Phía sau vi phạm tại huyện Yên Phong: Tạo điều kiện hay “tiền lệ xấu”?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù đã nhận trách nhiệm và xem xét xử lý từng bộ phận, tuy nhiên, những vi phạm tại huyện Yên Phong hiện nay lại được hợp thức hóa bằng một chủ trương mới… Đây, là tạo điều kiện hay “tiền lệ xấu”?

Thời gian vừa qua, Diễn đàn Doanh nghiệp liên tục phản ánh về hiện trạng “cát tặc” hoành hành và lấn chiếm hành lang bảo vệ đê điều hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng bất chấp cao điểm cảnh báo mùa mưa lũ, trên địa bàn huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Ngày 03/6/2020, đại diện lãnh đạo UBND huyện Yên Phong cùng các phòng, ban chuyên môn và Chủ tịch UBND xã Yên Trung đã có buổi làm việc với PV Diễn đàn Doanh nghiệp.

Lãnh đạo huyện nhận trách nhiệm

Tại buổi làm việc ngày 03/6 với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Duy Phúc – Phó chủ tịch UBND huyện Yên Phong, đại diện đơn vị gửi lời cảm ơn đến cơ quan báo chí bởi những thông tin, tư liệu đã phản ánh sẽ là căn cứ cho địa phương đánh giá, xử lý vi phạm.

vdfgfdg

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Yên Phong cùng các phòng, ban, Chủ tịch xã Yên Trung làm việc với PV Diễn đàn Doanh nghiệp

Trong đó, là việc người dân thôn Diên Lộc, xã Hòa Tiến phản ánh về hiện trạng “cát tặc” hoành hành trên địa bàn gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Phúc cho hay: Sau khi nắm bắt thông tin phản ánh từ người dân và cơ quan báo chí, UBND huyện đã cho thành lập đoàn công tác liên ngành xuống địa bàn nắm bắt thông tin, xử lý vi phạm. Cho tới nay, hiện trạng tại thôn Diên Lộc đã được xử lý.

"Tuy nhiên, vì lòng sông Cà Lồ hẹp lại giáp ranh giữa Yên Phong và huyện Sóc Sơn (Hà Nội) nên chưa thể khẳng định là đã xử lý triệt để được hiện trạng nêu trên, nhưng, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn nhằm tránh tình trạng nhức nhối trên tái diễn. Trong năm 2019, lực lượng chức năng địa phương cũng đã bắt giữ được 11 thuyền hút cát trái phép trên địa bàn này, trong đó có 9/11 thuyền bị bắt do lực lượng chức năng huyện Yên Phong trực tiếp thực hiện. Ngoài ra, trong 5 tháng đầu năm 2020, đơn vị cũng đã bắt giữ được 5 tàu thuyền hoạt động hút cát trái phép trên địa bàn", ông Phúc cho biết.

Bên cạnh tình hình tại thôn Diên Lộc, xã Hòa Tiến, việc nhiều doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng, lấn chiếm hành lang bảo vệ đê điều và hiện tượng hút cát trộm của các tàu lạ tại đê hữu sông Cầu thuộc địa bàn xã Yên Trung. Vị đại diện lãnh đạo UBND huyện Yên Phong thừa nhận, hiện trạng kinh doanh vật liệu xây dựng, hoạt động trạm trộn bê tông là có, nhưng là vi phạm đã tồn tại rất lâu trước đó và cũng đã được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt quy hoạch khu vực khai thác, tập kết cát sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 230/QĐ-UBND ngày 09/5/2018.

"Còn việc các tàu lạ ngang nhiên khai thác giữa ban ngày trên địa bàn như cơ quan báo chí phản ánh là không có, bởi khu vực PV ghi nhận không có cát(?), không thể khai thác mà đây chỉ là hoạt động hút cát từ tàu chở lên bến bãi(?)", đại diện lãnh đạo UBND huyện khẳng định.

Tuy nhiên, khi PV dẫn chứng và phản biện về căn cứ hiện trạng thực tế thì phía đơn vị hoàn toàn nhất trí và xin nhận trách nhiệm, sẽ cho kiểm tra, xử lý ngay nếu hiện trạng còn tồn tại.

fdgd

Liệu những đoàn "xe vua" này có chấp hành thông báo số 47/TB-UBND ngày 14/5/2020 nhằm đảm bảo an toàn cao điểm mùa mưa lũ? 

Bên cạnh đó, lý giải về nguyên nhân để xảy ra các hiện trạng như phản ánh của cơ quan báo chí trong thời gian qua, đại diện lãnh đạo huyện Yên Phong chia sẻ: Thời gian vừa qua, địa phương thuộc một trong những khu vực có nguy cơ cao trong việc phòng chống COVID-19, nên cũng chỉ tập trung toàn bộ lực lượng cho công tác phòng chống dịch trước.

