Bạn đọc

Dự án Tân Nhã Vinh Q.12: Đề nghị ngưng thi công vì hết thời hạn thực hiện?

Bài và ảnh ĐÌNH ĐẠI 16/06/2024 03:00

Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị chủ đầu tư dự án Tân Nhã Vinh ngưng thi công xây dựng nhà ở tại dự án, do đã hết thời hạn thực hiện dự án theo văn bản số 7804/UBND-ĐT của UBND Q.12.

Liên quan đến Dự án khu nhà ở Tân Nhã Vinh tại Q.12, TP.HCM do Công ty TNHH TM SX Tân Nhã Vinh (Công ty Tân Nhã Vinh) làm chủ đầu tư và bà Trần Duy Kiều là người đại diện pháp luật mà Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh ở các kỳ trước. Mới đây, Tổ công tác của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã lập Biên bản yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công ngừng việc thi công tại công trình, do chủ đầu tư thi công xây dựng nhà ở khi đã hết thời hạn thực hiện dự án.

Thi công xây dựng nhà ở khi đã hết thời hạn thực hiện dự án, CĐT dự án Tân Nhã Vinh bị Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM lập biên bản đề nghị ngưng thi công.
Thi công xây dựng nhà ở khi đã hết thời hạn thực hiện dự án, CĐT dự án Tân Nhã Vinh bị Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM lập biên bản đề nghị ngưng thi công.

Cụ thể, qua làm việc, Tổ công tác yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công cung cấp toàn bộ hồ sơ về việc xây dựng và năng lực đơn vị thi công (chứng chỉ năng lực trong hoạt động xây dựng, giấy kiểm định máy móc …). Tuy nhiên, chủ đầu tư (người đại diện theo pháp luật) không có mặt tại công trình, chỉ có người đại diện được ủy quyền đại diện cho chủ đầu tư nhưng không cung cấp hồ sơ pháp lý cũng như hồ sơ của đơn vị thi công cho Tổ công tác. Đại diện đơn vị thi công cũng không cung cấp hợp đồng thi công, kiểm định máy móc tại công trình cho Tổ công tác.

Qua rà soát, dự án Tân Nhã Vinh hiện cho đơn vị thi công ép cọc, khởi công xây dựng nhà ở khi đã hết thời hiệu thực hiện dự án theo văn bản số 7804/UBND-ĐT ngày 25/10/2013 của UBND Quận 12 về việc chấp thuận đầu tư dự án khu nhà ở Tân Nhã Vinh tại Khu phố 3, Phường Thới An, Q.12. Cụ thể, tại mục 19 của văn bản 7804 về thời gian và tiến độ thực hiện dự án quy định, giai đoạn triển khai xây dựng nhà ở và chung cư là từ ngày 30/6/2013 đến ngày 30/6/2015.

“Việc khởi công của chủ đầu tư chưa đủ điều kiện khởi công theo quy định tại khoản 1,2, Điều 107 Luật Xây dựng ngày 18/6/2014, được sửa đổi bổ sung tại khoản 39, Điều 1 Luật sửa đổi bổ sung của Luật Xây dựng ngày 17/6/2020”, biên bản của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định.

Do đó, Tổ công tác đề nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công ngừng việc thi công tại công trình. Liên hệ với các đơn vị, cơ quan chức năng có thẩm quyền để hoàn thiện hồ sơ pháp lý xây dựng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trước đó, trong biên bản kiểm tra hiện trạng đầu tư xây dựng tại dự án này, liên quan đến pháp lý của dự án, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cũng đã cho rằng, về thời gian thực hiện dự án theo Công văn số 7804/UBND-ĐT, ngày 25/10/2013 của UBND Q.12, thời gian xây dựng nhà ở tại dự án đến ngày 30/6/2015, đến nay đã hết thời hạn thực hiện dự án theo Quyết định số 1124/QĐ-UBND-ĐT ngày 8/6/2017 về việc điều chỉnh quy hoạch làm thay đổi quy mô dự án và quy mô dân số của khu vực.

Dự án khu nhà ở Tân Nhã Vinh
Dự án khu nhà ở Tân Nhã Vinh, Q.12, TP.HCM chậm trễ kéo dài 20 năm khiến nhà đầu tư và người dân bức xúc.

Mặc dù đã được Thanh tra Sở Xây dựng chỉ rõ sai phạm, nhưng đại diện chủ đầu tư vẫn cho rằng, toàn bộ nội dung của văn bản là không đúng sự thật và bác bỏ toàn bộ nội dung của văn bản này. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền và chuyên môn làm rõ nội dung công văn 7804/UBND-ĐT ngày 25/10/2013 đã hết hiệu lực theo quy định của pháp luật.

