Dân khốn khổ vì “cát tặc” hoành hành (Kỳ 2): Giao Tổ liên ngành gấp rút xác minh, xử lý

Diendandoanhnghiep.vn Trước những thông tin báo chí phản ánh liên quan đến vấn nạn cát tặc hoành hành tại xã Hòa Tiến, UBND huyện Yên Phong (Bắc Ninh) đã cho thành lập gấp tổ liên ngành vào cuộc kiểm tra, xử lý…

Hiện trạng cát tặc hoành hành đang gây lên những bức xúc trong thời gian qua tại thôn Diên Lộc, xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong (Bắc Ninh)

Hiện trạng cát tặc hoành hành đang gây lên những bức xúc trong thời gian qua tại thôn Diên Lộc, xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong (Bắc Ninh)

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin tại bài viết số ra ngày 08/5/2020 phản ánh về việc người dân tại thôn Diên Lộc, xã Hòa Tiến kêu cứu khi nhiều năm nay bị cát tặc hoành hành, không chỉ khiến cuộc sống của người dân đảo lộn bởi hàng đêm phải ra giữ đất mà vấn nạn cát tặc tại nơi đây còn khiến nhiều mẫu đất canh tác của người dân bị cuốn phăng xuống dòng sông Cà Lồ. Đáng nói, trong lúc quá bức xúc khi cản trở các thuyền khai thác cát chui hoành hành, người dân đã quây thuyền hoạt động trên sông và đốt.

Chính quyền vào cuộc

Sau khi tiếp nhận thông tin được Diễn đàn Doanh nghiệp phản ánh, ngày 11/5/2020, UBND huyện Yên Phong đã ban hành văn bản giao cho Thủ trưởng các cơ quan: Công an, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện; Tổ trưởng, các Tổ phó Liên ngành theo Quyết định số: 4625/QĐ-UBND ngày 30/5/2019 của Chủ tịch UBND huyện tiến hành xem xét, xác minh nội dung đơn của một số công dân thôn Diên Lộc, xã Hòa Tiến và phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp.

Các đơn vị đã nêu được giao chủ trì, phối hợp với UBND xã Hòa Tiến xem xét, tiến hành xác minh, báo cáo Chủ tịch UBND huyện trước 10h30 ngày 13/5/2020 để chỉ đạo kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Quá trình trao đổi, cung cấp tài liệu, văn bản cho cơ quan báo chí, ông Trần Phong, Phó chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Yên Phong cũng thông tin: UBND huyện Yên Phong trước đó cũng nhận được đơn phản ánh của người dân thôn Diên Lộc tại ban tiếp công dân, sau khi tiếp nhận, UBND huyện cũng đã giao các đơn vị liên quan tiến hành xác minh.

Cũng theo ông Phong, trước đó, UBND huyện Yên Phong cũng rất quyết liệt trong công tác liên quan đến hoạt động khai thác cát trên địa bàn, đặc biệt, lực lượng Công an huyện còn liên tục bắt được thuyền khai thác cát trên sông Cà Lồ của các đối tượng.

Bên cạnh đó, ông Trần Phong cũng cho hay: Sau khi đoàn liên ngành có báo cáo, UBND huyện sẽ xem xét đưa ra hướng xử lý và thông tin chi tiết đến cơ quan báo chí.

Bức xúc đã kéo dài…

Quay trở lại thông tin về vụ việc, người dân tại thôn Diên Lộc, xã Hòa Tiến cho hay: Không phải chỉ đấu tranh ngày một ngày hai, mà nhiều năm nay người dân chúng tôi vô cùng bức xúc trước cách quản lý của chính quyền địa phương bởi không ít lần chúng tôi có đơn phản ánh gửi tới các cấp chính quyền nhưng chẳng nơi nào đứng ra giải quyết.

Không chỉ thực hiện hút cát trên sông Cà Lồ đoạn chảy qua địa phương gây thiệt hại về đất đai canh tác, chăn nuôi, tại khu vực nội đồng của người dân, chính quyền địa phương cũng mặc nhiên để doanh nghiệp Đại Trường Phát tàn phá suốt một thời gian dài dù giấy phép khai thác đã hết hạn.

Trong khi đó, cũng theo nguồn tin PV thu thập được, việc các cơ quan chính quyền chỉ vào cuộc sau khi có phản ánh của các cơ quan thông tấn báo chí cũng từng đã được diễn ra nhưng sau những lần vào cuộc đó thì hiện trạng còn lại vẫn là nỗi “khốn khổ” của người dân.

Vậy, đến bao giờ người dân mới thôi phải chịu cảnh ngày quần quật mưu sinh, tối vội vàng ra bảo vệ đất?

Xin được nhắc lại, trong quá trình bảo vệ đất và quyền lợi của chính mình trước sự hoành hành của cát tặc, người dân tại thôn Diên Lộc đã quây thuyền trên sông và đốt. Đây là hồi chuông gióng lên một cảnh báo về tình trạng mất an ninh trật tự trên địa bàn ngày một trầm trọng, nếu không có sự vào cuộc triệt để của chính quyền, liệu còn điều gì sẽ xảy ra?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dân khốn khổ vì “cát tặc” hoành hành (Kỳ 2): Giao Tổ liên ngành gấp rút xác minh, xử lý tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713984565 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713984565 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10