016 – 2018. Sự kiện này đã được nhiều người dân và du khách quan tâm, cổ vũ.

Ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh, nằm ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Khánh Hòa có nhiều ưu đãi từ thiên nhiên và nguồn tài nguyên phong phú. Đặc biệt, Khánh Hòa có vị trí chiến lược trọng yếu, nằm gần đường hàng hải quốc tế và là cửa ngõ thông ra biển Đông….tạo điều kiện thuận lợi để phát triển giao thương giữa địa phương với các vùng trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, với ưu thế là một trong 10 tỉnh có tốc độ tăng trưởng, phát triển kinh tế và thu ngân sách cao nhất khu vực và cả nước trong nhiều năm qua, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa hy vọng các nhà đầu tư Ấn Độ sẽ thấy rõ hơn về tiềm năng, thế mạnh và khả năng hợp tác với tỉnh Khánh Hòa, cũng như hiểu rõ hơn về các chính sách ưu đãi, thủ tục đầu tư và tình hình phát triển của các khu công nghiệp, các định hướng đầu tư trong tương lai của tỉnh Khánh Hòa, để từ đó tạo cầu nối, liên kết với nhau, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh và mở rộng thị trường, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác đầu tư và kim ngạch thương mại Việt Nam – Ấn Độ trong thời gian tới.

Nhiều lĩnh vực kêu gọi đầu tư

Ông Pranay Verma, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam đánh giá, kết quả hợp tác đầu tư chưa tương xứng với thế mạnh sẵn có của 2 bên. “Chúng tôi xác định Khánh Hòa có vai trò rất lớn trong hợp tác đối với Ấn Độ. Thực tế Việt Nam - Ấn Độ đang có sự phát triển mạnh mẽ nên cần đẩy sự hợp tác lên tầm cao mới. Các lĩnh vực: Công nghệ, du lịch, tâm linh, giáo dục, y tế là những lĩnh vực có tiềm năng hợp tác. Mong rằng, hội thảo này sẽ là khởi đầu cho sự hợp tác của doanh nghiệp Khánh Hòa và Ấn Độ” - ông Pranay Verma bày tỏ.

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa trao đổi vớip/Ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh bên lề Hội thảo

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa trao đổi với ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP HCM bên lề Hội thảo.

Định hướng phát triển trong thời gian tới, Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh Khánh Hòa xác định 3 vùng kinh tế trọng điểm, tập trung phát triển trong thời gian tới. Tập trung xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách, bố trí nguồn lực và thu hút đầu tư để đẩy mạnh phát triển 03 vùng động lực của tỉnh, góp phần đưa tỉnh trở thành một trong những trung tâm kinh tế của khu vực và cả nước. Là Khu vực thành phố Nha Trang; Khu vực Vịnh Cam Ranh và Khu vực Vịnh Vân Phong.

Tỉnh Khánh Hòa mong muốn hợp tác với các Doanh nghiệp Ấn Độ các dự án cụ thể: Khu công nghiệp Dốc Đá Trắng (288 ha) thu hút đầu tư tập trung vào công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao, logistics; dự án thứ cấp phải thân thiện môi trường.., và các khu Công nghiệp khác của tỉnh

Đối với lĩnh vực dịch vụ du lịch, Khánh Hòa mong muốn được hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành Ấn Độ để xúc tiến các đoàn khách đến Khánh Hòa trong thời gian đến. Ngoài ra, Khánh Hòa mong muốn hợp tác cùng các Nhà Đầu tư Ấn Độ về các các lĩnh vực phát triển công nghiệp công nghệ cao, lĩnh vực Công nghệ thông tin, và phát triển nguồn nhân lực.

Với những tiềm năng và lợi thế của tỉnh Khánh Hòa nêu trên cùng với mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Ấn Độ, tỉnh Khánh Hòa mong muốn ngày càng có nhiều tổ chức, doanh nghiệp Ấn độ quan tâm, tìm hiểu đầu tư, đến Khánh Hòa.

Về phần Ấn Độ, đối với lĩnh vực công nghệ thông tin, Ấn Độ là cường quốc về công nghệ thông tin và các dịch vụ tiện ích số, nếu Khánh Hòa mong muốn số hóa, Ấn Độ có thể là một lựa chọn đầy hứa hẹn. Hiện tại, Đại sứ quán đã hỗ trợ Tập đoàn giải pháp công nghệ HCL (Ấn Độ) đầu tư và hoạt động tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh với tham vọng đưa Việt Nam trở thành trung tâm lớn nhất ngoài Ấn Độ của Tập đoàn HCL, phục vụ thị trường Đông Á. Tập đoàn Hinduja (Ấn Độ) - một trong những tập đoàn đa lĩnh vực cũng đang tìm kiếm cơ hội để thiết lập trung tâm chăm sóc khách hàng tại Việt Nam; nếu Khánh Hòa thực sự quan tâm đến cơ hội này, Đại sứ quán sẵn sàng hỗ trợ kết nối.

Trong lĩnh vực năng lượng mặt trời, Ấn Độ đã thành lập Liên minh năng lượng mặt trời, Việt Nam đang xem xét để gia nhập liên minh này. Hiện nay, nhiều công ty ở khu vực Nam Trung Bộ nhập máy móc, thiết bị từ Ấn Độ phục vụ phát triển các hệ thống điện mặt trời. Đây là một lĩnh vực tỉnh có thể quan tâm để hướng tới phát triển xanh.

Ông Phạm Sanh Châu, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ thông tin: “Nhiều doanh nghiệp Ấn Độ mong muốn tìm kiếm những dự án xây dựng cầu, cảng lên đến 100 triệu USD để đầu tư hoặc làm nhà thầu theo các mô hình khác nhau. Đồng thời, Chính phủ Ấn Độ cũng đã đồng ý về nguyên tắc cung cấp khoản vay phát triển trị giá 65 triệu USD. Nếu Khánh Hòa có dự án phát triển cần nguồn tài chính và đáp ứng các yêu cầu của Chính phủ thì tỉnh có thể xem xét tiếp cận nguồn vốn này”

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa kết nối tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Ấn Độ tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713942515 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713942515 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10