Du lịch Khánh Hòa Kỳ I: Thừa khách sạn, thiếu chỗ chơi

Thục Uyên 03/03/2020 00:07

Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa từ lâu đã là điểm đến thân thiện, mến khách, nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn khu vực quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành du lịch Khánh hòa đã và đang bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế.  

Nhiều điểm đáng ghi nhận

Những năm qua, du lịch Khánh Hòa đã gặt hái được nhiều thành công nhất định, đã, đang tiếp tục khẳng định thương hiệu là điểm đến ngày càng thân thiện, hấp dẫn đối với du khách, bạn bè trong nước và quốc tế.

Điểm Du lịch sinh thái tại TP Nha Trang

Điểm Du lịch sinh thái tại TP Nha Trang

Theo đó, năm 2019, Khánh Hòa đã đón 7,2 triệu lượt khách lưu trú, tăng 12,6% so với năm 2018; trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 27,5%. Tổng doanh thu từ du lịch ước được 27.000 tỷ đồng, tăng 24,2% so với năm 2018. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có khoảng 50.000 phòng lưu trú, trong đó số phòng có chất lượng 3 - 5 sao chiếm khoảng 67%.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dự đoán trong quý I/2020, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Khánh Hòa giảm từ 95% - 100% (giảm hơn 470.000 lượt khách); khách quốc tế các thị trường khác giảm từ 50% - 70% (giảm hơn 250.000 lượt khách); khách du lịch nội địa giảm 40% - 50% (giảm hơn 300.000 lượt khách). Tuy nhiên, với sự ổn định của thị trường khách Nga, khả năng phát triển thêm thị trường khách Nhật Bản, Ấn Độ, sự hồi phục của thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc…, lãnh đạo Sở Du lịch vẫn đề nghị giữ nguyên chỉ tiêu đề ra trong Chương trình phát triển du lịch năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 201, ngày 21-1 là đặt mục tiêu năm 2020 sẽ đón tổng lượt khách lưu trú đạt 7,36 triệu lượt (tăng hơn 5% so với năm 2019). 

Bên cạnh đó, với Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Khánh Hòa đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 được HĐND tỉnh phê duyệt ngày 02/02/2007. Qua gần 10 năm triển khai thực hiện, các chỉ tiêu về số lượng khách, doanh thu đều đạt và vượt chỉ tiêu so với nhiệm vụ đề ra.

Mặc dù công tác lập quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Khánh Hòa đến năm 2025 và định hương đến năm 2030 chưa được triển khai, nhung nhìn chung: Phát triển du lịch Khánh Hoà vẫn đang theo hướng phù hợp với chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, vùng Duyên Hải Nam Trung bộ, với sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển - đảo là chủ đạo, ngày càng thể hiện rõ vai trò là trọng điểm du lịch quốc gia.

Không những vậy, Quy hoạch phát triển du lịch tại các khu vực mới, đặc biệt là khu vực Bắc Bán đảo Cam Ranh và Nam Vân Phong đã mở ra triển vọng mới trong phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa. Khu vực phía Tây Khánh Hòa đang được nghiên cứu phát triển các hoạt động du lịch gắn với thiên nhiên hoang sơ như: du lịch mạo hiểm (Zipline, trượt thác...), du lịch sinh thái rừng Hòn Bà, du lịch cộng đồng ở nông thôn, khu văn hóa tập trung với tái dựng cuộc sống nhà vườn và các làng nghề truyền thống ở nông thôn...Việc bảo tồn, khai thác bền vững môi trường tự nhiên trong quản lý tài nguyên du lịch từng bước được quan tâm.

Nhiều mặt còn hạn chế

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, du lịch Khánh Hòa ngày càng bộc lộ những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục.

Hạ tầng giao thông, các điểm vui chơi quy mô lớn tại Nha Trang đang chưa theo kịp tốc độ phát triển

Hạ tầng giao thông, các điểm vui chơi quy mô lớn tại Nha Trang đang chưa theo kịp tốc độ phát triển

Theo kết quả của giám sát chuyên đề về du lịch của Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa mới đây, UBND tỉnh đã có những chính sách khuyến khích, kêu gọi thu hút nguồn vốn xã hội tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch như: tiến hành cổ phần hóa, lập quy hoạch Cảng Du lịch Nha Trang; Nhà ga Quốc tế mới (T2) - Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh; Bến Du thuyền quốc tế Nha Trang, qua đó nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch.

Tổng số dự án trong lĩnh vực du lịch tại Khánh Hòa được cấp giấy Chứng nhận đầu tư hoặc Quyết định chủ trương đầu tư hơn 220 dự án, trong đó có trên 36 dự án đã đưa vào hoạt động và trên 185 dự án đang triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, theo ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa, các chính sách phát triển du lịch chỉ tập trung vào xây dựng các dự án chứ chưa có những chính sách dài hạn như: khuyến khích đầu tư khu vực tư nhân vào các lĩnh vực, ngành nghề du lịch, đặc biệt là cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch; ưu đãi đầu tư đối vơi vùng sâu, vùng xa có tiềm năng du lịch nhưng khả năng tiếp cận hạn chế; khuyến khích phát triển sản phẩm mới, sản phấm đặc thù, sản phẩm/địch vụ mang tính chiến lược.

Bên cạnh đó, việc phát triển hạ tầng du lịch quá chú trọng đầu tư cơ sở lưu trú (đặc biệt là các khách sạn cao tầng), khu du lịch nghĩ dưỡng, mà bỏ qua đầu tư nâng cấp những hạ tầng khác như giao thông, các điểm vui chơi giải trí quý mô lớn, khu biểu diễn nghệ thuật,... khiến Khánh Hoà bắt đầu lâm vào tình trạng “thừa khách sạn” nhưng thiếu nơi vui chơi cho khách du lịch; chưa có các bãi đỗ xe từ 29 chỗ ngồi trở lên dẫn đến tình trạng xe vận chuyển khách du lịch dừng, đỗ để đón khách gây ùn tắc, mất an ninh trật tự, an toàn giao thông; chất lượng phục vụ, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch giảm.

Có thể bạn quan tâm

  • Khánh Hòa: Ngân hàng chung tay hỗ trợ khắc phục thiệt hại do SARS-CoV-2

    Khánh Hòa: Ngân hàng chung tay hỗ trợ khắc phục thiệt hại do SARS-CoV-2

    11:19, 26/02/2020

  • Khánh Hoà: Gần 50% công trình xây dựng có sai phạm

    Khánh Hoà: Gần 50% công trình xây dựng có sai phạm

    04:55, 25/02/2020

  • Ông Nguyễn Tấn Tuân được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

    Ông Nguyễn Tấn Tuân được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

    10:29, 21/02/2020

  • Bị tăng giá nước bán buôn bất hợp lý: Công ty TNHH Cấp nước Đông Mỹ Hải cầu cứu

    Bị tăng giá nước bán buôn bất hợp lý: Công ty TNHH Cấp nước Đông Mỹ Hải cầu cứu

    18:20, 27/02/2020

  • “Vô cớ” tăng giá nước bán buôn?

    “Vô cớ” tăng giá nước bán buôn?

    05:10, 01/03/2020

Không những vậy, ngành du lịch của tỉnh còn thiếu những định hướng dài hạn, những chính sách cụ thể về xúc tiến quảng bá tại các thị trường trọng điểm, chính sách phát triển du lịch cộng đồng, khuyến khích, hỗ trợ phát triển các loại hình du lịch nông thôn, nông nghiệp, làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng; hỗ trợ chuyến đổi nghề nghiệp sang làm du lịch ở các vùng nông thôn.

Ngoài ra, sản phẩm du lịch còn chậm đổi mới, chủ yếu vẫn là khai thác những tài nguyên có sẵn hoặc sao chép để hình thành sản phẩm du lịch, chiến lược phát triển thị trường khách chưa rõ ràng, thiếu tính khoa học và không nhạy bén, chiến lược kinh doanh của các công ty du lịch thiếu bền vững và lẫu dài về thị trường khách du lịch quốc tế, đang còn bị động phụ thuộc vào một vài thị trường khách lớn; kích cầu du lịch nội địa chưa hiệu quả, năng lực cạnh tranh còn thấp.

Kỳ 2: Giải pháp để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du lịch Khánh Hòa Kỳ I: Thừa khách sạn, thiếu chỗ chơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO