Dự án Tropicana: Liên doanh không thực hiện đấu giá tài sản của Nhà nước?

Diendandoanhnghiep.vn Dự án đầu tư khách sạn Hải Yến sử dụng đất có nguồn gốc là đất công nên cần xác định lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và đấu giá tài sản trên đất để chống thất thu cho NSNN.

Được sự đồng ý của UBND tỉnh Khánh Hòa, Công ty TNHH MTV Du lịch Khánh Hòa và Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Toàn Hải Nam đã liên doanh và cho ra đời Công ty TNHH Miền Nhiệt Đới Nha Trang để đầu tư khách sạn Hải Yến.

Dự án Khu phức hợp Thương mại – Khách sạn – Căn hộ Tropicana Nha Trang được triển khai trên đất có nguồn gốc do doanh nghiệp Nhà nước quản lý và sử dụng

Dự án Khu phức hợp Thương mại – Khách sạn – Căn hộ Tropicana Nha Trang được triển khai trên đất có nguồn gốc do doanh nghiệp Nhà nước quản lý và sử dụng

Không đấu giá tài sản Nhà nước

Đến tháng 4/2012, doanh nghiệp thực hiện dự án là Công ty TNHH Miền Nhiệt Đới Nha Trang được thành lập với vốn điều lệ là 50 tỷ đồng.

Trong đó, nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Toàn Hải Nam góp 80% vốn bằng tiền. Công ty TNHH MTV Du lịch Khánh Hòa tham gia góp 10 tỷ đồng (chiếm 20% vốn) bằng giá trị tài sản của Khách sạn Hải Yến, việc bàn giao toàn bộ tài sản trên đất được hoàn thành vào ngày 7/9/2013.

Theo Công văn số 4620/UBND-KT ngày 20/8/2012 thì diện tích đất để Công ty liên doanh TNHH Miền Nhiệt Đới Nha Trang thực hiện dự án khách sạn Hải Yến diện tích khoảng 10.531,60m2. Để thực hiện dự án Khu phức hợp Thương mại – Khách sạn – Căn hộ Tropicana Nha Trang với vốn đầu tư khoảng 1.289 tỷ đồng và thời gian hoạt động 50 năm.

Điều đáng chú ý, việc chọn doanh nghiệp để liên doanh thực hiện dự án được tỉnh Khánh Hòa chỉ định là Công ty Toàn Hải Nam và việc định giá tài sản trên đất tại dự án khách sạn Hải Yến cũ không biết được UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện như thế nào? Nhưng ngày 20/3/2014, UBND tỉnh Khánh Hòa lại có quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp của khách sạn Hải Yến là hơn 21 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hình thức thuê đất cũng được UBND tỉnh Khánh Hòa cho liên doanh này trả tiền hàng năm và tiền thuê đất được tính tiếp tục từ ngày 01/01/2015.

Và theo giấy đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 3 ngày 12/8/2015, Công ty TNHH Miền Nhiệt Đới Nha Trang có vốn điều lệ là 180 tỷ đồng, trong đó Công ty Toàn Hải Nam (do ông Trần Xuân Toàn làm chủ tịch HĐTV) chiếm 164 tỷ đồng, tương ứng 91,11%; đại diện DNNN tỉnh Khánh Hòa chiếm 16 tỷ đồng, tương đương 8,89%, giảm hơn nửa tỷ lệ góp vốn ban đầu (khi chưa tăng vốn điều lệ). Tỷ lệ góp vốn của DNNN bị giảm hơn nửa sau 3 lần thay đổi giấy đăng ký kinh doanh cũng có nghĩa quyền lợi đại diện cho tài sản công bị giảm tương ứng.

Cần Thanh tra để chống thất thu ngân sách

Cần phải nhớ, việc liên doanh để chiếm “đất vàng” tại tỉnh Khánh Hòa không phải là hiếm. Khi mới đây, Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận thanh tra chính thức, trong đó có nêu lên hàng loạt dự án do doanh nghiệp sử dụng đất có nguồn gốc là đất do DNNN quản lý, sử dụng; đã được UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý (cho phép) tiến hành liên doanh, thành lập pháp nhân mới, sau đó lựa chọn pháp nhân mới làm chủ đầu tư, quyết định thu hồi đất từ doanh nghiệp là bên góp vốn (đang sử dụng đất và tài sản trên đất trước khi góp vốn) để giao đất, cho thuê đất cho pháp nhân mới thực hiện dự án đầu tư là các dự án.

Tuy nhiên, tài sản trên đất không được đấu giá theo quy định

Tuy nhiên, tài sản trên đất không được đấu giá theo quy định

Cụ thể, Dự án Khách sạn Xanh - Nha Trang 2; Dự án Cao ốc Khách sạn - Thương mại Khatoco; Dự án Khách sạn Starcity; Dự án Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Nha Trang; Dự án Khu liên hợp dịch vụ thương mại, khách sạn, căn hộ du lịch và văn phòng cho thuê Luna… Các dự án này đều có nguồn gốc là đất do DNNN quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, UBND tỉnh Khánh Hòa bán chỉ định, không thông qua đấu giá tài sản trên đất theo quy định; cho thuê đất có tài sản, sau đó đã giao cho DNNN (đã cổ phần hóa) quản lý, sử dụng không thông qua đấu giá; một số dự án không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; không đấu giá tài sản trên đất.

Quay trở lại với dự án Khách sạn Hải Yến, đây là đất công, do Công ty TNHH MTV Du lịch Khánh Hòa (DNNN) quản lý, sử dụng. Việc liên doanh là được chỉ định, tài sản nhà nước có được đấu giá theo quy định? Đặc biệt, theo hợp đồng thuê đất được ký kết giữa UBND tỉnh Khánh Hòa mà đại diện là Sở Tài nguyên và Môi trường và Công ty TNHH Miền Nhiệt Đới Nha Trang thì diện đất cho thuê sẽ là hơn 10.400m2 với giá cho thuê 459.119 đồng/m2/năm (tức là 38 nghìn đồng/m2/tháng).

Dư luận tỉnh Khánh Hòa đặt câu hỏi, vì sao dự án này lại không bị Thanh tra Chính phủ thanh tra. Bởi Thanh tra Chính phủ đã thanh tra các dự án vừa được kết luận nằm trong giai đoạn từ 01/01/2010 đến 31/6/2017. Tức là dự án Khu phức hợp Thương mại – Khách sạn – Căn hộ Tropicana Nha Trang cũng nằm trong giai đoạn này, nhưng không biết lý do gì dự án này lại được “ngoại sổ”.

Cũng theo kết luận Thanh tra Chính phủ, dự án do doanh nghiệp sử dụng đất có nguồn gốc là đất do DNNN quản lý, sử dụng cần xác định lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vì UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, chống thất thu NSNN. Bên cạnh đó, phải rà soát lại việc góp vốn thành lập công ty cổ phần đối với phần giá trị góp vốn có nguồn gốc vốn của doanh nghiệp nhà nước theo quy định của pháp luật để bảo toàn phần vốn này…

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Tropicana: Liên doanh không thực hiện đấu giá tài sản của Nhà nước? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714002457 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714002457 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10