Du lịch

Du lịch ngủ, du lịch chậm sẽ lên ngôi năm 2025

Quân Bảo 19/10/2024 01:26

Cùng với đó, du lịch khám phá và du lịch hoài niệm cũng sẽ được rất nhiều du khách ưa thích năm tới, theo tập đoàn khách sạn Hilton.

Sau vài năm ảm đạm do dịch COVID-19, năm 2024 chứng kiến du lịch bùng nổ trở lại. Nhiều điểm du lịch nổi tiếng bị quá tải, một số địa phương thậm chí còn làm nhiều hoạt động “đuổi khách”. Cũng thời gian này, thế giới trải qua nhiều biến động, từ suy thoái kinh tế đến bất ổn chính trí, chiến tranh.

Trong bối cảnh đó, nhiều xu hướng du lịch mới ra đời để phù hợp với nhu cầu thay đổi của du khách. Tập đoàn khách sạn toàn cầu Hilton vừa tiết lộ 4 xu hướng du lịch dự kiến lên ngôi năm 2025. Đó là du lịch trải nghiệm, du lịch ngủ, du lịch hoài niệm và du lịch chậm.

Đi để trải nghiệm: Sự lên ngôi của du lịch khám phá

4(1).jpg
Du lịch ngủ, du lịch chậm sẽ lên ngôi năm 2025

Năm 2025, sẽ có ngày càng nhiều du khách mong đợi những trải nghiệm kích thích và độc đáo, biến chuyến đi của họ thành kỷ niệm.

Bắt đầu là những con số: 69% du khách mong muốn trải nghiệm nhiều hoạt động khi du lịch; 76% người trả lời phỏng vấn mong đợi các địa điểm lưu trú có nhiều trải nghiệm xuyên suốt kỳ nghỉ; 27% du khách thường du lịch theo tour hoặc theo nhóm; Cứ 4 du khách sẽ có 1 người muốn trải nghiệm hoạt động độc lạ, và 20% sẵn sàng thám hiểm ngoài trời.

Xu hướng ngày góp phần tạo nên nhiều loại hình du lịch, nghỉ dưỡng mới.

Đầu tiên là du lịch mềm. Ở đây, trải nghiệm không nằm ở những hoạt động bên ngoài, mà trải nghiệm lại tập trung vào kết nối với phần bên trong của mỗi người. Hay nói cách khác, nhiều du khách đi du lịch để khám phá bản thân và chăm sóc sức khỏe tinh thần. Con số này chiếm khoảng 22%.

Thứ hai là du lịch thiên văn. Tháng 4/2024, hàng triệu người Mỹ đã đổ về các khu vực như Little Rock, Arkansas hay Indianapolis, Indiana để nhìn ngắm nhật thực toàn phần, giúp đơn đặt phòng ở đây tăng cao kỷ lục, hơn 53% so với cùng kỳ năm trước. Khi sự quan tâm đến không gian, đến vũ trụ ngày càng tăng, những trải nghiệm du lịch kiểu này dự kiến sẽ thu hút thêm ngày càng nhiều du khách.

Thứ ba là du lịch nhiều thế hệ. 37% du khách thường đi du lịch với bố mẹ, hoặc 40% đi du lịch cùng gia đình lớn. Điều này đặc biệt đúng đối với du khách Ấn Độ, Mexico và Saudi Arabia. Khi ấy, những gia đình này thường mong đợi những trải nghiệm độc đáo để có thể đủ hấp dẫn mọi thế hệ.

Đi để… ngủ

Trong nhịp sống bận rộn, nhiều người bị mất ngủ và mong muốn tìm kiếm thời gian thư giãn, nạp lại năng lượng. Trên thực tế, gần 50% du khách không đặt báo thức trong kỳ nghỉ. 40% du khách chọn những khách sạn nơi họ có thể ngủ ngon nhất.

Xu hướng này đã bắt đầu tăng vọt từ năm 2024. Đến năm 2025, dự kiến nó vẫn thống trị. Trong xu hướng ấy, có một số điểm đáng lưu ý: Thứ nhất, có đến 20% du khách thích nằm dài thư giãn cả ngày trong kỳ nghỉ. Vậy nên họ sẽ ưu tiên chọn những phòng có rèm cửa kín, hoặc có ghế dài trên bờ biển. Thứ hai, 63% du khách không muốn ngủ chung giường. Thứ ba, 24% du khách sẽ đặt dịch vụ spa để cải thiện giấc ngủ.

Du hành thời gian: Hiệu ứng hoài cổ

Dĩ nhiên chẳng có cỗ máy du hành thời gian nào như trong truyện. Mà đây là xu hướng du lịch chỉ việc đặt những khách sạn và những trải nghiệm lấy cảm hứng từ các ký ức khi xưa. Các số liệu thống kê cho thấy 58% du khách toàn cầu muốn tìm đến những nơi mà họ từng tham quan lúc nhỏ.

112.jpg
Du lịch hoài niệm cũng sẽ được rất nhiều du khách ưa thích năm tới

Xu hướng hoài cổ, chú trọng đến những ký ức ngày xưa đã góp phần thúc đẩy nhiều loại hình du lịch. Chẳng hạn du lịch thể thao, tham quan các sân vận động. Hoặc các hoạt động giải trí với chủ đề về những tác phẩm kinh điển. Hay việc trải nghiệm những món ăn truyền thống, quen thuộc trong các chuyến đi.

Du lịch chậm: Du lịch như người địa phương

Khi cuộc sống càng nhanh, người ta càng muốn du lịch chậm. Đây là thuật ngữ chỉ việc sống hòa mình như một người dân địa phương để trải nghiệm đầy đủ mọi mặt của vùng đất ấy. Các số liệu thống kê cho thấy 74% du khách mong muốn được chỉ dẫn bởi người địa phương. Hoặc 73% du khách kỳ vọng được trải nghiệm các hoạt động nguyên bản, đậm đà bản sắc địa phương khi du lịch cùng con cái.

Đồng thời, khi du lịch chậm phát triển, ngày càng nhiều du khách tìm đến các thành phố và điểm đến nhỏ hơn, thay vì tập trung vào những nơi đông đúc. Chẳng hạn Sardinia (Ý) hay Bodrum (Thổ Nhĩ Kỳ), những nơi nghỉ dưỡng phổ biến của dân địa phương, lại chứng kiến lượng du khách từ nơi khác tăng vọt.

Khi đi theo con đường du lịch chậm, du khách mong muốn những chương trình phát triển bền vững từ những nhà khai thác du lịch. 65% du khách quan tâm đến các cam kết và chương trình phát triển bền vững của khách sạn, 73% nhận định rằng việc giảm thiểu tác động đến môi trường khi du lịch là điều cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du lịch ngủ, du lịch chậm sẽ lên ngôi năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO