Du lịch

Du lịch Việt ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ du lịch quốc tế

Châu Huệ 14/10/2025 16:23

Đây là lần thứ 7 Việt Nam được trao danh hiệu Điểm đến hàng đầu châu Á và lần thứ 3 giành giải thưởng Điểm đến di sản hàng đầu châu Á.

Việt Nam vừa chính thức được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) vinh danh ở hai hạng mục quan trọng: "Điểm đến hàng đầu châu Á năm 2025" (Asia’s Leading Destination 2025) và "Điểm đến di sản hàng đầu châu Á năm 2025" (Asia’s Leading Heritage Destination 2025).

mocchau.png
Cầu kính Bạch Long, điểm nhấn hấp dẫn du khách trong hành trình khám phá Viên ngọc xanh Tây Bắc. Ảnh: Mộc Châu Island.

Bên cạnh đó, hàng loạt điểm đến, doanh nghiệp, đơn vị của Việt Nam cũng được trao tặng các giải thưởng danh giá như Vietnam Airlines - Thương hiệu hàng không hàng đầu châu Á; Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh - Cơ quan quản lý du lịch địa phương hàng đầu châu Á; Hà Nội - Điểm đến thành phố hàng đầu châu Á và Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ dưỡng ngắn ngày hàng đầu châu Á: TP Hồ Chí Minh - Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á và Điểm đến du lịch doanh nhân hàng đầu châu Á; Hội An - Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á; Ninh Bình - Điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á; Vũng Tàu - Điểm đến nghỉ dưỡng ngắn tại thành phố ven biển hàng đầu châu Á; Vân Đồn - Sân bay khu vực hàng đầu châu Á; Phong Nha Kẻ Bàng - Vườn quốc gia hàng đầu châu Á; Mộc Châu - Điểm đến thiên nhiên vùng hàng đầu châu Á...

World Travel Awards - được ví như “Giải Oscar của ngành du lịch”, là hệ thống giải thưởng uy tín hàng đầu toàn cầu, nhằm tôn vinh những đơn vị và điểm đến xuất sắc nhất trong lĩnh vực du lịch, lữ hành và khách sạn. Việc Việt Nam tiếp tục được xướng tên ở các hạng mục quan trọng cho thấy sức hút ngày càng lớn của quốc gia hình chữ S trên bản đồ du lịch thế giới.

Không chỉ nổi bật về cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ như Vịnh Hạ Long, hang Sơn Đoòng, ruộng bậc thang Mù Căng Chải hay bãi biển Phú Quốc, Việt Nam còn sở hữu hệ thống di sản văn hóa phong phú được UNESCO công nhận, hàng nghìn lễ hội truyền thống, làng nghề cổ truyền và nền ẩm thực đặc sắc.

Trong những năm qua, Việt Nam đã có bước chuyển mình mạnh mẽ để trở thành lựa chọn hàng đầu cho du khách quốc tế. Hàng loạt danh hiệu tại các mùa giải World Travel Awards đã phản ánh sự trưởng thành vượt bậc của ngành du lịch Việt Nam.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, giải thưởng từ World Travel Awards không chỉ là sự ghi nhận thành tựu, mà còn là động lực để du lịch Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế trong tương lai. Trong bối cảnh cạnh tranh du lịch khu vực và toàn cầu ngày càng quyết liệt, việc giữ vững bản sắc văn hóa, bảo tồn tài nguyên tự nhiên, phát triển dịch vụ chuẩn quốc tế và không ngừng sáng tạo sẽ là “chìa khóa vàng” để du lịch Việt Nam tiếp tục tỏa sáng.

Thời gian vừa qua, nhờ chính sách thị thực thuận lợi cùng các chương trình quảng bá, xúc tiến được đẩy mạnh, ngành du lịch Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc. Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tính chung 9 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,4 triệu lượt người, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam, có 84,5% khách đi bằng đường hàng không; 15,3% đi bằng đường bộ và 0,2% đi bằng đường biển. Về quy mô thị trường, Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục là hai thị trường gửi khách lớn nhất của du lịch Việt Nam, đóng góp gần 1/2 tổng số khách quốc tế đến Việt Nam.

Sự sôi động của thị trường khách quốc tế đã trực tiếp thúc đẩy doanh thu ngành lữ hành. Theo thống kê, doanh thu du lịch lữ hành 9 tháng năm 2025 ước đạt 69,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả này đến từ nỗ lực của nhiều địa phương trong việc tích cực triển khai các chương trình kích cầu và phát triển sản phẩm du lịch mới. Một số địa phương ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng: TP HCM tăng 24,3%, Hà Nội tăng 21,9%, Quảng Ninh tăng 20,2%, Đà Nẵng tăng 13,2%...

Bước vào những tháng cuối năm 2025, du lịch Việt Nam đang chứng kiến đà tăng trưởng ấn tượng từ nhóm khách quốc tế. Đây cũng là mùa cao điểm với loạt sự kiện, lễ hội lớn như Giáng sinh, Tết Dương lịch, cùng chuỗi hoạt động văn hóa - giải trí sôi động trên khắp cả nước.

Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, về dài hạn, ông Bình cho rằng ngành du lịch Việt Nam tiếp tục triển khai đồng bộ hai nhóm giải pháp trọng tâm. Thứ nhất, đẩy mạnh truyền thông số, xúc tiến quảng bá trên các nền tảng trực tuyến nhằm đưa hình ảnh du lịch Việt Nam tiếp cận rộng rãi hơn. Trước mắt sẽ tập trung vào các thị trường trọng điểm và các thị trường mới nổi. Thứ hai, tăng cường xúc tiến trực tiếp với các công ty lữ hành quốc tế tại những quốc gia, vùng lãnh thổ quan trọng thông qua việc tổ chức các đoàn khảo sát (Fam Trip). Qua đó, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ mới để các đối tác sớm đưa khách đến Việt Nam trong năm 2025 và các năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Du lịch Việt ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ du lịch quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO