Du lịch Đồ Sơn "thức giấc"

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều năm về trước, Đồ Sơn dường như đã “ngủ quên” trên bản đồ du lịch Việt Nam. Nhưng hè 2023, Đồ Sơn đã thức giấc một cách ngoạn mục và đẳng cấp.

>>> Hải Phòng: Xây dựng Đồ Sơn thành điểm du lịch 4 mùa

>>> Kích hoạt mùa du lịch mới tại Đồ Sơn

Quyết tâm vực dậy vùng đất du lịch

Khi du lịch trở thành một xu thế và bùng nổ thì cái tên Đồ Sơn được nhắc đến nhiều. Công bằng mà nói, đầu những năm 90, Đồ Sơn là một trong những nơi mà bất kỳ người dân, du khách nào muốn du lịch biển đều ao ước được một lần đặt chân đến. Ngày đó, nhà nào có bức ảnh cởi trần, quần “xà lỏn”, tay cầm phao bơi màu đen sì như lốp xe ô tô được chụp tại bãi biển Đồ Sơn mới là “mốt”.

Đồ Sơn được biết đến với vẻ đẹp sơn thuỷ hữu tình

Đồ Sơn được biết đến với vẻ đẹp sơn thuỷ hữu tình

Đồ Sơn được ưa thích vì bãi biển đẹp, xanh ngắt cùng nhiều danh thắng thiên nhiên. Nét đẹp của Đồ Sơn là sự hòa quyện giữa thiên nhiên, đất trời, một vẻ đẹp rất sang và có “gu”.

Biết được lợi thế đó, tuy đã để “thất sủng” gần hai thập kỷ nhưng lãnh đạo Đồ Sơn vẫn đau đáu vực dậy niềm tự hào của quê hương. Khách quan “điểm yếu” của Đồ Sơn là các khu đất vàng của các bộ ban ngành đang bị xuống cấp nhưng chưa có chiến lược cụ thể. Chính điều này đã biến Đồ Sơn như một chiếc áo “hàng hiệu” bị vài miếng vá.

Tuy nhiên, với định hướng xây dựng Đồ Sơn trở thành đô thị du lịch biển thông minh, hấp dẫn và thân thiện, những năm gần đây, quận Đồ Sơn đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch.

Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng tập trung đông du khách dịp nghỉ lễ

Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng tập trung đông du khách dịp nghỉ lễ

Theo lãnh đạo quận Đồ Sơn, từ năm 2020 đến nay, nhiều dự án trọng điểm đã được triển khai trên địa bàn quận Đồ Sơn như: Dự án tuyến đường bộ ven biển, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ đường bộ ven biển đến ngã ba Vạn Bún, Dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng, Dự án khu phức hợp du lịch, nhà ở thương mại, vui chơi giải trí quốc tế và mở rộng sân golf của tập đoàn BRG;… từng bước góp phần thay đổi diện mạo và mở rộng không gian đô thị, tăng kết nối liên vùng, thu hút đầu tư, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế quận Đồ Sơn theo hướng du lịch - dịch vụ.

>>> Hải Phòng: Du khách háo hức dự lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn

Đặc biệt, điểm nhấn kích cầu du lịch Đồ Sơn là chương trình Liên hoan du lịch 2023 “Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa”, với các sản phẩm du lịch độc đáo kết hợp hài hòa giữa bản sắc truyền thống và các giá trị hội nhập, để Đồ Sơn thực sự là điểm sáng về du lịch, là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, đối với du khách trong nước và quốc tế.

Thức giấc

Ngay từ ngày đầu tiên của chuỗi nghỉ lễ dài ngày 30/4,1/5, Đồ Sơn đã luôn tắc đường. Từng đoàn xe cứ thế nối đuôi nhau đổ về Đồ Sơn để nghỉ dưỡng, tắm biển. Đặc biệt, kể từ khi khu du lịch quốc tế Đồi Rồng khai trương và đưa vào khai thác nhiều sản phẩm mới, nơi đây đã trở thành một điểm nhấn rõ rệt cho du lịch Đồ Sơn. Việc “bắt tay” giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp lớn để cùng tạo ra các sân chơi cho du khách đến với Đồ Sơn cũng thể hiện rất rõ ý chí của lãnh đạo địa phương này. Đó là mong muốn du khách về với Đồ Sơn được trải nghiệm thực sụ và sẽ lưu luyến để năm sau “đến hẹn lại lên”. 

Lễ hội Bia và Ẩm thực quận Đồ Sơn thu hút đông đảo du khách

Lễ hội Bia và Ẩm thực quận Đồ Sơn thu hút đông đảo du khách

Một điểm nhấn đáng chú ý cho du lịch năm nay của Đồ Sơn là Lễ hội Bia và Ẩm thực tại Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng. Tuy là lần đầu tiên tổ chức nhưng lễ hội này đã thu hút được nhiều du khách. Qua đó, quảng bá được nhiều sản phẩm địa phương đến với du khách.

