Du lịch Khánh Hòa (Kỳ II): Thừa chỗ ngủ... thiếu chỗ chơi

Diendandoanhnghiep.vn Theo các chuyên gia, tỉnh Khánh Hòa cần đa dạng các sản phẩm du lịch như: điểm vui chơi giải trí, dịch vụ … cũng như tăng cường các sản phẩm độc đáo để giữ chân du khách và “kéo” khách quay trở lại.

Những năm qua, lượng khách đến Khánh Hòa tiếp tục tăng trưởng tốt kéo theo đó là việc phát triển mạnh các cơ sở lưu trú. Tuy nhiên, các điểm vui chơi giải trí, công viên chuyên đề, công viên biểu diễn văn hoá nghệ thuật, rạp xiếc, trung tâm hội nghị quốc tế, siêu thị miễn thuế, các công trình điểm nhấn về dịch vụ du lịch lại không được địa phương này chú trọng.

Khánh Hòa đang thừa chỗ ngủ nhưng thiếu chỗ vui chơi giải trí.

Du lịch Khánh Hòa thiếu chỗ vui chơi giải trí

Tiến sĩ Lê Chí Công – Trưởng khoa Du lịch Đại học Nha Trang cho rằng, Khánh Hòa đã nỗ lực rất nhiều về phát triển du lịch trong những năm vừa qua. Đặc biệt là việc thu hút khách du lịch rất ấn tượng so với các địa phương có lợi thế du lịch biển đảo trong khu vực duyên hải miền Trung.

Tuy nhiên, nếu nhìn cách khách quan, các sản phẩm du lịch chưa được đa dạng và tính hấp dẫn chưa cao so với các địa phương có lợi thế du lịch biển, đặc biệt khi xác định vươn tầm quốc tế.

“Có thể thấy tại Khánh Hòa, chỗ lưu trú nhiều nhưng các điểm vui chơi, giải trí, mua sắm… rất ít và tính cạnh tranh vẫn chưa cao. Thực tế đối với các nước trong khu vực có lợi thế về biển đảo như Pkuket, Bali… các sản phẩm du lịch tại Khánh Hòa gần như thua xa”, TS Lê Chí Công nhận định.

Theo Trưởng khoa Du lịch ĐH Nha Trang, việc yếu về các sản phẩm du lịch là một trong những lý do khiến thời gian lưu trú của du khách giảm xuống và tỷ lệ quay trở lại vẫn còn rất thấp. Do đó, để thu hút, giữ chân và đưa du khách quay trở lại, Khánh Hòa cần có những sản phẩm du lịch độc đáo gắn liền với điều kiện tự nhiên, cụ thể là lợi thế biển đảo như thể thao biển, bến tàu du lịch… Tuy nhiên, việc phát triển này phải gắn với khu vực quy hoạch, không nên phá vỡ quy hoạch chung hay phá nát vịnh Nha Trang”, TS Lê Chí Công chia sẻ.

Các cơ sở vui chơi giải trí tại Khánh Hòa đang ngày càng quá tải.

Các cơ sở vui chơi giải trí tại Khánh Hòa đang ngày càng quá tải.

Vị trưởng Khoa Du lịch cũng cho rằng, Khánh Hòa có thể học hỏi một số mô hình trên thế giới để áp dụng tại địa phương. Ngoài ra, Khánh Hòa cũng đã có những giá trị văn hóa có thể quản bá và thu hút du khách quốc tế, do đó cũng cần có những trung tâm triển lãm xứng tầm để phát huy.

Còn theo Thạc sĩ Nguyễn Quốc Hưng, Trưởng Phòng Nghiên cứu Thị trường, Sản phẩm và Quy hoạch Du lịch thuộc viện Nghiên cứu phát triển Du lịch để có một sản phẩm du lịch tốt cần phải xác định bản chất sản phẩm du lịch, trong đó phần lõi là tài nguyên và phần bao quanh lõi chính là dịch vụ - một trong những điểm quan trọng trong việc phát triển sản phẩm du lịch.

“Khánh Hòa mạnh về tài nguyên biển đảo nên cần phải xoay quanh nguồn tài nguyên này nhưng phải gắn kết với dịch vụ. Ngoài ra, cần kết hợp các dịch vụ tham quan các làng nghề như làng dệt chiếu, làng đúc đồng đã có thời gian lâu đời tại địa phương. Tôi cho rằng một công viên vui chơi sinh thái biển, khu thể thao biển hoặc nổi trội như nhà hàng 360 độ trên cao ngắm vịnh Nha Trang cũng là một phương án khả quan. Tuy nhiên việc kết nối giao thông, hạ tầng cũng cần được xem lại. Thạc sĩ Nguyễn Quốc Hưng cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cho biết, hiện Nha Trang – Khánh Hòa đang thiếu các sản phẩm du lịch đặc sắc, nhất là các dịch vụ về đêm.

Ông Thành cho biết, hiện Khánh Hòa đã có quy hoạch các khu mua sắm quy mô, khu miễn thuế… nhưng đến nay vẫn chưa khởi động nên cần có chính sách ưu đãi, tạo cơ chế để các doanh nghiệp xúc tiến đầu tư. Ngoài ra, địa phương phải lập được các dự báo về nguồn khách sắp tới để các doanh nghiệp chú trọng đầu tư và sản phẩm du lịch và hàng hóa.

Nhận định về vấn đề này, theo lãnh đạo Sở Du lịch, hiện nay, Khánh Hòa chưa có cơ chế, chính sách phục vụ phát triển sự nghiệp du lịch phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, nguồn vốn đầu tư phát triển sự nghiệp du lịch còn thấp chưa được quan tâm bổ sung kịp thời.

Do đó, Sở Du lịch kiến nghị UBND tỉnh cần quan tâm, tạo điều kiện tăng cường năng lực để đảm bảo khả năng tham mưu tốt trong công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn; đặt biệt là trong việc tăng cường nhân lực cho Sở Du lịch, thúc đẩy nhanh tiến độ các dự án về hạ tầng du lịch trên địa bàn tỉnh như xây dựng Bến Cảng du lịch và các dự án về giao thông để sớm đưa vào hoạt động phục vụ khách du lịch. Bên cạnh đó, cần quan tâm đẩy nhanh tiến độ các dự án về khu vui chơi giải trí cao cấp, quy mô lớn trên địa bàn tỉnh để chia sẻ các khu vui chơi giải trí hiện đang quá tải do lượng khách tăng nhanh trong thời gian qua.

Ngoài ra, Sở Du lịch cũng kiến nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí đầu tư vào các dự án trọng điểm thuộc các khu du lịch của tỉnh, đặc biệt là dự án hạ tầng khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh đã được quy hoạch là khu du lịch quốc tế….

Kỳ III: Cần đa dạng nguồn khách và phát triển nhân sự

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Khánh Hòa (Kỳ II): Thừa chỗ ngủ... thiếu chỗ chơi tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713483691 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713483691 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10