Để tạo đột phá thu hút khách quốc tế trong thời gian tới, ngành du lịch Việt Nam sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá tới các thị trường chi tiêu cao.
Năm 2022, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 65 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 60 triệu lượt khách nội địa. Tuy nhiên, qua 6 tháng hoạt động, ngành du lịch đã vượt kế hoạch cả năm về đón khách nội địa, đạt con số 60,8 triệu lượt khách.
Du lịch phục hồi vượt kỳ vọng
Nhiều địa phương đã đón lượng du khách cao hơn so với trước đại dịch Covid-19. Cụ thể Hà Nội đón 8,6 triệu lượt du khách, TP Hồ Chí Minh đón gần 11,5 triệu lượt khách (tăng 43,1%), Thanh Hóa đón trên 6,3 triệu lượt khách, hoàn thành mục tiêu đặt ra cho cả năm 2022. Ngành du lịch Quảng Ninh cũng đang phục hồi rõ rệt, 6 tháng đầu năm Quảng Ninh đón được 5,5 triệu lượt khách, gấp 2,2 lần cùng kỳ.
Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng cho biết, với việc kiểm soát dịch Covid-19, hoạt động du lịch nội địa đã tăng trưởng mạnh mẽ nhất là vào mùa cao điểm hè. Trong đó, hình thức du lịch biển, du lịch gia đình, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện) nở rộ, phát triển mạnh.
Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt, du lịch nội địa đã phục hồi hoàn toàn, là cơ sở để toàn ngành nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường trong bối cảnh mới, thích ứng an toàn, trở thành điểm đến uy tín, có vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
"Trang thông tin Google Destination Insights hiển thị lượng tìm kiếm trong nước về du lịch nội địa trong tháng 5/2022 tăng 487% so với cùng kỳ, và tiếp tục tăng lên 669% trong tháng 6/2022, kết quả này cho thấy Việt Nam đã phục hồi trở thành điểm đến của khách du lịch” - ông Đoàn Văn Việt nêu ví dụ.
Giải bài toán thu hút khách quốc tế
Trong khi lượng khách du lịch nội địa tăng cao nhưng trong nửa đầu năm 2022, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 602.000 lượt người. Con số này còn quá "khiêm tốn" so với mục tiêu đón 5 triệu lượt khách trong năm 2022.
Nguyên nhân của thực tế này theo Giám đốc Công ty Lữ hành VietSense Travel Nguyễn Văn Tài, hiện nhiều quốc gia vẫn thực hiện biện pháp hạn chế đi lại, nên việc đón khách ở một số thị trường trọng điểm Âu, Mỹ, Đông Bắc Á còn khó khăn.
Ngoài ra, tác động từ giá xăng dầu và lạm phát tăng cao ở thị trường châu Âu cũng ảnh hưởng tới chi phí đi du lịch của du khách. Covid-19 cũng là trở ngại khiến du khách châu Âu ngại đi tới các thị trường xa như Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam mà chuyển sang chọn điểm đến ngay tại các nước châu Âu.
"Hiện các hãng hàng không đã mở lại đường bay quốc tế tới châu Âu, nhưng tần suất chuyến bay vẫn khá ít nên rất khó đặt vé máy bay và giá cao, ảnh hưởng tới giá thành tour chào cho khách quốc tế. Một số quốc gia là thị trường nguồn khách lớn như Trung Quốc vẫn đang đóng cửa, hay Hàn Quốc, Nhật Bản còn áp dụng các biện pháp kiểm soát nhập cảnh, test Covid-19 phức tạp gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phục hồi du lịch quốc tế. Vì thế trước mắt, Việt Nam cần tích cực quảng bá thông tin Việt Nam đã mở cửa thông qua hình thức trực tuyến/trực tiếp và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đón lượng lớn khách từ 3 nước Đông Bắc Á khi thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại và khách Hàn Quốc, Nhật Bản sẵn sàng đi du lịch." - Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng kiến nghị.
Việc đón 5 triệu khách quốc tế là thách thức lớn, song Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, ngành du lịch không điều chỉnh mục tiêu do kỳ vọng vào mùa du lịch đón khách quốc tế tháng 9 tới. Để tạo đột phá thu hút khách quốc tế trong thời gian tới, ngành du lịch Việt Nam sẽ đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá tới các thị trường chi tiêu cao như Mỹ, Ấn Độ…
Tuy nhiên, để thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam, bên cạnh sự hỗ trợ của từ Nhà nước, còn đòi hỏi doanh nghiệp du lịch cần bổ sung nguồn nhân lực, đào tạo tại chỗ lực lượng lao động hiện có để nâng cấp chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, cần có kế hoạch xây dựng sản phẩm mới, nâng cấp sản phẩm cũ, mang trải nghiệm mới cho du khách.
“Doanh nghiệp cần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch tới các thị trường tiềm năng như châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ để tăng tính hấp dẫn cho điểm đến và sản phẩm du lịch” - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nêu rõ.
Có thể bạn quan tâm
21:06, 25/07/2022
02:00, 24/07/2022
01:00, 21/07/2022
02:30, 16/07/2022