Du lịch năm 2023: Khó khăn là thử thách!

Diendandoanhnghiep.vn Hết năm đến nơi rồi mà con số thống kê cho thấy cả nước chỉ đón khoảng gần 3 triệu khách du lịch, được già nửa mục tiêu.

>> Cần “kiến trúc sư trưởng” cho sản phẩm du lịch

fff

Mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế  đến Việt Nam du lịch vào năm 2022 không đạt được. Ảnh: Quốc Tuấn

Sau quãng thời gian chống dịch COVID-19 với lệnh cách ly, phong toả, xét nghiệm, truy vết…, Việt Nam thay đổi phương pháp chống dịch rất nhanh sau khi thần tốc tiêm phủ vaccine cho toàn dân.

Đến ngày 16/12/2022 Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam tổ chức tổng kết chiến dịch "Hành trình an toàn" đánh giá về các biện pháp chống dịch.

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ bao phủ vaccine COVID-19 cao nhất thế giới. Tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người dân từ 12 tuổi trở lên xấp xỉ 100%, hơn 80% người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm nhắc lại mũi 3, gần 90% nhóm người có nguy cơ cao từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm mũi 4. Trong nhóm trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi, đã có hơn 90% được tiêm mũi 1 và gần 70% được tiêm mũi 2 an toàn, đúng lịch.

Tổ chức Y tế thế giới ghi nhận, đánh giá Việt Nam có chiến lược sử dụng vaccine phù hợp, hiệu quả với cam kết thực hiện của toàn bộ hệ thống chính trị và người dân, là quốc gia đi sau nhưng về trước trong tiêm chủng vaccine COVID-19.

Việt Nam nhanh chóng chuyển đổi trạng thái sang chống dịch kiểu “thích ứng linh hoạt, an toàn” từ ngày 12/12/2021 với Nghị quyết 128 mở cửa đón khách nước ngoài vào công tác, làm việc, du lịch,.., gỡ bỏ các biện pháp như cách ly, “hộ chiếu vaccine”, xét nghiệm, khai báo y tế, lịch trình.

Thế nhưng vẫn không đạt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế  đến Việt Nam du lịch vào năm 2022. Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, địa điểm du lịch sẵn sàng đón khách quốc tế rơi vào tình trạng vắng vẻ, ế ẩm. Nhất là sau khi vào năm học, lượng du khách nội địa sụt giảm làm các cơ sở dịch vụ du lịch vắng như chùa bà Đanh. Nhân viên làm trong ngành du lịch lao đao tìm công việc khác.

Hết năm đến nơi rồi mà con số thống kê cho thấy cả nước chỉ đón khoảng gần 3 triệu khách du lịch, được già nửa mục tiêu. Du khách nội địa sau khi dồn nén “bí chân, bó cẳng” sau hai năm dịch bệnh cũng đã đi hết lượt, không còn tiềm năng cho năm sau khi nguy cơ lạm phát, khó khăn kinh tế đang hiện dần.

fff

Hãy quảng bá mạnh mẽ và làm tốt hơn cả quảng bá, cạnh tranh với nước khác trên đủ mọi lĩnh vực từ giá cả, cung cách phục vụ, dịch vụ để thu thu hút khách du lịch quốc tế. Ảnh: Quốc Tuấn

>> Đừng để chính sách về visa “kìm” đà phát triển của ngành du lịch

>> Vì sao Việt Nam đứng cuối bảng xếp hạng Chỉ số phục hồi du lịch châu Á?

Nhìn sang nước bên cạnh Malaysia, Thái Lan, Singapore… họ mở cửa chậm hơn ta nhưng lượng khách lại cao hơn hẳn (hơn 10 triệu lượt khách quốc tế năm 2022). Chỉ số phục hồi du lịch châu Á sau COVID-19 Việt Nam nằm ở đáy bảng.

Nguyên nhân khách quan là do dịch bệnh, kinh tế suy thoái, du khách có phần ngại đi, cuộc chiến Nga – Ukraine ảnh hưởng đến kinh tế, khoảng cách đường bay... Nhưng khó người, khó ta, người ta làm được mình không làm được ắt có nguyên nhân chủ quan.

Thứ nhất, Việt Nam chưa tạo dựng được thương hiệu nổi tiếng về du lịch bằng Thái Lan, Singapore…, để khi lựa chọn điểm đến cho kỳ nghỉ họ chưa nghĩ ngay đến cái tên Việt Nam.

Thứ hai, các điểm đến quen thuộc với du khách bị nhiều tác động biến đổi cảnh quan tự nhiên làm họ không muốn quay lại hay giới thiệu cho bạn bè. Tam Cốc - Bích Động của Ninh Bình bây giờ có lẽ thành Tan Cốc – Bết động khi cảnh quan xơ xác, nước sông vẩn đục, các ngôi mộ mới xây trên cánh đồng với xi măng với đá như vết nhọ trên mặt cô gái đẹp. Cảm giác thư thái, trong trẻo mát lành của ngày nào đã bị mai một, mất đi.

Thứ ba, để kéo du khách bằng cách tổ chức các sự kiện quốc tế là chiến lược rất đúng đắn, nhưng với năm Du lịch Quốc gia 2023 có chủ để “Hội tụ xanh” với 208 sự kiện, hoạt động nhưng liệu có hoạt động nào nổi trội và tạo tiếng vang hay toàn các sự kiện vui vui, nho nhỏ.

Du lịch Việt Nam có dám đầu tư chơi lớn làm sự kiện có tính toàn cầu có sự cạnh tranh đăng cai để đưa hình ảnh của du lịch Việt Nam ra khắp thế giới. Không dám mơ cao như tổ chức Wordl Cup, nhưng ví dụ như giải golf thế giới mà tổ chức tại Việt Nam thì sẽ có thêm nhiều người lựa chọn, tìm hiểu và khám phá Việt Nam.

Hạ Long, Ninh Bình, Sapa, Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Lạt đã có một clip nào giới thiệu toàn cảnh như cẩm nang cho du khách nước ngoài? Trình độ phục vụ, trình độ ngoại ngữ, phong cách phục vụ, ấn tượng trải nghiệm cho du khách Việt Nam nằm ở đâu trên bản đồ du lịch thế giới?

Người viết ngày còn ở Nhật Bản khi đi chơi cùng bạn bè ở khu trượt tuyết vậy mà thông tin về ngày sinh không hiểu sao mà ban quản lý nắm được. Và một lễ chúc mừng sinh nhật cho các du khách sinh trong tháng 12 được tổ chức ấm cúng mà hết sức bất ngờ, tạo nên ấn tượng khó quên. Khách du lịch là người có điều kiện kinh tế, họ có quyền lựa chọn cái tốt và phù hợp nhất cho chuyến đi của mình.

Muốn thành công thì đừng tự mãn “tôi có biển đẹp, núi xinh, có hệ thống phù hợp nghỉ dưỡng”, mà hãy quảng bá mạnh mẽ và làm tốt hơn cả quảng bá, cạnh tranh với nước khác trên đủ mọi lĩnh vực từ giá cả, cung cách phục vụ, dịch vụ…, cho đến cả sự thân thiện từ mỗi người dân thì mới có thể có du khách trong năm 2023 đầy rẫy những biến động tiêu cực khó ngờ.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch năm 2023: Khó khăn là thử thách! tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714327076 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714327076 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10