Dự báo nhu cầu xe máy giai đoạn 2020-2024

Diendandoanhnghiep.vn Trong giai đoạn tới, nhu cầu trên thị trường sẽ giảm và bắt đầu vào giai đoạn giảm nhẹ trong 2 năm tiếp theo cho đến khi dấu hiệu lao dốc trở nên rõ nét hơn.

Nhu cầu xe máy sẽ giảm trong 5 năm tới.

Nhu cầu xe máy sẽ giảm trong 5 năm tới.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) dự báo trong năm 2019, doanh số bán có thể từ 3,1-3,38 triệu xe, tức không có tăng trưởng hoặc tăng trưởng âm so với năm 2018. Giới chuyên môn nhận định thị trường xe máy đang đến thời điểm bão hòa.

Ông Hoàng Hà, Giám đốc BCI

Ông Hoàng Hà, Giám đốc BCI

Theo ông Hoàng Hà , Giám đốc công ty CP Sáng tạo ý tưởng kinh doanh Việt Nam BCI, như nghiên cứu cách đây 3 năm về nhu cầu xe gắn máy Việt nam giai đoạn 2020-2024, cho thấy đây là thời điểm kết thúc giai đoạn đi bằng ở đỉnh nhu cầu và bắt đầu vào giai đoạn giảm nhẹ trong 2 năm tiếp theo cho đến khi dấu hiệu lao dốc trở nên rõ nét hơn.

Trong suốt 5 năm qua thị trường xe máy vượt mức khoảng 3,3 triệu xe, đây được hiểu là đỉnh của nhu cầu thị trường và đỉnh này kéo dài được bao lâu còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó bị ảnh hưởng rất lớn bởi sự cạnh tranh từ các phương tiện thay thế.

Ông Hà dự báo, năm 2020 tổng cầu xe máy sẽ về mức 3,1 triệu xe chưa kể xe đạp điện, giảm khoảng 7% so với 2019 và 15% so với 2018. Điều này hoàn toàn phù hợp với mức tăng nhu cầu về xe 4 bánh cá nhân và có thể sẽ giảm nhanh hơn ở các năm tiếp theo nếu phương tiện công cộng đuợc cải thiện.

Theo khảo sát mới nhất đối với 2 thương hiệu dẫn đầu, Honda có thể sẽ đạt 80% thị phần năm nay tuy vậy vẫn giảm khoảng 2% doanh số so với mức bán năm trước, trong khi đó Yamaha chỉ đạt khoảng 400.000, tương đương 13% thị phần, giảm sâu nhất cả sản lượng và thị phần.

Việc tổng cầu giảm, nhu cầu thay đổi, ý thức môi trường tăng lên, phương tiện giao thông công cộng xuất hiện là các nhân tố gây ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu xe 2 bánh, đặc biệt tại các đô thị tắc ghẽn và mù mịt ô nhiễm không khi như Hà nội và TP. HCM.

Đáng chú ý, dự báo đến 2024 thị trường xe máy sẽ tụt về mức 2,5 triệu xe, bao gồm cả xe điện trong đó xe tay ga sẽ chiếm đến 70% thị phần. Xe điện sẽ tăng nhẹ song khó có thể thay thế xe máy xăng nếu không được tác động bởi các chính sách nhà nước, như cách Trung quốc đang áp dụng.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cho rằng, các hãng sản xuất xe máy cũng nên chú ý đến các hãng xe điện. "Trong 5 năm tới nhu cầu xe điện sẽ tăng ở hai thành phố lớn nhưng không đủ để trở thành "ông kẹ" trong ngành công nghiệp 2 bánh ở Việt Nam, bởi đến lúc đó phương tiện 2 bánh không còn đóng vai trò là phương tiện cá nhân thiết yếu như xe máy xăng hiện nay" - ông Hoàng Hà cho hay.

Còn về miếng bánh thị phần, có thể thấy cuộc chơi trên thị trường hiện chỉ còn Honda và Yamaha cạnh tranh khốc liệt. Bởi, với SYM và Piagio sẽ không bị ảnh hưởng nhiều vì thị phần của họ đã ở mức thấp nhất có thể, hơn nữa bộ máy và kênh đại lý đã ở qui mô vừa phải.

Trong khi đó hiện nay các đại lý Head có thể giúp Honda duy trì được mức tiêu thụ 1,9 triệu xe/năm, nhưng sẽ là thách thức cho Yamaha nếu chỉ tiêu thụ khoảng 300.000 sản phẩm trên hệ thống hơn 500 đại lý, tương đương 50 xe/đại lý/tháng.

Giám đốc công ty CP Sáng tạo ý tưởng kinh doanh Việt Nam BCI dự báo, năm sau nhu cầu vẫn ở mức 3 triệu, tuy vậy sẽ ảm đạm hơn, các mẫu xe sẽ không đội giá cao như năm 2018. Thị phần xe ga sẽ đạt mức cao nhất lên khoảng 67%. Bắt đầu có xu hướng dịch chuyển mô hình kinh doanh của các đại lý. Hệ thống đại lý của các hãng nhỏ sẽ có nhiều xáo trộn

Honda sẽ vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối trên thị trường nhưng sản lượng tiêu thụ ở thành phố sẽ giảm rất mạnh. Ông Hoàng Hà cho biết, hiện nay Honda đang làm rất tốt, tuy nhiên sản phẩm sẽ phải cá tính hơn, phù hợp hơn với các phân nhóm thị trường. Đặc biệt, cá nhân hoá dịch vụ là việc bắt buộc.

Hiện thị trường sản xuất xe hai bánh tại Việt Nam tuy khá chật chội nhưng lại liên tục thu hút các hãng xe tên tuổi xây dựng dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam, không chỉ vậy, các hãng xe mới cũng tiếp tục gia nhập thị trường. Bởi với người dân, những chiếc xe máy vẫn là phương tiện mưu sinh chủ yếu, phù hợp cơ sở hạ tầng đô thị.

Thị trường tiềm năng là vậy, nhưng thị trường cần một cú hích thực sự để trở nên khởi sắc hơn. Nhất là khi các nhà sản xuất xe máy lớn tại Việt Nam đang đứng trước thách thức về doanh số khi tại hai thị trường lớn là Hà Nội và Tp. HCM, các nhà quản lí đang đưa ra các biện pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự báo nhu cầu xe máy giai đoạn 2020-2024 tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713425000 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713425000 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10