Du lịch số

Diendandoanhnghiep.vn Việc xây dựng các mô hình kết nối du lịch, xây dựng dữ liệu thị trường bằng sự hỗ trợ của công nghệ là việc làm cần thiết lúc này của ngành du lịch.

>> Chuyển đổi số ngành du lịch: Bàn đạp vượt qua đại dịch

Công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) đang là xu hướng quảng bá du lịch được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới.

Công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) đang là xu hướng quảng bá du lịch được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới.

Triển vọng về mở cửa du lịch quốc tế bước đầu đã có những tín hiệu tích cực từ thị trường khi lượng khách quốc tế tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam từ đầu năm 2022 đang tăng mạnh.

Sự ra đời của những công nghệ như trí tuệ nhân tạo AI, internet vạn vật IoT, chuỗi khối Blockchain, dữ liệu lớn Bigdata, công nghệ 3D, 360 độ, thực tế ảo… đã lan tỏa mạnh mẽ và có ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội, văn hóa, nghệ thuật, và du lịch không phải là ngoại lệ.

Đối với lĩnh vực du lịch, sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi hành vi của khách du lịch từ việc tìm kiếm thông tin, đặt dịch vụ, trải nghiệm tại điểm đến cũng như chia sẻ cảm xúc, kỷ niệm về chuyến đi, hầu hết đều diễn ra trên môi trường số. Mặt khác nhu cầu trải nghiệm các sản phẩm thông minh ngày càng tăng, điện thoại thông minh trở thành vật dụng đầy sức mạnh và không thể thiếu đối với hầu hết du khách.

Sự thay đổi của thị trường với chủ thể trọng tâm là khách du lịch đã buộc các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ cũng như cơ quan quản lý cần có bài toán thích ứng nhanh chóng và tận dụng thành tựu công nghệ số để chuyển đổi mô hình, cách thức hoạt động trong thời đại mới.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung - Giám đốc dự án “Quảng bá du lịch và xúc tiến thương mại trong chuyển đổi số” cho biết, hiện nay việc chuyển đổi số là một yêu cầu cấp thiết và tất yếu đối với du lịch toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Và xu hướng cá nhân hóa trong du lịch với hình thức du lịch tự túc, tự mình tham quan trải nghiệm ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Cũng như các ngành khác, việc ứng dụng chuyển đổi số vào hệ thống kinh doanh mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp du lịch như cắt giảm chi phí vận hành, tăng tính liên kết toàn hệ thống, ổn định và kiểm soát chất lượng dịch vụ, tăng lượng khách hàng tiếp cận.

>> Việt Nam - Trải nghiệm du lịch trọn vẹn

Chuyển đổi số giúp ngành dịch vụ du lịch giải quyết những điểm yếu cố hữu. Nguồn: TravelMaster

Chuyển đổi số giúp ngành dịch vụ du lịch giải quyết những điểm yếu cố hữu. Nguồn: TravelMaster

“Không thể phủ nhận rằng chuyển đổi số đang làm thay đổi cơ bản mô hình và cách thức hoạt động của một tổ chức, doanh nghiệp trên cơ sở tận dụng công nghệ số hiện đại để tạo ra những cơ hội và giá trị mới. Tuy nhiên chuyển đổi số ngành du lịch đang gặp nhiều khó khăn trong đại dịch Covid-19” – bà Nhung nói. 

Tuy nhiên, đây lại là vấn đề mang tính chiến lược trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đại dịch COVID-19 đang có những ảnh hưởng rộng lớn và sâu sắc trên toàn thế giới.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy cho biết, Tổng cục Du lịch đã và đang triển khai các giải pháp hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh kết nối các chủ thể trong ngành trong đó tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu số ngành du lịch; nền tảng kết nối thông tin giữa cơ quan quản lý, địa phương và doanh nghiệp; phát triển điểm đến du lịch thông minh; ứng dụng công nghệ hỗ trợ du lịch an toàn trong bối cảnh dịch bệnh; hỗ trợ các địa phương thực hiện chuyển đổi số du lịch.

Về xúc tiến thương mại trong chuyển đổi số, đã có doanh nghiệp đã đưa ra các giải như tại Hệ sinh thái UniWorld ứng dụng “Metaverse - Trung tâm thương mại ảo”, nơi khách hàng có thể ngồi ở bất kỳ đâu mà vẫn có thể tham quan sản phẩm, trải nghiệm dịch vụ và doanh nghiệp có thể quản lý dễ dàng mà vẫn tiết kiệm được chi phí; hay nền tảng Azama cung ứng giải pháp Loyalty trên nền tảng blockchain hỗ trợ chăm sóc hậu mãi khách hàng thân thiết…

Dù dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và lượng khách chưa thể tăng lại ngay, tuy nhiên việc duy trì hiện diện thương hiệu, chăm sóc khách hàng chính là những "bước chạy đà" quan trọng để các doanh nghiệp và điểm đến phục hồi nhanh hơn trong tương lai.

Trong bối cảnh Du lịch Việt Nam đang có nhiều "trợ lực" về chính sách miễn visa thị thực, chính sách "thông thoáng" về yêu cầu nhập cảnh, doanh nghiệp du lịch cần có cái nhìn đúng đắn và chiến lược trong hành trình chuyển đổi số để phục hồi và phát triển bền vững.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch số tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714179284 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714179284 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10