Chị Hoàng Thanh Nga - Chủ quầy 122 tại Lễ hội Bia và Ẩm thực chia sẻ: “Chúng rất vui vì lượng khách tham quan và mua sắm các sản phẩm địa phương rất đông. Chúng tôi ý thức được việc quáng bá lâu dài cho du lịch Đồ Sơn nên không đặt nặng vấn đề lợi nhuận cho sân chơi này mà chấp nhận bán với hình thức giá tốt nhất. Qua lễ hội này, nhiều du khách đã liên hệ lại để mua hàng gửi về địa phương của họ. Chúng tôi hy vọng, đây sẽ là lễ hội thường niên được quận Đồ Sơn tổ chức trong mỗi mùa Liên hoan du lịch để quảng bá cho du lịch và đặc sản địa phương”.

Các phương tiện nối đuôi nhau đến với Đồ Sơn dịp nghỉ lễ

Các phương tiện nối đuôi nhau đến với Đồ Sơn dịp nghỉ lễ

Còn chị Đào Khánh Hằng – Du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 tôi quay lại Đồ Sơn trong dịp nghỉ lễ. Một điều khiến gia đình tôi rất ấn tượng khi đến dự Lễ hội Bia và Ẩm thực quận Đồ Sơn là hình ảnh những người lao công luôn túc trực để thu rác. Việc làm này đã để lại một khu du lịch không rác, không phản cảm và cũng tạo thói quen không xả rác bừa bãi của du khách”.

Điểm nhấn đáng chú ý nữa tại mùa du lịch năm nay là tuyến phố đi bộ tại khu 2. Mặc dù đang là dự án thí điểm triển khai nhưng cũng có rất nhiều nội dung như: liên hoan nghệ thuật đường phố, ki- ốt bán hàng với các sản phẩm độc đáo, đặc trưng vùng miền, các điểm “check – in” đáng yêu và khác biệt dành cho du khách...

Lễ hội Carnaval Đồ Sơn , mở đầu cho một mùa hè rực rỡ (Ảnh: Thắng Nguyễn)

Lễ hội Carnaval Đồ Sơn , mở đầu cho một mùa hè rực rỡ (Ảnh: Thắng Nguyễn)

Bà Lưu Thị Thu Huyền – Giám đốc Trung tâm dịch vụ du lịch và quản lý di tích lịch sử Đồ Sơn chia sẻ: “Năm 2023 là năm có lượng khách về với Đồ Sơn đông nhất kể từ khi đại dịch kiểm soát được. Chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ, hỗ trợ cho các đơn vị dịch vụ tại Đồ Sơn để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách. Làm du lịch yếu tố con người là quan trọng nhất nên chúng tôi luôn cố gắng tuyên truyền để mỗi một người dân Đồ Sơn là một hướng dẫn viên du lịch cho du khách mỗi khi về với Đồ Sơn”. 

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Hoàng Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết: “Năm 2023, Đồ Sơn tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện. Bên cạnh đó, quận cũng đưa nhiều sản phẩm du lịch mới vào khai thác. Chính vì vậy, chúng tôi tiên lượng sẽ đông du khách về với Đồ Sơn. Trong quá trình quản lý về du lịch sẽ còn nhiều bất cập. Vì vậy, ngay từ đầu tháng 4, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, kiểm tra tại tất cả các điểm kinh doanh, nhà hàng, cơ sở phục vụ du lịch. Đồng thời niêm yết số điện thoại đường dây nóng của các lãnh đạo chủ chốt quận để sẵn sàng tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của du khách bất kỳ thời gian nào. Mặc dù khách du lịch đến với Đồ Sơn rất đông, tuy nhiên, thời gian vừa qua, các số điện thoại đường dây nóng gần như chưa nhận được phản ánh trái chiều nào về công tác quản lý du lịch tại địa phương”.

Thực tế, tiềm năng lợi thế về điều kiện tự nhiên - lịch sử - văn hoá thuận lợi cho việc phát triển kinh tế với các ngành mũi nhọn là du lịch - dịch vụ và kinh tế biển, đã đưa Đồ Sơn trở thành mũi nhọn của ngành “công nghiệp không khói” Hải Phòng.

Hy vọng, với một quyết tâm cao độ từ phía chính quyền địa phương, khi “người khổng lồ” vươn vai thức giấc sẽ mang đến một hơi thở mới cho du lịch Đồ Sơn nói riêng và du lịch Hải Phòng nói chung. 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Đồ Sơn "thức giấc" tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714445081 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714445081 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10