Yên Phong (Bắc Ninh): Dự án khu vui chơi giải trí Thuần Việt được chính quyền "hợp thức hóa sai phạm"?

Diendandoanhnghiep.vn Để dự án vui chơi giải trí Thuần Việt được tồn tại sau hàng loạt sai phạm, không chỉ tạo ra những “tiền lệ xấu”, mà còn khiến dư luận hoài nghi về việc “lợi ích nhóm”…

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin tại các bài trước đó, ngoài những hiện trạng vi phạm hành lang đê điều, để “cát tặc” lộng hành thì tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh còn tồn tại những sai phạm trong sử dụng đất dự án, đang chờ khoác lên mình tấm áo “hợp thức hóa”. Việc làm trên, không chỉ tạo “tiền lệ xấu” mà còn gây thất thoát tiền ngân sách.

Mặc dù đã có quyết định đình chỉ từ UBND huyện Yên Phong nhưng khu vui chơi giải trí Thuần Việt vẫn ngang nhiên tồn tại

Mặc dù đã có quyết định đình chỉ từ UBND huyện Yên Phong nhưng khu vui chơi giải trí Thuần Việt vẫn ngang nhiên tồn tại hoạt động xây dựng

Trở lại thông tin về vụ việc, nhiều năm qua, người dân tại thôn Phấn Động, xã Tam Đa, huyện Yên Phong vô cùng bức xúc trước hiện trạng dự án cụm công nghiệp của người dân bỗng biến thành khu vui chơi giải trí. Trong khi, hoạt động kinh doanh của người dân lại đang vô cùng bất cập vì thiếu điểm tập kết, chỗ để… phải cơi nới và để tràn lan ra đường, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các phương tiện lưu thông trên địa bàn.

Theo đó, dự án khu vui chơi giải trí Thuần Việt được dựng lên xuất phát từ quy trình đấu giá quyền sử dụng đất, cuộc đấu giá công khai nhưng được cán bộ địa phương bày binh bố trận thâu tóm. Bằng hình thức sử dụng người thân trong gia đình làm “bình phong”, ông Vũ Đình Minh - Phó bí thư Đảng ủy xã Tam Đa đã sở hữu 2/3 diện tích dự án.

Không chỉ có vậy, sau khi thâu tóm diện tích đất kể trên, bất chấp pháp luật, dự án khu vui chơi giải trí Thuần Việt ngang nhiên xây dựng dù chưa có chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa có quyết định phê duyệt của cơ quan quản lý Nhà nước.

Đáng nói, đây là một dự án không phải nhỏ tại địa phương, xây dựng trên chính diện tích được các cơ quan quản lý phê duyệt thực hiện đấu giá công khai quyền sử dụng đất nhưng hoạt động xây dựng sai phạm lại không được chính quyền các cấp hay biết. Đến khi biết, thì cũng chỉ ra được một văn bản đình chỉ sai phạm “có như không”.

Và dư luận đang đặt câu hỏi, trách nhiệm này thuộc về ai? Nếu không có sự tiếp tay, sai phạm liệu có thể ngang nhiên tồn tại, chờ hợp thức hóa?

Sai phạm thì được chính quyền địa phương

Sai phạm thì được chính quyền địa phương "hợp thức hóa", trong khi người dân địa phương thiếu đất kinh doanh sản xuất thì bị "ngó lơ"

Được biết, sau khi thâu tóm diện tích dự án cụm công nghiệp tại thôn Phấn Động, xã Tam Đa, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển TNT (Công ty TNT) là đơn vị trực tiếp đứng ra thực hiện khu vui chơi giải trí Thuần Việt, bất chấp sự tôn nghiêm của pháp luật.

Thông tin với PV Diễn đàn Doanh nghiệp ngày 03/6, ông Nguyễn Duy Phúc – Phó chủ tịch UBND huyện Yên Phong cũng thừa nhận, việc PV nêu về khu Thuần Việt là có và ngay sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện cũng đã cho thành lập đoàn thanh tra xuống làm việc và yêu cầu đình chỉ hoạt động xây dựng ngay tại thời điểm dự án mới bắt đầu(?). Và cho tới nay, UBND tình Bắc Ninh cũng đã có quyết định chủ trương đầu tư(?).

Trên thực tế, ngoài những sai phạm và bất cập Diễn đàn Doanh nghiệp đã đề cập tại bài viết trước đó thì tại quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư số 95/QĐ-UBND ngày 24/3/2020 của UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đang tồn tại nhiều “lỗ hổng” khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Trong đó, phải kể đến dự án hơn 800 tỷ đồng được Công ty TNT vẽ ra, liệu có thể là một “bong bóng ảo”? Bởi ngoài khu vui chơi giải trí sai phạm đã tồn tại trước đó, chỉ được bổ sung thêm phần công trình dịch vụ y tế, nhưng vốn huy động và vốn vay của các ngân hàng thương mại lên đến 80%.

Tài sản nào để đảm bảo nguồn vay nêu trên? Hay có chăng, nội dung trong quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư chỉ để “hợp thức hóa”? 

Diễn đàn Doanh nghiệp xin tiếp tục chuyển những nội dung nêu trên đến UBND tỉnh Bắc Ninh để tìm câu trả lời và sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727472 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727472 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10