Du lịch Khánh Hòa (Kỳ I): "Sắc màu của biển"

Diendandoanhnghiep.vn Lượng khách đến Khánh Hòa trong năm 2018 tiếp tục tăng trưởng tốt với 6,3 triệu lượt (tăng 15% so với năm 2017). Bên cạnh đó, số lượng cơ sở lưu trú đăng tăng lên 750 cơ sở với 39.400 phòng.

Năm 2018, là năm đầu tiên thi hành Luật Du lịch số 09/2017/QH14 được Quốc hội thông qua ngày 19 tháng 6 năm 2017, có hiệu lực từ ngày 01/01/2018. Đây cũng là năm mà Tỉnh ủy Khánh Hòa xác định việc phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của Tỉnh.

Số lượng các cơ sở lưu trú tại Khánh Hòa đang tăng mạnh.

Số lượng các cơ sở lưu trú tại Khánh Hòa đang tăng mạnh.

Trong năm, Sở Du lịch Khánh Hòa đã phối hợp, tổ chức nhiều sự kiện, trong đó, chương trình xúc tiến du lịch trực tiếp tại thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản; phối hợp, tổ chức đón tiếp và quảng bá về du lịch Khánh Hòa đến các Đoàn Famtrip các từ các thị trường quốc tế như: Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản… giới thiệu qua các buổi tiếp, gặp gỡ các đoàn ngoại giao, lãnh sự quán nước ngoài đến thăm và làm việc.

Nhờ đó, trong năm, hoạt động du lịch của tỉnh có bước phát triển mới cả về quy mô, số lượng và chất lượng. Cụ thể, tổng lượt khách lưu trú du lịch đến Khánh Hòa ước đạt 6,3 triệu lượt với 16,87 triệu ngày khách tăng lần lượt là 15,6% và 25,54% so với năm 2017; Trong đó, khách quốc tế ước đạt 2,8 triệu lượt khách với 10,5 triệu ngày. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 22.100 tỷ đồng, tăng 27,75% so với năm 2017.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – PGĐ Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, những năm trước, du khách tăng mạnh khiến Nha Trang – Khánh Hòa cháy phòng, nên nhiều doanh nghiệp đầu tư khách sạn ồ ạt. Đến nay, các khách sạn đồng loạt đi vào hoạt động khiến lượng phòng tăng đột biến.

Trong năm, toàn tỉnh cũng đã đón, phục vụ 66 chuyến tàu biển quốc tế tại Cảng Nha Trang và Cảng Cam Ranh với khoảng 120.873 lượt khách lên bờ tham quan, tăng 17,5% về lượt khách lên bờ so với năm 2017.

Theo thống kê của Sở Du lịch Khánh Hòa, năm 2017, toàn tỉnh có 650 cơ sở lưu trú với gần 29.000 phòng nhưng đến cuối năm 2018 đã tăng lên 750 cơ sở với 39.400 phòng. Trong đó, 111 cơ sở được công nhận 3-5 sao với 20.028 buồng, các cơ sở 1-2 sao chiếm 5.570 buồng còn lại là các cơ sở không thực hiện công nhận sao.

Tàu Du lịch nước ngoài đang neo đậu tại Vịnh Nha Trang.

Tàu Du lịch nước ngoài đang neo đậu tại Vịnh Nha Trang.

Ông Đào Trọng Tùng, Giám đốc Vietnamtourism tại Nha Trang, một đơn vị chuyên dẫn khách Trung Quốc đến Việt Nam cho biết: Trước đây, để giữ phòng cho các đoàn Trung Quốc các công ty phải mua phòng và trả tiền trước cho các khách sạn. Trung bình công ty phải chi từ 3-5 tỷ đồng tại mỗi khách sạn để mua phòng nếu không sẽ không có phòng cho khách lưu trú. Tuy nhiên, thời gian gần đây chỉ cần đặt trước 1-2 tháng và các đơn vị lữ hành không chịu lỗ nếu khách không lấp đầy phòng.

Cũng theo Sở Du lịch, để phát huy những kết quả đó và chuẩn bị cho năm 2019 với nhiều sự kiện lớn trên địa bàn tỉnh, Sở sẽ xây dựng ấn phẩm giới thiệu Nha Trang - Khánh Hòa phục vụ quảng bá Chương trình Năm Du lịch quốc gia 2019, Nha Trang - Khánh Hòa; Tiếp tục hỗ trợ và xúc tiến kết nối các đường bay từ sân bay đến các thị trường trong và ngoài nước như mở đường bay mới Cam Ranh - Xiêm Riệp (Campuchia), Borisbol - Kiev, Ucraina đến Cam Ranh, Cam Ranh - Souel, Hàn Quốc; tăng tần xuất chuyến Cam Ranh - Inchoen, Cam Ranh đến Thành Đô, Côn Minh, Hàng Châu, Thiên Tân, Thượng Hải...

Theo TS Lê Chí Công – Trưởng khoa Du lịch Đại học Nha Trang, du lịch Khánh Hòa đã nỗ lực rất nhiều trong những năm qua để phát triển, tuy nhiên việc quy hoạch vẫn chưa đồng bộ và đi đúng trọng tâm.

“Địa phương cần phải có nghiên cứu về sức chứa của điểm đến cũng như có quy hoạch trong phát triển cơ sở lưu trú. Nếu chúng ta nhắm đến đối tượng chi tiêu cao, đẳng cấp thì không thể phát triển chiều rộng mà đầu tư vào chiều sâu nâng cao chất lượng các cơ sở lưu trú. Hiện nay, về mặt số lượng quy mô có thể thấy Khánh Hòa ổn về cơ sở lưu trú và buồng phòng nhưng chiều sâu vẫn chưa ổn. Khánh Hòa cần có sự quản lý về giá, doanh nghiệp cũng phải phối hợp với nhau để tạo sự đồng bộ. Hiện nay, giá phòng của chúng ta còn thấp và chưa tương xứng, buồng phòng của chúng ta tốt nhưng giá thấp”, vị tiến sĩ chuyên ngành du lịch nhận định.

Kỳ II: Cần chú trọng nhiều hơn về dịch vụ, vui chơi, giải trí

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Khánh Hòa (Kỳ I): "Sắc màu của biển" tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714138606 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714138606 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10