Du lịch đường thuỷ “lên ngôi”

MINH CHÂU thực hiện 29/04/2024 02:00

Từ đầu năm 2024, thị trường khách tàu biển đã khởi sắc với một loạt tàu du lịch chở theo hàng ngàn du khách quốc tế cập cảng.

>>“Vực dậy” du lịch đường thủy Đà Nẵng

Chia sẻ với DĐDN, ông Phạm Hà – CEO Lux Group nhận định, do giá vé máy bay tăng cao nên nhiều du khách bỏ qua tour nội địa di chuyển bằng phương tiện máy bay mà chuyển sang các tour du lịch đường thủy.

Xu hướng và nhu cầu của khách du lịch thay đổi đang đặt ra đòi hỏi với các doanh nghiệp du lịch là phải có sự thích ứng linh hoạt, xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách.

- Giá vé máy bay tăng cao đã và đang làm thay đổi xu hướng du lịch, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ và cao điểm hè sắp tới, thưa ông?

Giá vé máy bay quá cao có thể nói là vấn đề nhức nhối cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch trong suốt thời gian vừa qua. Chúng ta dường như chưa có sự “bắt tay” giữa các nhà: Hàng Không – Du lịch - Lữ hành.
Vài tháng trở lại đây, lượng khách tới những địa điểm phải di chuyển bằng máy bay và các tour tới các điểm đến này đã sụt giảm đáng kể. Thay vào đó, các tour du lịch di chuyển bằng đường bộ đang “hút” du khách rất rõ rệt. Ở miền Bắc, một số địa điểm được lựa chọn nhiều trong dịp lễ 30/4-1/5 như: Sa Pa (Lào Cai); Mộc Châu, Tà Xùa (Sơn La); Hạ Long, Cô Tô, Quan Lạn (Quảng Ninh); Cát Bà (Hải Phòng); Thanh Hóa… với đa dạng cảnh quan thiên nhiên từ núi đến biển.

Dịp lễ 30/4 là thời điểm mà thời tiết ở hầu hết các vùng biển đều ấm áp và nhiều nắng. Đây là điều kiện lý tưởng để tham gia các hoạt động vui chơi, tận hưởng cảnh đẹp của biển. Du khách có thể trải nghiệm nghỉ dưỡng cao cấp trên du thuyền vịnh Hạ Long – vịnh Lan Hạ; tham gia các tour leo núi, cắm trại ở khu vực miền núi phía Bắc; hay trải nghiệm ẩm thực ở Hà Nội, Hải Phòng…

Xu hướng và nhu cầu thay đổi đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch phải thích ứng linh hoạt và xây dựng các sản phẩm du lịch đáp ứng và hấp dẫn du khách.

- Có nghĩa những tour du lịch nghỉ dưỡng trên du thuyền sẽ là sản phẩm vô cùng “đắt khách” trong mùa cao điểm của du lịch năm nay, thưa ông?

Việt Nam có 3260km chiều dài bờ biển và trong bối cảnh vé máy bay tăng cao, sản phẩm du lịch biển đảo càng mang trọng trách níu chân du khách, tăng sức cạnh tranh và hấp dẫn của điểm đến cho du khách đến với Việt Nam. Các tour du lịch đường sông bằng du thuyền, thưởng ngoạn cảnh quan xinh đẹp đã không còn lạ lẫm với du khách trong và ngoài nước.

Từ đầu năm 2024, thị trường khách tàu biển đã khởi sắc với một loạt tàu du lịch chở theo hàng ngàn du khách quốc tế cập cảng tại Nha Trang, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ninh, Huế. Việc liên tiếp có những tàu du lịch đưa hàng nghìn khách du lịch tới Việt Nam đã mang đến những tín hiệu lạc quan cho ngành Du lịch Việt Nam. Với dòng khách hạng sang, thời gian lưu trú và trải nghiệm dài ngày, du lịch tàu biển đang được xem là “mỏ vàng” thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch nước ta.

Từ thời điểm cách đây 2 – 3 tháng, các tour du lịch trải nghiệm du thuyền đều đã kín khách và sẽ tiếp tục sôi động cho tới cao điểm hè. Du khách trong nước cũng có xu hướng lựa chọn nghỉ dưỡng từ 1 – 2 đêm và kết hợp trải nghiệm cùng các sản phẩm du lịch trên bờ.

Tuy đang được ưa chuộng nhưng không phải địa phương nào cũng khai thác thành công loại hình này. Đây vẫn là sản phẩm tương đối mới mẻ và còn tồn tại nhiều hạn chế trong quá trình khai thác và phát triển.

 Giá vé máy bay nội địa tăng cao đã khiến cho xu hướng du lịch đường thủy “lên ngôi”

Giá vé máy bay nội địa tăng cao đã khiến cho xu hướng du lịch đường thủy “lên ngôi”

- Đúng như ông nói, mặc dù có nhiều lợi thế và tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây, du lịch biển đảo nước ta vẫn được đánh giá là phát triển chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có. Vậy, giải pháp cần có để phát triển là gì, thưa ông?

Thời gian qua phát triển du lịch biển, đảo ở Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng vốn có, chưa tạo ra được sự đa dạng trong các sản phẩm du lịch, chưa tạo ra được khác biệt và điểm nhấn riêng, đặc sắc riêng của từng vùng… Với những doanh nghiệp lữ hành đang tập trung khai thác loại hình du lịch này, theo tôi, các doanh nghiệp nên phối hợp cùng với địa phương để xây dựng những sản phẩm du lịch biển đảo riêng đặc trưng như OCOP - mỗi địa phương một sản phẩm đặc trưng, nhằm tạo ra các trải nghiệm độc đáo, đa dạng để du khách bốn phương có nhiều lựa chọn.

Mỗi tỉnh cần có cơ quan đầu mối một cửa cho hoạt động cấp phép và tổ chức tours biển đảo mới. Cần đơn giản hóa thủ tục tổ chức tour biển đảo. Trong các hoạt động kinh tế ban đêm, thời gian từ 18h hôm trước tới 6h sáng hôm sau là khoảng thời gian có thể thu nhiều tiền của khách, cơ quan chức năng nên cho phép doanh nghiệp làm các tour đêm trên vịnh biển, sông hồ, ngoài khung giờ cố định.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024: Đẩy mạnh giao lưu, kết nối các di sản, di tích lịch sử - văn hóa

    Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024: Đẩy mạnh giao lưu, kết nối các di sản, di tích lịch sử - văn hóa

    22:37, 26/04/2024

  • Đà Nẵng tìm cách đa dạng thị trường khách du lịch

    Đà Nẵng tìm cách đa dạng thị trường khách du lịch

    01:20, 26/04/2024

  • Xanh hoá là mục tiêu quan trọng trong phát triển du lịch

    Xanh hoá là mục tiêu quan trọng trong phát triển du lịch

    11:57, 24/04/2024

  • Kích cầu du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 kéo dài

    Kích cầu du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 kéo dài

    02:00, 21/04/2024

  • Quảng bá du lịch Việt Nam qua âm nhạc

    Quảng bá du lịch Việt Nam qua âm nhạc

    09:18, 20/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du lịch đường thuỷ “lên ngôi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO