Du lịch Khánh Hòa sẽ bị ảnh hưởng mạnh do diễn biến của dịch Corona

Diendandoanhnghiep.vn Trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019 – nCoV) gây ra, Lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa dự báo, lượng khách đến Khánh Hòa từ thị trường Trung Quốc sẽ giảm mạnh.

Khách Trung Quốc sẽ giảm mạnh

Theo thông tin từ Sở Du lịch Khánh Hòa dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, từ 23/1 (29 tháng Chạp) đến hết 26/1 (mùng 2 tết) tỉnh Khánh Hòa đón trên 165.000 lượt khách lưu trú. Trong đó, khách quốc tế ước đạt khoảng 56.000 lượt, tăng 20% so với thời điểm năm 2019 (riêng khách quốc tế đến thị trường Trung Quốc đạt trên 29.000 lượt khách, tăng trên 2%).

Trước diễn biến của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019 – nCoV) gây ra, du lịch Khánh Hòa dự báo sẽ ảnh hưởng mạnh.

Trước diễn biến của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019 – nCoV) gây ra, du lịch Khánh Hòa dự báo sẽ ảnh hưởng mạnh.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCov) gây ra, nên dự báo trong những ngày còn lại của dịp tết Nguyên đán Canh Tý, lượng du khách từ Trung Quốc sẽ giảm mạnh.

Theo ông Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở y tế Khánh Hòa, tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam có 5 ca ghi nhận và đang được điều trị tại Bệnh viện. Riêng Khánh Hòa, đã tiến hành cách ly, xét nghiệm 36 ca (Trung Quốc 18, Việt Nam 15, Philippin 1, Hàn Quốc 1, Nga 1) nhưng chưa phát hiện ca dương tính với virus Corona chuẩn mới. “Đến sáng 29/1, bệnh việt Nhiệt đới Khánh Hòa đã cho xuất viện 2 ca. Hiện tại còn 10 ca cách ly chờ kết quả xét nghiệm (6 ca Trung Quốc, 4 Việt Nam)”, ông Minh thông tin.

Lãnh đạo Sở Y tế cho rằng, Khánh Hòa có nguy cơ bùng dịch/ổ dịch tại Khánh Hòa thông qua khách du lịch, người lao động đến từ TP Vũ Hán, Hồ Bắc và các tỉnh thành có dịch khác tại Trung Quốc.

“Trong thời gian sắp đến địa phương tiếp tục có thêm ca nghi ngờ, khả năng dương tính với nCov và bùng thành dịch trong công đồng vì thời gian ủ bệnh đến 14 ngày nên người bệnh khi đi vào cộng đồng mới lay lan. Ngoài ra, virus Corona chuẩn mới chưa từng phát hiện tại Việt Nam, người dân chưa có miễn dịch và kinh nghiệm ứng phó nên có khả năng lay lan cao”, ông Minh nhận định.

 “Qua thông tin từ các doanh nghiệp đón và phục vụ khách Trung Quốc trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì các đối tác phía Trung Quốc đã thực hiện thông báo khẩn của Văn phòng Bộ VH-DL Trung Quốc về việc tạm dừng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chuẩn mới của virus Corona gây ra. Do đó, hầu hết các doanh nghiệp đón và phục vụ khách trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã tạm ngừng hoạt động từ ngày 28/1”, văn bản Sở Du lịch Khánh Hòa nêu rõ.

Doanh nghiệp sẽ thiệt hại nhiều

Ông Lê Văn Sơn - Giám đốc Khách sạn Liberty Central Nha Trang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nhận định: “Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ bị ảnh hưởng rất nặng nề vì ảnh hưởng của dịch bệnh do virus Corona tại Trung Quốc, bên cạnh việc khách Trung ngừng đến Khánh Hòa, lượng khách từ các thị trường khác cũng bị sút giảm theo. Theo tôi, công suất phòng của các khách sạn có thể bị giảm 40-45% so với trước khi có dịch bệnh”.

Trưa ngày 31/1, nhiều cửa hàng chuyện phụ vụ khách Trung Quốc đã tạm thời đóng cửa

Nhiều cửa hàng chuyên phụ vụ khách Trung Quốc đã tạm thời đóng cửa

Theo ông Sơn, để bù đắp sự thiếu hụt về lượng khách do khách Trung Quốc ngừng đến Khánh Hòa, ngành du lịch Khánh Hòa cần phải thực hiện các giải pháp kích cầu để thu hút nguồn khách nội địa. Trong đó, các khách sạn nên giảm giá cho khách Việt đến Khánh Hòa trong thời gian này. Bên cạnh đó, ngành du lịch, các khách sạn cần phải tuyên truyền để du khách biết, môi trường du lịch ở Khánh Hòa vẫn an toàn, cho đến nay vẫn chưa có trường hợp nào được phát hiện là bị viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona.

Ông Nguyễn Tuấn Dũng – Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích tỉnh Khánh Hòa – đơn vị quản lý Tháp Bà Ponagar và danh thắng Hòn Chồng cho biết, ngày mùng 1-2 Tết lượng khách đến tham qua tại 2 điểm trên vẫn đông nhưng ngày mùng 3 thì giảm hẳn.

"Tại Tháp Bà ngày mùng 1-2 mỗi ngày đón hơn 7.000 lượt khách, riêng danh thắng Hòn Chồng mỗi ngày đón hơn 4.000 lượt khách. Tuy nhiên, ngày mùng 3 đã giảm hơn 30% lượng khách. Dự kiến những ngày tới lượng khách đến tham quan tiếp tục giảm", ông Dũng thông tin.

Có thể bạn quan tâm

Trong khi đó, ông Đào Trọng Tùng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp lữ hành đón khách Trung Quốc tại Khánh Hòa, cho biết thiên tai, dịch họa không thể nào lường trước nên đành chấp nhận.

"Ngay cả phía Trung Quốc đã ngừng đưa khách ra nước ngoài, theo tôi việc ngừng đón khách Trung Quốc là điều cần thiết hiện nay để giữ môi trường du lịch. Nếu bệnh dịch bùng phát ở Việt Nam thì mức độ thiệt hại sẽ còn lớn hơn rất nhiều vì ngoài khách Trung Quốc chúng ta còn Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Châu Âu…", ông Tùng chia sẻ.

Cũng theo ông Tùng, việc ngừng đón khách Trung Quốc chắc chắn nhiều doanh nghiệp đón khách này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc hoạt động. Trước mắt, các doanh nghiệp cho nhân viên nghỉ phép, các nhân sự thời vụ sẽ nghỉ làm. Quan trọng nhất là các hợp đồng đã kí với xe, khách sạn… vẫn phải trả.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Khánh Hòa sẽ bị ảnh hưởng mạnh do diễn biến của dịch Corona tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714173737 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714173737 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10