Cũng tại buổi làm việc, UBND huyện Yên Phong khẳng định, đã cho dừng mọi hoạt động tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng ở lòng sông theo thông báo số 47/TB-UBND ngày 14/5/2020 nhằm đảm bảo an toàn cao điểm mùa mưa lũ.

Vẫn còn nhiều quan ngại sẽ tạo “tiền lệ xấu”

Việc UBND huyện Yên Phong đã có những cái nhìn thẳng, thật về những hiện trạng đang tồn tại để khắc phục, xử lý là một việc vô cùng cần thiết và rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, trên thực tế nếu khắc phục những vi phạm, tồn tại bằng cách hợp thức hóa sẽ tạo ra những “tiền lệ xấu” bởi đây đều là hiện trạng nóng trong suốt nhiều năm trở lại đây trên địa bàn. Hơn thế nữa, chỉ mới có quyết định phê duyệt quy hoạch nhưng chưa khi nào các cơ sở này dừng hoạt động.

Đáng nói, không chỉ riêng về vấn đề bến bãi tập kết, khai thác cát trái phép, trên địa bàn huyện Yên Phong vẫn còn một trường hợp khác liên quan đến sai phạm nghiêm trọng nhưng vẫn được khoác một tấm áo mới mang tên “hợp thức hóa”.

fdgvfdg

Mặc dù là dự án "con đẻ mẹ mới khai sinh" nhưng khu vui chơi, giải trí Thuần Việt vẫn được lột xác bằng tấm áo "hợp thức hóa"

Cụ thể, là khu vui chơi, giải trí, ẩm thực Thuần Việt tại thôn Phấn Động, xã Tam Đa, từ khâu quy hoạch dự án, đấu thầu thương mại đã xảy ra nhiều khuất tất, bê bối. Đặc biệt, từ một dự án quy hoạch khu làng nghề tập trung nhằm giải tỏa những bất cập tồn tại cho người dân bỗng chốc chuyển thành khu vui chơi, giải trí.

Trong đó, người châm ngòi cho những sai phạm chồng sai phạm tại đây lại chính là Phó bí thư Đảng ủy xã Tam Đa – Vũ Đình Minh với việc dùng người nhà làm “bình phong” thu gom 2/3 diện tích dự án.

Tại buổi làm việc với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Duy Phúc – Phó chủ tịch UBND huyện Yên Phong cũng thừa nhận, việc PV nêu về khu Thuần Việt là có và ngay sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện cũng đã cho thành lập đoàn thanh tra xuống là việc và yêu cầu đình chỉ hoạt động xây dựng ngay tại thời điểm dự án mới bắt đầu(?). Và cho tới nay, UBND tình Bắc Ninh cũng đã có quyết định chủ trương đầu tư(?).

Tuy nhiên, theo những ghi nhận của PV thì việc đình chỉ như lời của lãnh đạo UBND huyện Yên Phong đã trao đổi là hoàn toàn không có giá trị bởi toàn bộ khu vực khu vui chơi, giải trí Thuần Việt cho đến nay đã được hoàn thiện nhiều công trình hạng mục như: quán café, khu ẩm thực, vườn nướng… đều được diễn ra bình thường sau quyết định đình chỉ.

Trong khi đó, Quyết định chủ trương đầu tư số 95/QĐ-UBND cho Công ty CP Đầu tư Phát triển TNT chỉ vừa mới được ban hành ngày 24/3/2020. Nội dung văn bản chỉ mới chấp thuận chủ đầu tư, mà gần như toàn bộ hạng mục công trình và tiến độ thực hiện dự án của chủ đầu tư đã gần như hoàn thiện?

Vậy, giá trị văn bản hành chính của cơ quan quản lý Nhà nước ở đâu? Hay có chăng, cũng chỉ là một tờ giấy vụn?

Xin được nhắc lại, huyện Yên Phong là một trong những điểm phát triển kinh tế trọng điểm của tỉnh Bắc Ninh, nhiều công trình, dự án lớn đang được đầu tư và xây dựng tại nơi đây nhưng lại vì lợi ích mà bỏ qua sự tôn nghiêm của pháp luật liệu có thỏa đáng? Tạo điều kiện phát triển không phải là tạo ra những “tiền lệ xấu”.

Diễn đàn Doanh nghiệp xin được gửi những nội dung trên đến Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh để tìm câu trả lời và sẽ tiếp tục thông tin chi tiết về các vụ việc ở những bài tiếp theo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phía sau vi phạm tại huyện Yên Phong: Tạo điều kiện hay “tiền lệ xấu”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714110074 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714110074 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10