“Kể từ ngày hôm nay, các cơ quan chức năng có thẩm quyền chưa có văn bản hoặc không có văn bản trả lời cho chủ đầu tư về điều khoản của công văn trên đã hết hiệu lực pháp luật thì chủ đầu tư và đơn vị thi công vẫn tiếp tục thực hiện công trình”, đại diện chủ đầu tư khẳng định.

Được biết, dự án khu nhà ở Tân Nhã Vinh với tổng diện tích 41.921 m2, tại Phường Thới An, Q.12, với mục đích ban đầu là giải quyết nhu cầu về nhà ở cho cán bộ, công nhân viên của Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC (Công ty SJC). Theo đó, Công ty SJC và khách hàng cùng góp vốn đầu tư giá cố định ban đầu 3.000.000đ/m2 (ba triệu đồng một mét vuông) để Công ty Tân Nhã Vinh đầu tư xây dựng hạ tầng giai đoạn 1 sau đó bàn giao nền đã đầu tư đầy đủ hạ tầng cho khách hàng để xây dựng nhà ở, thời hạn đầu tư theo hợp đồng là 21 tháng kể từ ngày ký hợp đồng (15/04/2004 - 15/9/2005).

Tuy nhiên, mãi đến năm 2008, dự án mới được UBND Q.12 phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 theo Quyết định số 372/QĐ-UBND-ĐT, ngày 01/10/2008. Và đến ngày ngày 25/10/2013, UBND Q.12 mới có văn bản chấp thuận đầu tư dự án phát triển khu nhà ở Tân Nhã Vinh do Công ty Tân Nhã Vinh làm chủ đầu tư.

Báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2023 của SJC ghi nhận khoản phải thu
Báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2023 của SJC ghi nhận khoản phải thu ngắn hạn khác từ Công ty Tân Nhã Vĩnh gần 47 tỷ đồng - Nguồn: BCTC SJC.

Chính vì sự chậm trễ nêu trên, năm 2012 Công ty SJC đã cùng với khách hàng khởi kiện Công ty Tân Nhã Vinh, chủ đầu tư dự án ra TAND Q.12 vì không minh bạch và chậm chễ việc hoàn thiện đầu tư như hợp đồng đã ký kết với khách hàng, để yêu cầu Công ty Tân Nhã Vinh giao nền cho 140 khách hàng đã hợp tác góp vốn đầu tư từ năm 2004 và yêu cầu giao bổ sung 1.064,47m2 còn thiếu dù Công ty Tân Nhã Vinh đã nhận đủ tiền. Tuy nhiên, đến nay vụ án tranh chấp nêu trên vẫn chưa được TAND Q. 12 giải quyết (theo Đơn cầu cứu của đại diện các nhà đầu tư).

Tại báo cáo tài chính năm 2015 của Công ty SJC cũng thể hiện công ty này đang chanh chấp với Công ty Tân Nhã Vinh liên quan đến hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng hạ tầng nhận nền nhà số 07/TNV-SJC ngày 15/4/2004.

Cũng từ báo cáo tài chính năm 2015, Công ty SJC cho biết, đang làm thủ tục khởi kiện Công ty Tân Nhã Vinh ra TAND Q.12 (theo Đơn khởi kiện ngày 16/7/2012 và được TAND Q.12 thụ lý vào ngày 9/8/2012 - PV). Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì, thủ tục khởi kiện Công ty Tân Nhã Vinh vẫn trong trạng thái “đang làm thủ tục khởi kiện” suốt nhiều năm nay.

Theo đó, báo cáo tài chính của SJC năm gần đây nhất là năm 2023 ghi nhận, doanh nghiệp này đang tồn tại khoản phải thu ngắn hạn khác từ Công ty Tân Nhã Vĩnh, đây là khoản tiền ứng trước để xây dựng hạ tầng khu dân cư tại Q.12, TP. HCM, với số tiền gần 47 tỷ đồng. Khoản tiền này được SJC ghi nhận là nợ quá hạn trên 3 năm từ nhiều năm nay.

Theo thuyết minh, Công ty SJC cho biết, doanh nghiệp này đang làm các thủ tục khởi kiện Công ty Tân Nhã Vinh về việc chậm giao nền nhà để Công ty thực hiện giao lại nền nhà cho cán bộ công nhân viên và một số cá nhân bên ngoài. Tổng số tiền SJC đã thu của cán bộ công nhân viên và các cá nhân khác là hơn 46,2 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Dự án Tân Nhã Vinh Q.12: Đề nghị ngưng thi công vì hết thời hạn thực hiện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO