Du lịch bằng đường sắt ngày càng hút khách

TUẤN VỸ 22/05/2024 01:00

Trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao, khách du lịch đã lựa chọn các điểm đến gần hơn so với dự định và ưu tiên các hình thức di chuyển ít chi phí hơn, trong đó có đường sắt.

>>Giá vé máy bay nội địa tăng: Du lịch nói đắt, hàng không kêu “oan”

Tại các địa phương như Quảng Nam, Đà Nẵng, trong dịp nghỉ lễ dài ngày vừa qua đã ghi nhận số lượng khách du lịch đến bằng đường sắt tăng cao. Báo cáo của Sở Du lịch Đà Nẵng cho thấy trong 5 ngày nghỉ lễ, số khách du lịch đến địa phương bằng đường sắt đã đạt hơn 16.000 lượt, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2023.

Tại Quảng Nam, địa phương này cũng ghi nhận số lượng khách di chuyển bằng đường sắt tăng. Vì vậy, ngành du lịch Quảng Nam đã phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khảo sát hạ tầng, điều kiện phục vụ du lịch tại ga Trà Kiệu và ga Tam Kỳ.

Thông tin từ ông Nguyễn Thanh Hồng – Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Quảng Nam, địa phương chủ yếu đón khách du lịch bằng đường hàng không, du lịch đường sắt, đường bộ. Trong 4 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Quảng Nam tăng chứ không giảm, đạt 2,5 triệu khách, trong đó khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt và khách nội địa là 1 triệu lượt.

Tour du lịch đường sắt Đà Nẵng - Huế thu hút được lượng lớn khách du lịch quan tâm trải nghiệm.

Tour du lịch đường sắt Đà Nẵng - Huế thu hút được lượng lớn khách du lịch quan tâm trải nghiệm.

Theo ông Hồng, khách du lịch đến với địa phương trong thời gian quan bằng đường hàng không đã có xu hướng giảm. Lấy ví dụ, vào thời điểm trước kỳ nghỉ lễ những năm trước dịch hầu như các cơ sở lưu trú lấp đầy 80 - 90% trước 1 tháng.

Tuy nhiên, trong dịp nghỉ lễ dài ngày vừa qua, dù chỉ còn cách 10 ngày nhưng các cơ sở vẫn còn khó khăn trong việc lấp đầy công suất phòng. Do đó, các cơ sở bắt đầu tăng các gói kích cầu đối với khách nội địa trong vùng đi bằng tàu lửa, ô tô, tăng khách nội vùng nhằm lấp đầy khoảng trống của khách hàng không.

“Tỉnh đã đưa ra một số giải pháp, tập trung vào các gói kích cầu. Cùng với đó quảng bá nội vùng cho khách đi bằng ô tô từ Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, hay Tây Nguyên xuống,... để lấp đầy khoảng trống của khách hàng không. Ngoài ra là tập trung vào khách đi bằng tàu lửa, hình thành tour du lịch với Huế - Đà Nẵng”, ông Hồng thông tin.

Cũng theo ông Hồng, thời gian qua ngành du lịch địa phương ghi nhận số lượng khách đến bằng đường hàng không giảm nhưng tăng về đường bộ. Tuy nhiên, một số cơ sở cư trú cho biết khách nội địa đến tăng nhưng ở và chi tiêu có phần giảm.

Các địa phương miền Trung kỳ vọng đường sắt sẽ

Các địa phương miền Trung kỳ vọng đường sắt sẽ mang khách du lịch nội địa đến đông hơn.

Để thu hút khách nội địa đến Quảng Nam trong thời gian tới, ông Hồng cho hay địa phương đã cùng Tổng công ty đường sắt Việt Nam khảo sát tại các điểm ga tàu. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch hợp tác dài hạn của Quảng Nam với ngành đường sắt để mời gọi du khách từ các tỉnh ở xa đi tàu lửa đến Quảng Nam du lịch.

Theo đó, Tổng công ty đường sắt Việt Nam sẽ khảo sát, tính toán phương án đầu tư. Tuy nhiên, hạ tầng đường sắt cho du lịch tại Quảng Nam khó hơn, các ga nằm cách khá xa điểm tham quan, cơ sở vật chất cũng chưa được đầu tư nhiều. Vì vậy, phương án đầu tiên sẽ là đầu tư hạ tầng đón khách, toa tàu, ga bến. Cùng với đó, ngành du lịch cũng có kế hoạch tăng ưu đãi, chăm sóc với khách du lịch chọn đi tàu hỏa từ các tỉnh đến Quảng Nam.

Tại lễ kích cầu du lịch Quảng Nam, ông Hoàng Gia Khánh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho hay phía doanh nghiệp rất chú trọng đến hoạt động vận chuyển khách du lịch đến các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua. Theo ông Khánh, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ cùng tỉnh Quảng Nam sẽ phối hợp để gia tăng nguồn khách đến địa phương để phát triển du lịch và xây dựng các chính sách phù hợp thúc đẩy du lịch đường sắt trong thời gian tới.

“Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho khách nội địa từ các địa phương ở hai đầu đất nước đi đến Quảng Nam bằng đường sắt. Hai bên sẽ phối hợp tiếp thị điểm đến du lịch, quảng bá các chương trình du lịch Quảng Nam và thống nhất chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, tạo ra các tour du lịch mới nhằm tăng cường nguồn khách đến và đi từ Quảng Nam bằng phương tiện đường sắt”, ông Khánh khẳng định.

Được biết từ ngày 15/5, đường sắt tổ chức chạy thường xuyên nhiều đôi tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ hành khách đi lại dịp hè 2024. Bên cạnh việc tăng cường chạy tàu, trong giai đoạn hè, từ ngày 17/5 đến hết ngày 18/8/2024, ngành đường sắt cũng áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé để kích cầu du lịch cho các địa phương. 

Có thể bạn quan tâm

  • Sẵn sàng nhiều gói tour giá rẻ cho mùa du lịch cao điểm hè

    Sẵn sàng nhiều gói tour giá rẻ cho mùa du lịch cao điểm hè

    07:19, 21/05/2024

  • Giá vé máy bay

    Giá vé máy bay "đắt đỏ" kìm hãm sự phát triển của du lịch

    02:30, 17/05/2024

  • Số hóa du lịch

    Số hóa du lịch

    02:00, 16/05/2024

  • Hạ nhiệt giá tour du lịch để kích cầu cao điểm hè 2024

    Hạ nhiệt giá tour du lịch để kích cầu cao điểm hè 2024

    02:30, 08/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du lịch bằng đường sắt ngày càng hút khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO