Trong năm 2023, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam kỳ vọng các thị trường quốc tế sẽ bùng nổ trở lại.
>>“Xanh hóa” ngành dệt may
Theo thống kê của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 địa phương này đã đón khoảng 215.000 lượt khách tham quan, lưu trú. Con số này đã tăng gấp 3,8 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Tại số liệu thống kê, số lượng khách quốc tế đến Quảng Nam ước đạt 58.000 lượt, tăng gấp 33 lần và khách nội địa ước đạt 157.000 lượt, tăng 2,8 lần so với cùng kỳ. Cũng trong dịp nghỉ Tết, công suất sử dụng phòng trên toàn địa bàn ước đạt 85%.
Trong bối cảnh hiện tại, số lượng khách quốc tế đến Quảng Nam phần lớn vẫn là các thị trường Hàn Quốc, Ấn Độ và một số nước châu Âu. Lượng khách vẫn tập trung chủ yếu đến phố cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn để tận hưởng kỳ nghỉ.
Tuy nhiên, để ngành du lịch phục hồi hoàn toàn, các doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Nam vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào các thị trường quốc tế trong thời gian tới. Bởi lẽ, các doanh nghiệp cho rằng khách quốc tế sẽ đến trải đều vào toàn bộ thời gian trong năm, trong khi đó khách nội địa sẽ du lịch theo mùa và chủ yếu tập trung vào các dịp nghỉ lễ.
Ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt – Đà cho hay đơn vị vẫn đang nổ lực xúc tiến trở lại đối với các thị trường trọng điểm. Theo đó, các thị trường Singapore, Malaysia,.. đang được chú trọng trong giai đoạn mở cửa.
“Hiện nay khách quốc tế vẫn còn khá ít vì du khách chưa chịu đi nhiều. Khả năng vào quý II/2023 các thị trường quốc tế mới có thể sôi động trở lại”, ông Đinh Văn Lộc cho biết.
Trong khi đó, bà Trần Mỹ Quyên, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Minh An cho biết phía doanh nghiệp đã chuẩn bị kỹ công tác đón tiếp khách trong thời gian tới. Theo bà Quyên, Quảng Nam và Hội An đã có sẵn các mô hình tốt nên cần chú trọng vào việc xây dựng, củng cố lại các làng nghề và kết hợp việc trải nghiệm làng nghề trong thời gian đi tour của khách. Đặc biệt, cần liên kết chặt với Đà Nẵng - Huế để cho cụm du lịch miền Trung phát triển mạnh mẽ và luôn là tour 3 ngày 2 đêm để du khách ở lại lâu hơn.
“Giai đoạn này, chúng ta không nên tăng giá dịch vụ, điều này là không nên trong giai đoạn sau 2 năm Covid và du khách phục hồi đi du lịch trở lại. Hiện nay, du khách tại một số nước đã bắt đầu đi du lịch trở lại và điều đầu tiên họ mong muốn đó là hỗ trợ về giá để khích lệ họ đến với mình. Ngoài ra, các đơn vị lữ hành cùng hợp tác với nhau, cùng bán chung một sản phẩm, đứng một đơn vị chịu trách nhiệm (group tour) thì sẽ huy động được lượng khách nhiều hơn”, bà Quyên chia sẻ.
Ngoài các thị trường Đông Nam Á, châu Âu,... tỉnh Quảng Nam cũng đã có kế hoạch về việc đón tiếp khách từ Trung Quốc khi quốc gia này đã thông báo mở cửa trở lại. Việc đón được nguồn khách Trung Quốc cũng sẽ góp phần vào việc khôi phục ngành du lịch của địa phương.
Tuy nhiên, vấn đề các doanh nghiệp quan tâm là số lượng khách Trung Quốc vào Việt Nam đang chuyển động khá chậm. Cụ thể, các chuyến bay đến Đà Nẵng vẫn chưa có kế hoạch rõ ràng, các công ty lữ hành tại Đà Nẵng chuyên về dòng khách này cũng cho rằng là phải tiếp tục chờ.
Vì vậy, Quảng Nam cần có chính sách cụ thể hơn trong việc xúc tiến, quảng bá với thị trường Trung Quốc nếu thực sự muốn tạo ra đột phá từ thị trường này. Đồng thời, cần cân nhắc tâm thế đón khách Trung Quốc ra sao để phát triển bền vững, không tạo sức ép lớn cho hạ tầng, di sản cũng như các thị trường khách khác.
Có thể bạn quan tâm