Khánh Hòa: Hồi kết cho dự án có "đất ở không hình thành đơn vị ở"

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định hủy bỏ việc cho chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ qua “đất ở không hình thành đơn vị ở” tại một số dự án.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định số 501/QĐ-UBND về việc hủy bỏ quyết định số 2718/QĐ-UBND ngày 14/9/2016 của UBND tỉnh này đã ban hành trước đó.

Hồi kết cho khái niệm

Hồi kết cho khái niệm "đất ở không hình thành đơn vị ở" tại Nha Trang

Quyết định mới này nhằm hủy bỏ việc cho phép doanh nghiệp chuyển mục đích sử dụng đất, đồng thời chuyển từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất tại TP. Nha Trang. Đây là động thái đầu tiên cho câu chuyện “đất ở không hình thành đơn vị ở” gây nhiều tranh cãi trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thời gian qua.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh trước đó, một số địa phương đã "tự sáng tác" ra khái niệm "đất ở không hình thành đơn vị ở". Trong đó có thể kể đến như Đà Nẵng đã đã tiến hành cấp "sổ đỏ" cho căn hộ condotel trên đất có mục đích sản xuất - kinh doanh - thương mại - dịch vụ có thời hạn ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở. Tại Thanh Hóa, một phân khu của quần thể nghỉ dưỡng tại Sầm Sơn cũng đã được giao đất với khái niệm “đất ở không hình thành đơn vị ở.

Có thể kể đến như dự án Sân golf và biệt thự sinh thái Cam Ranh của Công ty cổ phần đầu tư dầu khí Nha Trang, dự án Hyatt Regency Cam Ranh Bay, Dự án Khu nghỉ dưỡng Cam Ranh Flower, Dự án Khu du lịch The Manna, Dự án Khu du lịch cao cấp Phát Đạt …đều được giao đất với khái niệm trên.

Song, trên thực tế khái niệm "đất ở không hình thành đơn vị ở" không hề tồn tại trong bất cứ văn bản quy phạm pháp luật nào. Theo đó, sau khi được thanh tra kiểm tra, khiến các dự án trên vướng mắc thủ tục, chậm tiến độ.

Hàng loạt dự án tại Bắc bán đảo Cam Ranh được UBND tỉnh Khánh Hòa giao đất ở không hình thành đơn vị ở sai quy hoạch

Chia sẻ tại Tọa đàm trực tuyến "Tháo gỡ khó khăn cho thị trường CONDOTEL" do Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức hồi cuối tháng 2/2020, bà Phạm Thị Thịnh – Phó Cục trưởng Cục Đăng ký Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, việc một số địa phương đưa ra khái niệm đất ở không hình thành đơn vị ở là vượt quá khuôn khổ pháp luật.

“Nếu đã là đất ở thì quy hoạch sử dụng đất, giao đất làm quy hoạch phải là đất ở, phải dựa vào quy mô dân số, điều kiện cho dân số pháp triển với hạ tầng, trường học, bệnh viện…Việc đưa ra hình thức đất ở không hình thành đơn vị ở pháp luật chưa có quy định dẫn đến thông tin đầu vào chưa chuẩn xác, dẫn đến sự mù mờ giữa các nhà đầu tư thứ cấp, sơ cấp và khách hàng” – bà Thịnh khẳng định.

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho rằng, các địa phương “vẽ ra” khái niệm đất ở không hình thành đơn vị nhằm mục đích có thể cấp “sổ hồng” hay “sổ đỏ” lâu dài cho cho một số dự án condotel, nhưng làm điều đó là trái luật.

Trong khi đó, thực tế là đã có trường hợp thu hồi sổ đỏ lâu dài của condotel thay thế bằng sổ đỏ thời hạn 50 năm. Sự việc trên đã gây nên tâm lý e ngại của các nhà đầu tư với thị trường nghỉ dưỡng.

Phản ứng lại với quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất về đất thương mại dịch vụ, nhiều doanh nghiệp cũng bày tỏ lo lắng sẽ nguy cơ phải kéo dài thời gian thực hiện dự án và phải đối mặt với phản ứng, khiếu kiện của khách hàng.

Theo nhận định của các chuyên gia, nguyên nhân của việc các doanh nghiệp lâm vào cảnh “chông chênh” là do các cơ quan quản lý nhà nước chưa thật sự sát sao, nhanh nhạy trong việc bám sát thực tế thị trường để đưa ra những chính sách điều chỉnh và biện pháp kịp thời. Chẳng hạn như đối với khái niệm “đất ở không hình thành đơn vị ở”, nếu đã khẳng định là không hợp pháp thì nhất quyết không “vẽ ra” để cấp xong rồi lại “giữa đường thay đổi” khiến doanh nghiệp tiến lùi không xong.

Cuối cùng, trong bối cảnh Luật đất đai sửa đổi vẫn chưa hẹn ngày được thông qua cũng như các Bộ ngành vẫn còn “loanh quanh” tháo gỡ thì lời khuyên mà Giáo sư Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường, dành cho các doanh nghiệp đã trót “chôn” vốn vào các dự án bất động sản có “đất ở không hình thành đơn vị ở” là hãy kiên nhẫn chờ đợi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Hồi kết cho dự án có "đất ở không hình thành đơn vị ở" tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711678272 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711678272 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10